Wednesday, January 06, 2016

Sức Khỏe Của Bạn: Sữa động vật và ung thư nhiếp hộ tuyến (Bác sĩ Michael Greger)


For men (and those who love them): Please read Dr. Michael Greger's article "Organic milk and prostate cancer".


Sữa động vật và ung thư nhiếp hộ tuyến 
Bác sĩ Michael Greger (USA) / NutritionFacts.org
Chuyển ngữ: Việt Nam Ăn Chay

Các nhà nghiên cứu lo ngại rằng sữa bò vốn chứa nội tiết tố (hormone) nữ estrogen và do đó có thể kích thích sự tăng trưởng của các khối u nhạy cảm với hormone. Họ suy luận rằng tiêu thụ sữa động vật có thể "khiến các vết thương tiền ung thư hoặc tế bào đột biến sẽ thành ung thư và khiến các khối u chịu ảnh hưởng hormone thêm tăng trưởng."

Lý thuyết này dựa trên dữ liệu ở tầm mức dân số, chẳng hạn tỷ lệ ung thư nhiếp hộ tuyến (ƯT NHT) ở Nhật đã tăng gấp 25 lần kể từ Đệ nhị Thế chiến. Điều gì đã xảy ra với chế độ dinh dưỡng của họ trong thời gian đó? Họ tiêu thụ trứng nhiều gấp 5 lần, thịt gấp 10 lần, sữa động vật gấp 20 lần, trong khi những thực phẩm khác vẫn như cũ.

Nhưng dinh dưỡng không phải là thay đổi lớn duy nhất trong nếp sống của người Nhật trong 50 năm sau cùng của thế kỷ 20. Ngay cả hiện tượng những quốc gia tiêu thụ nhiều sữanhiều người chết vì ƯT NHT và những quốc gia tiêu thụ ít sữaít người chết vì ƯT NHT, thì tự nó cũng đã có hàng trăm biến số gây nhiễu rồi. Tuy thế, điều đó cũng khiến người ta muốn nghiên cứu thêm về sự liên quan giữa sữa động vật và ƯT NHT.


Một nghiên cứu gần đây của Đại học Clemson tượng trưng cho một thái cực khác với nghiên cứu dân số: họ kiểm soát các biến số bằng cách cô lập tế bào ƯT NHT khỏi cơ thể, cho vào đĩa thí nghiệm petri và nhỏ từng giọt sữa bò trực tiếp lên các tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu chọn sữa bò hữu cơ vì muốn loại trừ ảnh hưởng của các hormone được thêm vào sữa bình thường, để có thể kiểm tra hiệu ứng của tất cả hormone tăng trưởng và hormone tính dục có tự nhiên trong sữa.

Họ khám phá ra rằng sữa bò kích thích sự tăng trưởng của tế bào ung thư nhiếp hộ tuyến của con người trong tất cả 14 cuộc thí nghiệm riêng biệt, trung bình tỷ lệ ung thư tăng trên 30%. Ngược lại, sữa hạnh nhân ngăn chận sự tăng trưởng của tế bào ung thư với tỷ lệ trên 30%.

Nhưng chỉ vì chuyện gì đó xảy ra trong một đĩa thí nghiệm hoặc ống thí nghiệm không có nghĩa là nó sẽ xảy ra trong cơ thể con người. Đây chỉ là một dữ liệu để nêu ra trong đơn xin tài trợ nghiên cứu sâu hơn trên con người thật sự.

Để nghiên cứu con người, ta thực hiện bằng nghiên cứu ngược thời gian (tìm hiểu bệnh nhân ƯT NHT đã ăn gì trong quá khứ), hoặc nghiên cứu theo thời gian (theo dõi cách dinh dưỡng của một nhóm người, rồi nhiều năm sau xem ai bị ung thư).

Nghiên cứu ngược thời gian thường được gọi là nghiên cứu đối chứng, vì các nhà nghiên cứu xem lại những trường hợp ung thư và so sánh dinh dưỡng của bệnh nhân với nhóm đối chứng (những người không bệnh).

Nghiên cứu theo thời gian thường được gọi là nghiên cứu đoàn hệ ("đoàn h là mt nhóm đi tượng cùng tri qua mt khong thi gian nht đnh và có chung mt s đc đim nht đnh"), vì những người cùng đoàn hệ được theo dõi trong một thời gian dài.

Sau đó, nếu muốn tân tiến hơn, ta cũng có thể phân tích tổng hợp, nghĩa là tổng hợp tất cả những nghiên cứu hay nhất cho đến nay và xem bằng chứng nghiêng về hướng nào.


Phân tích tổng hợp mới nhất của tất cả những nghiên cứu đối chứng xuất sắc nhất đưa đến kết luận rằng uống sữa là một yếu tố nguy cơ cho bệnh ung thư nhiếp hộ tuyến. Thêm vào đó, phân tích tổng hợp mới nhất của tất cả những nghiên cứu đoàn hệ xuất sắc nhất cũng đưa đến kết luận rằng uống sữa là một yếu tố nguy cơ cho bệnh ung thư nhiếp hộ tuyến. Một nghiên cứu mới hơn nữa cho thấy uống sữa trong tuổi thiếu niên là yếu tố nguy cơ lớn vì có tiềm năng gây ung thư về sau.

Tập san Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ đã xác định rằng các căn bệnh ung thư liên quan đến hormone là một trong những sát thủ hàng đầu. Mặc dù vậy, "chúng ta vẫn không biết loại hormone nào, và có bao nhiêu hormone, nằm trong thực phẩm của chúng ta. Nỗ lực điều tra các vận động viên Thế Vận Hội và cầu thủ sử dụng steroid bất hợp pháp còn nhiều hơn là nghiên cứu về liên quan giữa hormone trong thức ăn và ung thư - cũng như các căn bệnh khác - đang ảnh hưởng hàng triệu người."

Đã có đề nghị kiểm soát mức lượng steroid, các hormone khác, và yếu tố tăng trưởng trong mọi sản phẩm chứa sữa động vật và thịt, nhưng cho đến nay vẫn chưa thực hiện.