Sunday, February 14, 2016

Sức Khỏe Của Bạn: Thực phẩm giàu vitamin A cho mắt sáng khỏe ngày đầu năm mới

From NaturalNews.com: "9 Vitamin-Rich Foods That Literally Save Your Vision For Long Time"

Thực phẩm giàu vitamin A cho mắt sáng khỏe ngày đầu năm mới
An An (Theo Naturalnews) / Ảnh minh họa: Internet

(SKĐS) - Vitamin A, lutein và zeaxanthin là những chất cần thiết giúp bảo vệ đôi mắt. Bổ sung những thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn có đôi mắt sáng, khỏe mạnh.

1. Ngô
Không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn, ngô còn chứa lutein và zeaxanthin tốt cho mắt. Nghiên cứu trên tạp chí Journal of Food (Mỹ) phát hiện ra rằng món ăn chay này còn làm tăng lượng lutein và chất chống oxy hóa. 

2. Cải xoăn


Giống như rau bina, cải xoăn chứa zeaxanthin. Chất chống oxy hóa này giúp chống lại các tổn thương mắt từ các yếu tố như ánh sáng mặt trời, khói thuốc lá và các chất ô nhiễm không khí khác, do đó, bạn hãy ăn cải xoăn thường xuyên để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh.

3. Rau bina


Một bát rau bina chứa khoảng 20,4 mg lutein và zeaxanthin. Ăn kèm rau bina với bánh mì hoặc sử dụng loại rau này làm salad hoặc sinh tố sẽ mang lại hiệu quả trong việc giữ đôi mắt khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi nấu chín, loại rau này giúp cơ thể bạn hấp thụ lutein tốt hơn.

4. Tỏi


Tỏi được thêm vào rất nhiều món ăn để tăng hương vị, gia vị này đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng lưu thông máu, tăng cường hệ thống miễn dịch, chống ung thư và cũng tốt cho thị lực. Tỏi cũng rất giàu lưu huỳnh - chất giúp cơ thể sản xuất chất chống oxy hóa, bảo vệ mắt.

5. Bông cải xanh


Bông cải xanh là một trong những loại rau có tác dụng tốt nhất cho thị lực. Bông cải xanh chứa bộ đôi tuyệt vời - lutein và zeaxanthin, cùng với beta-carotene và hàm lượng cao vitamin C có tác dụng chống oxy hóa. Chất beta-carotene trong bông cải xanh sẽ chuyển hóa thành vitamin A, giúp đôi mắt của bạn thêm sáng khỏe.

6. Ớt chuông


Vì sức khỏe của đôi mắt, bạn nên thường xuyên ăn nhiều loại ớt chuông màu xanh, đỏ, vàng, cam và thậm chí cả màu tím, nâu, đen bởi ớt là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin A và C. Trong khi vitamin A giúp bảo vệ thị lực còn vitamin C bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thủy tinh thể.

7. Dầu ô-liu


Dầu ô-liu hoàn toàn không chứa chất béo trans và có hàm lượng thấp chất béo bão hòa. Trong khi các thực phẩm được liệt kê ở trên chứa nhiều lutein và zeaxanthin, cần được kết hợp với một chất béo lành mạnh để cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho thị lực. Do vậy, hãy kết hợp dầu ô-liu với một trong các thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin để mang lại hiệu quả tốt cho thị lực.

8. Các loại hạt


Vitamin E bảo vệ các tế bào trong mắt của chúng ta khỏi các gốc tự do và làm chậm sự tiến triển của đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Cần ăn khoảng 30g hạt hướng dương hoặc hạt hạnh nhân mỗi ngày, bạn sẽ đáp ứng được 30% nhu cầu vitamin E hàng ngày.

9. Cà chua


Cà chua chứa nhiều carotenoid và lycopene, chất quy định màu sắc sặc sỡ của loại quả này. Nghiên cứu cho thấy lycopene trong các mô ở mắt giúp ngăn ngừa ảnh hưởng của ánh sáng đến võng mạc và các khu vực khác của mắt. Cà chua cũng chứa nhiều vitamin C - dưỡng chất giúp bảo vệ thị lực.