Tuesday, March 01, 2016

Lễ Phật Thăm Chùa: Chiêm bái chùa Miến Điện (Diệu Liên & Diệu Vinh)


Myanmar (Burma), a predominantly Buddhist nation, has her share of world-famous - and breathtaking - pagodas, among which are the Shwedagon Pagoda in Yangon and Golden Rock Pagoda atop Mt. Kyaiktiyo. (All photos by Diệu Liên / VietnamAnChay.com)

Chiêm bái chùa Miến Điện
Bài & ảnh: Diệu Liên & Diệu Vinh / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Trên đồi Singuttara cao 99 mét, về hướng tây của hồ Kandawgyi tại thủ đô Yangon (Ngưỡng Quang) là Chùa Vàng Shwedagon, một ngôi chùa được xem là trái tim của Phật giáo Miến Điện (Myanmar). Hàng năm có hơn 10.000 người hành hương đến nơi đây.

Theo truyền thuyết, Chùa Vàng Shwedagon được xây dựng hơn 2.500 năm trước, vào thời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, và cũng là ngôi chùa lâu đời nhất Miến Điện. Chùa bao gồm một stupa (tháp) chính, dạng kiến trúc cổ xưa của Phật giáo, chung quanh là 64 tháp nhỏ.

Người dân rất sùng đạo, tiền còn dư họ thường đem mua vàng cúng chùa để dát lên tháp, số vàng thật lên đến hàng chục tấn. Hàng ngàn viên kim cương, hồng ngọc, lam ngọc, và các loại đá quý khác cũng được nạm trên tầng tháp gọi là lọng vương miện. Trên đỉnh tháp là một búp kim cương 76 carat. Tất cả đều là những biểu tượng tâm linh, nơi người thành tín đặt niềm tin tưởng thiêng liêng.


Chùa Đá Vàng (còn gọi là Chùa Kyaiktiyo), một trong ba địa điểm hành hương nổi tiếng Miến Điện, ngự trên núi Kyaiktiyo, cách Yangon hơn 200 cây số về hướng đông. Theo ngôn ngữ địa phương Môn, Kyaiktiyo có nghĩa là ngôi chùa trên đầu ẩn sĩ. Ngôi chùa nhỏ bé chỉ hơn 7 mét này tương truyền là một trong những ngôi chùa lưu giữ báu vật của Đức Phật Thích Ca.


Cách Yangon khoảng 80 cây số về hướng đông bắc là Bago, cố đô vương quốc Môn, nơi có tượng Phật nằm Shwe Tha Lyaung Dai, dài 55 mét, cao 16 mét, được xây dựng vào năm 994. Đây là tượng Phật nằm vĩ đại nhất thế giới.


Chỗ Phật kê đầu là các hộp đầy đá quý do Phật tử cúng dường. Năm tháng trôi qua, bao nhiêu loại đá đắt tiền vẫn tăng thêm nơi tượng Phật nằm. Các gối rất nặng, có ghi danh tánh người cúng dường từ các quốc gia khác nhau trên thế giới như Đại Hàn, Mã Lai, Nhật, Singapore, Thái Lan, chứa toàn là vàng, kim cương, bích ngọc, hồng ngọc v.v.


Giữa nhịp sống nhiều biến động, theo sau khoảnh khắc lắng tâm tư chiêm ngưỡng những hình tượng và báu vật cổ kính bên trong các ngôi chùa Miến Điện là một dòng cảm xúc bình yên, tĩnh lặng cho khách vãng lai.







Viếng thăm những nơi thánh địa mang con người đến gần hơn với nguồn gốc, với tinh hoa, với lịch sử oai nghiêm từ ngàn xưa, và với nội tâm của chính mình trong phút giây hiện tại.

http://www.vietnamanchay.com/2016/03/le-phat-tham-chua-chiem-bai-chua-mien.html