Thursday, December 17, 2015

Tin Vui Ăn Chay: Bí quyết ăn chay giảm cân của diễn viên Thùy Dương

Vietnamese actress Thùy Dương chooses a veg diet to maintain optimal weight. She also makes sure to have adequate sleep, and practices yoga, positive thinking, and meditation.

Bí quyết ăn chay giảm cân của diễn viên Thùy Dương
Hải Nam

(MTG) - Nhiều người vẫn cho rằng việc ăn chay khiến cho cơ thể con người bị thiếu chất, giảm hiệu suất làm việc. Đặc biệt là tinh thần kém minh mẫn nhưng với diễn viên Thùy Dương lại hoàn toàn khác. 

Diễn viên Thùy Dương từng kinh qua rất nhiều vai diễn phim truyền hình như An trong Kiếp chồng chung, Nhung trong Ở rể, Thảo trong Bao la tình mẹ, Nụ trong Dốc sinh tồn

Cô có bí quyết riêng trong việc ăn chay mà vẫn bảo vệ được sức khỏe để hoàn thành các vai diễn của mình, đồng thời vẫn chăm con tốt.

Sau khi sinh phần lớn phụ nữ rất khó duy trì cân nặng. Nhiều chị em mỗi tháng lên đều 1-2 kg, được biết chị đã làm mẹ nhưng vóc dáng chị vẫn rất thon gọn. Chị có thể chia sẻ bí quyết gìn giữ cân nặng được không?

- Dương cũng không thực hiện bất kỳ phương pháp giảm cân nào phức tạp đâu. Có lẽ thói quen sinh hoạt thông thường đã giúp Dương luôn duy trì được thể trạng của mình ở mức cân đối. Đó là ưu tiên chế độ ăn chay, cố gắng dành ra một tiếng tập yoga và thiền đều đặn mỗi ngày. Đặc biệt, không nên ăn quá nhiều, quá no mà ta nên chia nhỏ các bữa ăn nhiều lần trong ngày (thay vì ăn 3 bữa 1 ngày mình ăn thành 5-6 bữa nhỏ/ngày). Cách giúp cho dạ dày tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn tốt hơn. Giảm tối đa việc tích trữ năng lượng thừa.

- Việc ăn chay đã giúp chị duy trì cân nặng tốt hơn. Ngoài ăn chay, bình thường chị có phải kiêng những món ăn gì khác không?

- Có thể nhiều người không tin nhưng sự thật là ăn chay đã giúp Dương duy trì cân nặng rất ổn. Trong thực đơn ăn chay mỗi ngày của mình Dương luôn tuân thủ cung cấp đầy đủ các loại rau, củ, trái cây, ngũ cốc (các loại đậu)... Các loại thực phẩm này chứa rất nhiều dinh dưỡng và chất xơ, chúng giúp cho cơ thể vừa không thiếu chất, vừa không bị thừa các chất gây béo. 

Nhưng với những ai có cường độ làm việc cao, không nên tự ý quyết định ăn chay mà nên tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ dinh dưỡng. Nên làm một số xét nghiệm xem bản thân mình có bị thiếu chất hay không, để trong quá trình ăn chay bạn biết cần bổ sung chất dinh dưỡng bằng các loại thực phẩm chức năng theo yêu cầu của bác sĩ. 

Bình thường Dương không có thói quen ăn kiêng bất kỳ loại thực phẩm nào. Để duy trì cân nặng đồng thời bảo vệ sức khỏe, món nào Dương cũng ăn nhưng chỉ là không ăn nhiều, món nào cũng ăn một ít miễn sao đủ năng lượng trong ngày là được.

Chị có thể chia sẻ thêm những thay đổi về sức khỏe từ khi chuyển sang ăn chay? Chị có bị mệt trên phim trường không?

- Trước đây mỗi tháng Dương đều bị một đợt nhức đầu kéo dài cả tuần liền, cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, dễ nóng giận. Và tình trạng này luôn lặp lại như một chu kỳ hàng tháng vậy, chưa hết lúc đó da dẻ Dương cũng tối màu. 

Nhưng từ khi chuyển sang ăn chay, gần như Dương không còn nhức đầu nữa. Khi Dương kết hợp phương pháp ăn chay với tập yoga sức khỏe thay đổi rõ và trở nên dẻo dai hơn. Khi làm việc được nhận xét là tăng năng suất. Còn duy tâm hơn một chút là mọi thứ diễn ra đều rất nhẹ nhàng. Về tinh thần có thể linh hoạt xử lý nhiều tình huống.

- Nhiều người nói rằng ăn chay thiếu chất khiến cho tinh thần không được minh mẫn. Vậy từ khi ăn chay chị cảm thấy tinh thần mình như thế nào?

- Đối với ai thì Dương không biết, riêng đối với Dương thì việc ăn chay không những không làm Dương xuống tinh thần mà ngược lại, trí não rất tỉnh táo và cân bằng để sáng tạo tốt hơn. Như đã chia sẻ, Dương cảm thấy tinh thần mình rất linh hoạt có thể giải quyết tốt những trường hợp khó xử trí, có thể trước đây Dương không giải quyết được nhưng giờ lại sáng suốt hơn rất nhiều.

Ăn chay thật sự không thiếu chất nhưng nhiều người vẫn nghĩ, nếu bạn biết cách ăn và chịu khó tìm hiểu những phương pháp chế biến. Nguồn dinh dưỡng trong các loại rau, quả, trái cây, các loại nấm, ngũ cốc, trái cây rất phong phú với các chất sắt (rau muống), đạm (đậu hòa lan, đậu nành…), canxi (rau chân vịt, rau ngót…) và hầu hết các loại vitamin A, B, C, D.

Có rất nhiều vĩ nhân trên thế giới ăn chay trường và việc đó không hề ảnh hưởng đến những cống hiến của họ cho nhân loại. Mình không nói là ăn chay để trở thành vĩ nhân nhưng mình muốn khẳng định ăn chay đúng cách, chẳng những không gây hại cho sức khỏe mà còn tốt hơn cho cơ thể chúng ta rất nhiều, đồng thời còn có thể bảo vệ môi trường. Nhưng bạn luôn phải nhớ cần ăn chay đúng cách.

 - Được biết chị vừa là diễn viên, biên kịch vừa là diễn viên lồng tiếng. Một người phụ nữ đa năng lại phải chăm con nhỏ. Vậy chị làm thế nào để tăng sức đề kháng cho cơ thể?

- Như đã nói trên, ngoài việc ăn chay thì việc giữ cho bản thân một tinh thần tốt cũng rất quan trọng. Để cơ thể luôn vui khỏe, tràn đầy năng lượng với Dương rất đơn giản. Dương cố gắng duy trì cho mình một thói quen sinh hoạt như hạn chế thức quá khuya, làm việc quá sức. Luôn tuân thủ lối sống lành mạnh, ngủ đủ 7 tiếng một ngày. Cố gắng dành ra 1 tiếng tập yoga và thiền định. 

Ưu tiên chế độ ăn chay (trừ những ngày làm việc quá nhiều hoặc cần nhiều chất hơn thì ăn mặn). Và điều quan trọng nhất là luôn phải giữ cho tinh thần của mình được vui vẻ, bất cứ chuyện gì có thể gây phiền muộn cho mình đều phải loại bỏ ngay và thay thế bằng những suy nghĩ tích cực. Chịu khó chia sẻ với mọi người xung quanh khi gặp áp lực.