Thursday, March 17, 2016

Bạn Thú Mến Yêu: Choáng với chú chim biết niệm "Nam Mô Quan Âm Bồ Tát" gây sốt ở Sài Gòn


Clip below: A vegan bird in Sài Gòn knows how to recite "Namo Kuan Yin Bodhisattva". (Source: Pháp Luật Plus)



Choáng với chú chim biết niệm "Nam Mô Quan Âm Bồ Tát" gây sốt ở Sài Gòn
Phạm Khoa - Hoàng Anh

(PL+) - Anh Lộc dẫn chúng tôi đến chiếc lồng, chú chim nghiêng người như chào, sau tiếng mớm lời của chủ, chim liền cất tiếng: “Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mô Ni Phật, Nam Mô Quan Âm Bồ Tát, Nam Mô A Di Đà Phật”.

Chim ăn chay và niệm Phật chuyên nghiệp như người

Nếu không được tận mắt thấy, tai nghe thì chắc chắn chúng tôi ngỡ rằng, đó là những lời tụng được cất lên từ một người theo đạo Phật. Những lời tụng niệm do chính chú chim của vị gia chủ cất lên bằng giọng miền Nam tròn trịa, ngọt ngào êm đềm như một người ngộ đạo khiến người ta kinh ngạc. Vị chủ vui vẻ cười tươi và bón cho chú chim những thức ăn chay, món ăn quen thuộc mà chú “nghiện” từ lúc mới nở, xem như phần thưởng khích lệ. 

Chủ nhân của chú chim đang “gây sốt” trên là Nguyễn Văn Lộc (53 tuổi, ngụ Bình Thạnh, TP HCM). Câu chuyện anh Lộc bén duyên với chú chim “ngộ đạo” cũng nhiều điều thú vị, với những tình tiết hết sức ly kỳ.

Vị gia chủ kể: “Tôi làm việc ở bến xe miền Đông nên có khá nhiều anh em chạy xe từ khắp miền. Trong một lần đi làm thì có một chủ xe từ Quảng Ngãi tìm đến mang biếu cho tôi con chim. Lúc đó người này cũng không biết chim thuộc giống gì, nó chỉ đỏ hỏn, không có lông, nó vừa mới mở mắt, trông rất lạ. Tôi cũng không biết đó là chim gì, nhưng nghĩ mình theo Phật, nên coi đó là duyên, thế là tôi nhận mang về nuôi”.

Quanh năm bận bịu với công việc ở bến xe, không biết gì về chim cá, lần này mang về con chim, ai nấy đều bảo anh...  không bình thường. Thế nhưng, mọi người trong nhà lấy làm hoan hỷ, vì có thể đó là điềm may mắn, biết đâu trong tương lai sẽ gắn bó với gia đình mình.

Cả gia đình anh Lộc theo đạo Phật, nên rất tin vào duyên kiếp, ai ai cũng hy vọng, mai này lớn lên, con chim sẽ có “căn” (duyên) với Phật thì sao? Vợ anh Lộc thì tin, mọi vật đều có thể tu, con chim cũng vậy, nếu được huấn luyện kỹ có thể nó cũng có những khả năng giống con người.

Chú chim may mắn sống trong môi trường hòa nhã, ai cũng ăn chay và hằng ngày mọi người chào nhau bằng “A Di Đà Phật”. Chú chim được anh Lộc huấn luyện cho ăn chay từ nhỏ, những thức ăn liên quan đến vị tanh, mặn, cay... anh tuyệt đối không cho ăn. Thay vào đó, anh mang những thức ăn liên quan đến tinh bột: cám, lúa, một số loài quả... cho chim.

Điều đáng nói, mỗi lần chủ cho, chú chim không “chê” mà ăn rất ngon lành và chóng lớn. Ngày ngày anh Lộc dành hết tình thương cho chim, coi đó là thành viên trong gia đình. Anh Lộc cảm thấy thích thú khi nhìn chú chim ra từng búp lông, dài thêm móng, mỏ trông rất... kháu khỉnh.

Chú chim cũng rất ngoan, không bao giờ tung lồng quậy phá, chủ cho thì ăn, xong lại ngồi rỉa lông. Điều đáng nói, mỗi khi anh Lộc cất tiếng “Nam Mô A Di Đà Phật” thì chú có vẻ im, tròn xoe mắt nhìn, thi thoảng lại xù lông nhún mình có vẻ thích thú.

Thời gian qua đi, chú chim trở mình lớn lên như một thanh niên có dáng vẻ thanh tú. Cặp chân vàng óng xếp những lớp vảy bóng bẫy, lông đen tuyền như tơ, đôi mắt tròn trịa, đặc biệt chiếc mỏ vàng, rất dỏng dạc. Anh Lộc mỗi khi ngắm chú chim thì có cảm giác rất lạ: “Không hiểu sao tôi thấy chú như con của mình, nó càng lớn càng đẹp đến lạ”.

Điều đáng nói là từ khi nuôi còn đỏ hỏn, đến khi chim lột xác trưởng thành, anh không biết đó là giống chim gì. Anh Lộc bèn đi tìm tất cả những tài liệu về chim trên mạng để tìm hiểu. Sau nhiều ngày nghiên cứu thì anh thấy chú chim “lạ” mình đang nuôi giống như loài chim nhồng và anh tìm ra một bí mật, loài chim này có thể dạy biết nói. “Tôi mừng vô kể, tôi tự hỏi, tại sao không dạy cho nó tụng kinh niệm Phật như người?”.

Và, anh Lộc tiến hành thực hiện mong ước đó bằng kế hoạch táo bạo, huấn luyện chim để nó biết tụng kinh, niệm Phật như người. Anh muốn chú chim quý của mình cũng ngộ đạo Phật như chính những thành viên trong gia đình. Và ước mơ ấy đã thành hiện thực khi con chim tụng niệm “Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mô Ni Phật” còn chuyên nghiệp hơn cả gia chủ.