Tuesday, March 01, 2016

Biến Đổi Khí Hậu: Cùng Leo chống biến đổi khí hậu bằng những hành động này

Address climate change with Oscar winner Leo DiCaprio. One of the things you can do: Reduce meat intake.

Cùng Leo chống biến đổi khí hậu bằng những hành động này
Theo J / Trí Thức Trẻ (Nguồn: David Suzuki Foundation, EPA US)

(Trí Thức Trẻ) - Chính sự biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ "hủy diệt" toàn nhân loại nếu chúng ta không chung tay bảo vệ Trái đất xanh.

Sau 22 năm ròng rã chờ đợi, cuối cùng quý ông điển trai nhưng hẩm hiu về đường công danh Leonardo DiCaprio đã nhận được tượng vàng Oscar - giải thưởng danh giá bậc nhất sự nghiệp đối với các diễn viên ngôi sao của Hollywood.

Nhiều người dự đoán rằng, Leo phải chuẩn bị hẳn một bài sớ dài dằng dặc nhân sự kiện này. Và đúng là anh đã có một bài phát biểu không chê vào đâu được, chỉ có điều nội dung đề cập đến một vấn đề vĩ mô hơn thay vì chỉ những lời cảm ơn sáo rỗng mà bất kỳ ai cũng có thể nói. Anh đã nói về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Sự thực, có thể nói Leo đang đại diện cho số ít những người trên thế giới có ý thức bảo vệ môi trường. Nói là số ít là bởi nếu nhóm này thuộc số đông, hẳn sự biến đổi khí hậu của Trái đất đã không thê thảm như năm 2015 vừa qua: băng tan, gấu trắng chỉ còn da bọc xương, 150.000 con chim cánh cụt rơi vào thảm cảnh chết đói chỉ vì một tảng băng trôi... 

Năm 2015 cũng là năm nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử loài người. Và như những gì Leo cũng như rất nhiều chuyên gia đã nói: "Sự biến đổi khí hậu là có thật và nó đang xảy ra".

Vậy chúng ta, những con người nhỏ bé có thể làm được những gì? Dù không thể gây ra những thay đổi mang tầm vĩ mô, nhưng "tích tiểu thành đại" - sự thay đổi sẽ vô cùng lớn nếu người dân trên toàn thế giới cùng có ý thức bảo vệ môi trường.

Thay đổi từ cách bạn di chuyển

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến khí hậu toàn cầu thay đổi chính là vì lượng khí thải từ các phương tiện giao thông. Tại các thành phố lớn của Việt Nam, 70% ô nhiễm không khí ở đô thị do giao thông gây ra.

Và bạn đã hiểu mình phải làm gì rồi chứ: Hãy "xanh hóa" cách di chuyển của bạn. Thay vì sử dụng xe máy, ô tô, hãy dùng xe điện, xe đạp - những phương tiện thân thiện với môi trường. Nếu phải di chuyển xa, hãy sử dụng phương tiện công cộng như xe bus và sắp tới là tàu điện trên cao.

Hoặc chí ít, hãy thay đổi loại nhiên liệu bạn sử dụng bằng xăng sinh học E5 và dầu sinh học. Đây là loại nhiên liệu đã được chứng minh cho ra lượng khí thải thấp hơn hẳn so với các loại xăng thông thường khác, và thậm chí còn có lợi cho các loại động cơ.

Ngoài ra, chú ý bảo dưỡng "xế cưng" của bạn định kỳ. Một chiếc xe được bảo dưỡng tốt sẽ giúp tối ưu hóa mức nhiên liệu sử dụng, và tất nhiên sẽ giảm tác động đến môi trường.

Bảo vệ từ các vật dụng bình thường nhất

Theo các thống kê, lượng khí thải do các nhà máy điện gây ra chưa khi nào là thấp, nhất là tại các nhà máy nhiệt điện. Và tất nhiên, tiết kiệm điện chính là một phương pháp giúp bảo vệ môi trường.

Hãy bảo vệ môi trường ngay từ cái bóng đèn nhà bạn. Ngưng sử dụng bóng đèn dây tóc, mà thay bằng bóng đèn LED hoặc compact huỳnh quang - những loại bóng tiết kiệm năng lượng sử dụng lên tới 80%.

Khi không có nhu cầu sử dụng thì cần tắt các thiết bị điện trong nhà - điều này chắc ai cũng hiểu. Nhưng chưa đủ: khi giặt đồ, hãy giặt bằng nước lạnh hoặc ấm thay vì nước nóng. Ngoài ra, hạn chế sấy đồ mà hãy tận dụng ánh nắng mặt trời để phơi bất cứ khi nào có thể nhằm tiết kiệm năng lượng.

Hạn chế ăn thịt

Ăn và bảo vệ môi trường - nghe không liên quan lắm nhưng thực chất có mối quan hệ rất mật thiết, nhất là với một quốc gia nông nghiệp như Việt Nam.

Theo thống kê trên cả nước vào năm 2012, có đến 43% lượng khí nhà kính đến từ các hoạt động nông nghiệp, trong đó phần lớn thuộc về chất thải trong quá trình chăn nuôi. Còn tại Canada dù thấp hơn, nhưng con số cũng lên tới 18%.

Vì thế hãy hạn chế ăn thịt đi, ít nhất là ăn chay một bữa trong ngày. Ngoài ra, cũng không nên ăn các thực phẩm chế biến sẵn và fast food (thức ăn nhanh). Logic mà nói, khi cầu giảm cung ắt phải giảm, và môi trường sẽ được bảo vệ đúng không?

Tái chế nhiều hơn

Đó là giấy, là nhựa, là các loại vật dụng thường ngày khác - hãy tái sử dụng chúng nhiều hơn.

Bạn biết đấy: giấy làm ra từ cây, dùng nhiều giấy tức là phải chặt nhiều cây, trong khi cây lại giúp chúng ta giảm lượng khí nhà kính khổng lồ đang thải ra mỗi năm.

Còn để làm ra nhựa hay các loại kim loại, người ta phải nung chảy chúng. Và họ dùng gì để nung: là điện, là nhiệt lượng, là năng lượng.

Tuy nhiên không phải loại nhựa nào cũng có thể tái chế. Trên mỗi chai nhựa đều có ký hiệu, và hãy tham khảo tại đây để biết ý nghĩa của chúng!

Hạn chế đi máy bay

Máy bay là một trong những phương tiện phát ra khí nhà kính khổng lồ mỗi năm. Nhưng chưa hết, những máy bay siêu âm bay ở độ cao lớn sẽ thải ra nitơ oxit gây nguy hiểm đối với phân tử ozone trên thượng tầng khí quyển. Vì vậy tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên nặng nề cũng có một phần do các loại máy bay.

Do đó, trước khi đặt vé, hãy cân nhắc sử dụng các phương tiện "xanh" hơn một chút như xe bus, tàu điện, tàu hỏa, tàu thủy... Tuy hơi lâu hơn một chút, nhưng giúp bạn tiết kiệm được chi phí và ...giải cứu được Trái đất.

Trang bị đầy đủ kiến thức về biến đổi khí hậu

Hãy chú ý từ những tác động nhỏ nhất như việc ảnh hưởng đến... nồi cơm của bạn, vì khí hậu nóng lên khiến gia súc dễ đổ bệnh, gián tiếp khiến bạn nhiễm bệnh. Đó cũng chính là cách giúp bạn kêu gọi người khác cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, hãy liên tục cập nhật các thông tin liên quan đến biến đổi khí hậu. Việc hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu sẽ giúp bạn có ý thức bảo vệ môi trường hơn.

Nếu tìm thấy những tip hay để bảo vệ môi trường - hãy hành động ngay và chia sẻ với những người xung quanh để mọi người cùng áp dụng.

NGAY BÂY GIỜ, NGAY TỪ LÚC NÀY - HÃY QUAN TÂM HƠN ĐẾN MÔI TRƯỜNG NHÉ!