Tuesday, June 14, 2016

Sức Khỏe Của Bạn: Sống khỏe với quy tắc “bớt 3 trắng, thêm 3 đen” của người xưa


Sống khỏe với quy tắc “bớt 3 trắng, thêm 3 đen” của người xưa
Hà Kim

(Công lý) - Có rất nhiều bí quyết sống lâu, sống khỏe của người xưa mà cho tới nay vẫn còn nguyên giá trị. Quy tắc “bớt 3 trắng, thêm 3 đen” không chỉ giúp cho mỗi người ổn định huyết áp, có trái tim khỏe mà còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và béo phì.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những lợi ích tuyệt vời của việc ăn chay. Theo đó, những người ăn chay thường sống lâu hơn, ít bệnh tật và cơ thể khỏe mạnh hơn những người không ăn chay. Tuy nhiên, ăn chay không đơn thuần là một chế độ dinh dưỡng không ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, chỉ ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau củ, trái cây, ngũ cốc... Người xưa tâm niệm, ăn chay cũng phải đúng cách. Và họ đã tìm ra quy tắc ăn chay “bớt 3 trắng, thêm 3 đen”. Điều đặc biệt là, quy tắc này cũng có thể áp dụng cho chế độ dinh dưỡng của tất cả mọi người.

Thực hiện quy tắc bớt 3 trắng

- Bớt muối
Cho quá nhiều muối vào thức ăn không chỉ gây ra bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch mà còn làm tăng gánh nặng cho thận. Theo các nhà khoa học, định lượng muối ăn hàng ngày nên ít hơn 5 gram.

- Bớt đường
Cũng giống như muối, ăn nhiều đường cũng gây ra bệnh cao huyết áp, béo phì và tổn thương gan. Khi nấu ăn có thể nêm nếm đường vào canh, pha nước chấm hoặc tẩm ướp món ăn cho phù hợp khẩu vị, nhưng không nên sử dụng quá lượng cần thiết.

- Bớt chất béo (mỡ)
Chất béo đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày của con người. Tuy nhiên, phải biết sử dụng chất béo như thế nào hợp lý để đảm bảo sức khỏe và tránh cho cơ thể gặp những "rắc rối" do chất béo mang lại.

Thực hiện quy tắc thêm 3 đen

+ Thêm nấm
Theo các y thư cổ đánh giá, nấm là thứ "ăn được, bồi bổ được, có thể dùng làm thuốc, toàn thân đều quý giá". Trong nấm giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu như axit amin, khoáng chất, vitamin và polysaccharides.... Không những thế, nấm có nhiều protein nhưng lại ít chất béo. Thực phẩm này có thể ngăn ngừa ung thư, táo bón, xơ cứng động mạch, tiểu đường, chống lão hóa và cải thiện hệ thống miễn dịch.

+ Thêm mộc nhĩ đen
Mộc nhĩ đen chứa nhiều protid, chất khoáng và vitamin có tác dụng chống lão hóa, chống ung thư và phóng xạ, là thực phẩm lý tưởng cho những người bị cao huyết áp, xơ vữa động mạch, thiểu năng tuần hoàn não và bệnh nhân ung thư.

+ Thêm gạo lứt
Người xưa đã tặng cho gạo lứt danh hiệu “Ngọc trai đen” hay “Vua lúa gạo” cho loại gạo có màu đen thẫm này. Lớp cám của gạo lứt cũng chứa một chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và rất tốt cho để thanh lọc gan... Đây cũng là 1 thực phẩm quan trọng cho những người bị đau lưng, thường bị tê mỏi chân tay.