Tuesday, December 01, 2015

Tin Vui Ăn Chay: PETA vinh danh "Nhân vật trong năm 2015": Đức Giáo hoàng Phanxicô (Kim Hoàng)

“Every act of cruelty towards any creature is ‘contrary to human dignity.'” ~ Pope Francis

PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) honors Pope Francis as 2015 Person of the Year for His Holiness' messages of kindness toward animals and the environment. 

The non-profit PETA has been tirelessly advocating a compassionate, animal-free diet and lifestyle.


PETA vinh danh "Nhân vật trong năm 2015": Đức Giáo hoàng Phanxicô 
Kim Hoàng / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) đã vinh danh đương kim Giáo hoàng Phanxicô là "Nhân vật trong năm 2015". Qua các thông điệp, Ngài đã kêu gọi 1,2 tỷ tín đồ Công giáo và mọi công dân trên thế giới đối xử từ ái với loài vật và thân thiện với môi sinh.

Trong Tông Thư Laudato Si’ (Xin chúc tụng Chúa) Về sự chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta, Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định:
Mọi hành vi tàn bạo hướng đến bất kỳ một tạo vật nào đều “trái với phẩm giá con người”. Chúng thật khó để nhìn nhận chính bản thân chúng ta đang yêu thương một cách trọn vẹn nếu chúng ta coi thường bất kỳ một khía cạnh nào của thực tại... 
Khi thiên nhiên bị coi chỉ đơn giản là một nguồn lợi nhuận và lợi ích, thì điều này có những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Tầm nhìn “sức mạnh luôn luôn đúng” này tạo ra sự bất bình đẳng, sự bất công và các hành vi bạo lực lớn lao chống lại đa số nhân loại, bởi vì các nguồn lực sẽ mang lấy kết cục ở trong tay của người tới đầu tiên hoặc người quyền thế nhất: người thắng sẽ nắm hết tất cả. Hoàn toàn trái ngược với mô thức này là các lý tưởng về sự hòa hợp, công lý, tình huynh đệ và hòa bình như Chúa Giêsu đề nghị. Khi Ngài nói về các thế lực của thời của Ngài: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em” (Mt 20:25-26).

Đức Giáo hoàng Phanxicô sinh ngày 17 tháng 12 năm 1936 tại Buenos Aires, Á Căn Đình, trong một gia đình di dân gốc Ý. Ngài là vị giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo Rôma, nhậm chức vào năm 2013. Ngài cũng là vị giáo hoàng đầu tiên đến từ châu Mỹ, thông thạo tiếng Tây Ban Nha, Latin, Ý và Đức. Một điểm đặc biệt: Phanxicô là tông hiệu lần đầu tiên được một vị giáo hoàng chọn, do lòng yêu quý của Ngài dành cho Thánh Phanxicô thành Assisi (tức Thánh bổn mạng loài vật, chim trời, môi trường).

Các nhân vật trong năm trước đây của PETA bao gồm Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, Thị trưởng New York Bill de Blasio, dẫn chương trình/nhà từ thiện Oprah Winfrey, nghệ sĩ Ricky Gervais v.v.  Tổ chức bất vụ lợi PETA cổ động nếp sống không gây tác hại, bao gồm khuynh hướng dinh dưỡng thuần thực vật.