Friday, July 15, 2016

Quán Chay Nở Rộ: Cơm chay Hoa Sen 209 Đội Cấn (Hà Nội)

Đồ chay “thật” thu hút giới trẻ Hà Thành
Thảo Nhi 

(Dân Việt) - Nguyên liệu tươi ngon đảm bảo nguồn gốc thực phẩm sạch, cách chế biến vừa miệng đa dạng đúng chất thực dưỡng phong phú nhưng không hề phải giả cá thịt hay thêm nếm hương liệu hóa học, Cơm Chay Hoa Sen 209 Đội Cấn đang thu hút giới trẻ Hà Thành, những “tín đồ” của trào lưu “ăn uống lành mạnh để chăm sóc sức khỏe chủ động”.

“Dưới thời các vua nhà Nguyễn, hồ Tịnh Tâm được trồng một loại sen đặc biệt khác hẳn các giống sen bình thường khác là sen bách diệp cánh hồng. Đây là loại sen cảnh trồng trong các hồ nhỏ, hạt nhỏ nhưng ăn rất thơm và rất ngon. Nhân bột mềm bở tơi rất nhanh, nếu nấu chè thì quyện đường, nấu đồ ăn mặn thì hương sen ngấm vào thức món khác tạo vị thơm thanh mát rất đặc biệt. Chính vì ngon và số lượng ít như vậy nên sen hồ Tịnh Tâm Huế luôn được người sành ẩm thực rất ưa chuộng, tôi kỹ tính nên năm nào cũng phải chọn đặt cho được”, bếp chính của Cơm Chay Hoa Sen – bà Lan – vui vẻ thổ lộ bí quyết của món chè đang liên tục “cháy hàng” vào mùa hè.

Không chỉ chè sen – điều khiến thực khách nhất là giới trẻ đổ xô “check in” Cơm chay Hoa Sen chính là do sự “chịu chơi” của nhà hàng trong khâu tuyển lựa nguyên liệu, giữa thời buổi nhà nhà người người đều hoang mang lo lắng vì thực phẩm lạm dụng hóa chất và mỗi lần ăn uống là một lần “đặt cược với niềm tin” – thì mọi loại rau dưa củ quả được sử dụng để chế biến tại đây đều là nông sản sạch có nguồn gốc rõ ràng. 

Không chỉ phục vụ bữa tại chỗ, nhiều bạn trẻ còn chọn mua đồ chưa chế biến và hoa quả sạch mang về: chuối tiêu hồng, đu đủ, cà chua đỏ, súp rong biển khô, trà lá sen, miến Pia Đén, măng lưỡi lợn, gạo nếp tiến vua, gạo lứt, ruốc nấm, đường thốt nốt, bột sắn, quả óc chó… 


“Chay hay mặn đều được, nhưng ẩm thực trước hết là phải ngon miệng. Số lượng món ở đây rất phong phú, làm mình thay đổi hẳn quan niệm đồ chay là nhạt nhẽo và thiếu chất trước đây”, Minh Phương, một bạn trẻ, chia sẻ. “Hơn nữa, hình thức phục vụ bữa ăn cũng rất quan trọng, quán có suất tự chọn hơn 200 món,  giá cả lại hợp lý phù hợp với nhóm bạn đi theo số đông. Còn nếu đi ít người thì một đĩa cơm đầy đủ rau và đôi ba món được chế biến vừa vặn sẽ rất dễ chịu và nhẹ bụng. Ví dụ như “đặc sản” nấm chay kho cay, cải cuốn mộc nhĩ, hay cà tím nướng mỡ hành, thì đều không chê vào đâu được”…

Nằm trong con ngõ nhỏ trên con đường Đội Cấn ngay gần ngôi chùa Bát Tháp, một trong những ngôi chùa lâu đời ở Hà Nội – cơm chay Hoa Sen có không gian thoáng đãng và yên tĩnh. Quán được bài trí mộc mạc, giản dị, với những hình vẽ Đức Phật và tán cây Bồ Đề trên tường. 

Bà Lan – chủ quán, bếp trưởng tâm huyết của quán, cũng là một người ăn chay trường đã 10 năm nay – nói bà muốn tạo ra một không gian thư thái, tự tại cho những vị khách tới đây. Giải thích cho việc quán mình đã trở thành “địa chỉ xanh” cho các bạn trẻ, bà Lan cho rằng khi cuộc sống càng hiện đại và tất bật hơn, nhu cầu của con người càng không chỉ dừng lại ở ăn uống ngon, đủ, mà còn là lành mạnh. Vì thế mà xu hướng ăn chay, ăn thực dưỡng không chỉ được ưa thích ở những người lớn tuổi hay những người theo đạo Phật, mà đã trở nên phổ biến hơn với chính người trẻ tuổi.

Cơm chay Hoa Sen 209 Đội Cấn mở cửa từ 8 giờ sáng đến 22 giờ hàng ngày - buffet chay đều đặn các buổi trưa và tối. Trên 200 món chay thực dưỡng có nguồn gốc thực phẩm thanh tịnh, sạch lành. Cỗ chay chỉ từ 550.000/ mâm 8 món đầy đặn phục vụ tận nhà. Điện thoại 0975996886.