Wednesday, February 24, 2016

Sức Khỏe Của Bạn: Chuyên gia Mỹ: Chữa bệnh không cần thuốc, tin dùng Đông y

In transitioning his practice to incorporate Eastern methods, [Dr. Ronald] Primas studied for the boards of integrative medicine, which required “tons of hours of literature and course work,” he said.  
In the process, he discovered qigong, an ancient Chinese health practice that integrates physical postures, breathing techniques, and focused intention to balance the subtle energies of the body and replenish qi, or vital energy.  
What he learned in Eastern medicine validated what he’d found to be best practices in Western medicine.... 
“Everything is spiritual. Everything is connected. We have this great universal point field. … Whenever I listen to somebody’s heart, I always have my hand on their back or their shoulder because it comforts them, and you make that energetic connection,” he said.
Chuyên gia Mỹ: Chữa bệnh không cần thuốc, tin dùng Đông y
Theo Lan Dương / Theo "The Epoch Times"  / Theo Trí Thức Trẻ

Một bác sĩ ở Mỹ đã đi theo phương châm hành nghề không bao giờ dùng thuốc mà thay thế bằng phương pháp Đông y để chữa bệnh cho bệnh nhân.

Vào những năm 80, khi bắt đầu học đại học y khoa, bác sĩ Ronald Primas đã có ý nghĩ sẽ kết hợp phương pháp chữa bệnh Đông - Tây y để bệnh nhân sẽ ít dùng thuốc nhất có thể.

Sau khi bị mắc bệnh dạ dày mãn tính, ông đã dày công nghiên cứu và tìm thấy một phương pháp chữa bệnh rất hiệu quả và không dùng thuốc. Đó là tập khí công và chế độ ăn Paleo.

Từ đó, với những bệnh nhân bị các bệnh mãn tính như viêm khớp, đau cơ hoặc bệnh tiểu đường, ông thường kê các loại thuốc thông thường, có xu hướng "vá lành và sữa chữa" cho bệnh nhân.

Với phương châm chữa bệnh như thế, phòng khám của ông tại New York là địa chỉ khám và chữa bệnh tin cậy với nhiều bệnh nhân.

40 năm chống chọi với bệnh dạ dày

Bác sĩ Ronald Primas đã chiến đấu với căn bệnh dạ dày mãn tính trong nhiều năm nay. Ông được chẩn đoán mắc phải hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên, đến các đồng nghiệp "uy tín" của ông cũng không đưa ra được một phác đồ điều trị khỏi hẳn bệnh.
Ông cho biết mình muốn trở thành một bác sĩ lâm sàng lành nghề và thầy thuốc chẩn đoán bệnh tốt. “Khi tôi chẩn đoán đúng bệnh, tôi cảm thấy rất tuyệt vời”, Primas nói.

Nhưng đáng buồn là ông lại không thể chẩn đoán được bệnh tình của mình.
Bác sĩ Primas bị thừa cân và ông đã quyết tâm giảm cân bằng việc tập luyện và không dùng thuốc. Ông đã thực hiện việc đó như bất cứ bệnh nhân muốn giảm cân nào. Ông chăm chỉ làm việc và thực hiện chế độ ăn chay. Thói quen mới này đã giúp Primas kiểm soát được trọng lượng cơ thể của mình, vóc dáng của ông trở nên gọn hơn nhưng ông vẫn bị đau dạ dày mãn tính và bị tiêu chảy thường xuyên.

Lúc này, ông bắt đầu nghiên cứu Đông y và quyết định tham gia một lớp châm cứu.

Ngày đầu tiên trong lớp, ông bị đau. Một người bạn cùng lớp nhận thấy bác sĩ Primas ôm bụng và đã hỏi về chế độ ăn uống của ông. Ông cho biết mình đã ăn rất nhiều bánh mì và nhiều loại tinh bột khác nhau. Primas được đề nghị làm xét nghiệm để xác định xem hệ đề kháng của cơ thể có xem gluten là "vật lạ" và tạo kháng thể để chống lại gluten hay không.

Các xét nghiệm cho thấy cơ thể bác sĩ Primas đã thực sự không dung nạp gluten. Vì vậy, ông đã ngừng ăn lúa mì trong vòng 1 tuần và cảm thấy 40 năm mình bị căn bệnh dạ dày mãn tính hành hạ dường như tan biến.

Ông bắt đầu đọc thêm các tài liệu về y học dựa trên bằng chứng cụ thể và việc không dung nạp gluten. Ông đã nghiên cứu phương pháp ăn uống của Loren Cordain, một người tiên phong của chế độ ăn kiêng Paleo.

Dần dần, bác sĩ Primas thay đổi theo chế độ ăn kiêng Paleo (không sữa, không đường, không hạt ngũ cốc), và ông thấy các chỉ số máu về mức bình thường một cách đáng ngạc nhiên.

Đông Tây y kết hợp

Từ chính những gì mình đã trải qua, bác sĩ Primas đã nghiên cứu phương pháp chữa bệnh bằng việc kết hợp giữa Đông y với Tây y.

Trong quá trình nghiên cứu, ông đã phát hiện ra khí công - một phương pháp chữa bệnh của Trung Hoa cổ đại, tích hợp tư thế vật lý, kỹ thuật hít thở và tập trung ý định để cân bằng các nguồn năng lượng của cơ thể và bổ sung khí, năng lượng quan trọng.

Khí công là một phương pháp tập luyện Tâm – Thể toàn diện, nên ngoài việc tăng cường khí lực, nó còn có khả năng tăng cường chức năng của từng phủ - tạng qua cách vận khí vào kinh mạch hay vào thẳng từng cơ quan liên hệ.

Bác sĩ Primas thấy rằng những gì ông đã học được trong Đông y có thể áp dụng và thực hành trong y học phương Tây.

Ông không chỉ chạm vào bệnh nhân để giúp họ dễ chịu (như trường Tây y đã dạy) mà còn xem đó một cách kết nối năng lực, ngay cả có thể nói là kết nối tâm linh. "Tất cả mọi thứ đều là tâm linh. Tất cả mọi thứ được kết nối. Chúng ta có một từ trường vũ trụ bao la. Bất cứ khi nào tôi lắng nghe tim của ai đó, tôi luôn đặt bàn tay của mình trên lưng hoặc vai họ, vì điều này giúp an ủi họ và chúng tôi kết nối năng lượng với nhau", Primas nói.

Hàng trăm bệnh nhân, trong đó có rất nhiều người nổi tiếng như ngôi sao nhạc rap Ludacris, khách du lịch quốc tế và thậm chí một số vị vua và hoàng hậu đều đánh giá cao và đi theo phương pháp tinh thần của bác sĩ Primas.

Chữa bệnh không cần thuốc

Dựa trên kiến thức và nhiều năm kinh nghiệm của mình với các phương pháp điều trị Đông và Tây y, bác sĩ Primas đã tự tin giới thiệu cách chữa bệnh không dùng thuốc cho các bệnh nhân.

Phác đồ điều trị bệnh không dùng thuốc của ông bao gồm tập thể dục hàng ngày với một huấn luyện viên cá nhân, tư vấn các chuyên gia dinh dưỡng và chế độ ăn uống Paleo.

Ông đề nghị những bệnh nhân của mình thử áp dụng và theo dõi sự tiến bộ của họ.

Bác sĩ Primas cũng nhắc đến các chất bổ sung, nhưng ông khuyên các bệnh nhân của mình cần bổ sung ít nhất 3 thứ - dầu cá [ghi chú: có dầu omega-3 thuần chay bằng rong biển], vitamin D và vitamin tổng hợp.

Ông cũng khuyên họ nên tập yoga hoặc khí công để giúp thư giãn. Để tâm được yên, bình tĩnh chính là chìa khóa cho sức khỏe trong y học phương Đông.

Primas cho biết những bài tập trên mang lại nhiều tác dụng cho việc điều trị các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2, hội chứng mệt mỏi mãn tính và đau cơ.
Tây y có thể chữa khỏi các bệnh cấp tính như viêm ruột thừa hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu một cách nhanh chóng. Nhưng nếu bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì nên áp dụng các phương pháp Đông y.

Cuối cùng, việc điều trị bệnh không dùng thuốc phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và cam kết của họ - kiên trì thực hiện theo phương pháp điều trị này.
Mặc dù một số bệnh nhân chỉ muốn dùng thuốc Tây y để bệnh nhanh thuyên giảm nhưng không thể khỏi hẳn và khiến họ phụ thuộc vào thuốc lâu dài.

Bác sĩ Primas cho biết đa số các bệnh nhân của ông đã không phải dùng đến thuốc khi họ thực hiện theo các tư vấn về chế độ dinh dưỡng, tập luyện mà ông đưa ra.

Primas quan niệm, mục đích có sức khỏe tốt và không lệ thuộc thuốc men là để mỗi người chúng ta có thể sống một cuộc sống sung mãn, tối ưu.

"Triết lý của tôi là tất cả chúng ta đều có một tinh thần và cơ thể chỉ là một công cụ để tìm hiểu về cảnh giới tinh thần mà thôi", ông nói.

Phác đồ điều trị bệnh không sử dụng thuốc của bác sĩ Primas

Chế độ ăn uống và tập thể dục
- Nên hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên bằng cách tập luyện với một huấn luyện viên và tư vấn chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống hợp lý, chẳng hạn như chế độ ăn Paleo.

Theo dõi bản thân
- Theo dõi cơ thể để nắm được tình trạng sức khỏe của mình.

Chú ý bổ sung
- Dầu cá [ghi chú: có dầu omega-3 thuần chay bằng rong biển] và vitamin D. Vào mùa hè, giảm liều vitamin D và phơi nắng khoảng 20 phút mỗi buổi sáng (10 phút phía trước, 10 phút sau lưng).
- Sử dụng vitamin tổng hợp dạng lỏng để cơ thể hấp thụ hiệu quả.

Thư giãn
- Thực hiện một số bài tập giúp thư giãn, thả lỏng cơ thể như yoga, taichi, hoặc khí công để giúp cân bằng tinh thần.

Lưu ý: Để “toa thuốc” trên phát huy tác dụng tốt nhất, bạn cần kiên trì thực hiện. Bỏ cuộc giữa chừng sẽ làm “toa thuốc” không có tác dụng hoặc không phát huy hết tác dụng của nó.