Thursday, November 05, 2015

Tin Vui Ăn Chay: MUSE - Ngôi trường ăn chay đầu tiên ở xứ Mỹ



This fall, 2015, MUSE became the first school in the United States to serve "a 100% plant-based menu for all lunches and snacks on campus". MUSE was co-founded in 2006 by environmentalist Suzy Amis Cameron and her younger sister Rebecca Amis, an educator with a master's degree in Child and Family Studies. (Photos & video courtesy of MUSEschool.org)

MUSE - Ngôi trường ăn chay đầu tiên ở xứ Mỹ
Bài: Hòa Bình / Việt Nam Ăn Chay; Ảnh & video: MUSESchool.org

(VNAC) - Mùa thu năm nay, 2015, MUSE đã đi bước tiên phong, trở thành ngôi trường đầu tiên trên nước Mỹ phục vụ thức ăn thuần chay (toàn thực vật) vào giờ ăn trưa. Không những thế, các món ăn nhẹ (snack) trong ngày cho học sinh từ lớp mầm non đến lớp 12 cũng đều thuần chay. Trường cũng có các món chay cho những dịp liên hoan và sinh nhật của các em. Nội quy của trường được đặt ra rất rõ: học sinh không được mang thức ăn bên ngoài vào nều không có sự chấp thuận của nhà trường.

Tọa lạc tại thung lũng Malibu miền nam California, MUSE do hai chị em Suzy Amis Cameron và Rebecca Amis đồng sáng lập năm 2006. Cô Rebecca Amis là một nhà giáo dục, có bằng cử nhân tâm lý học và thạc sĩ chuyên ngành về trẻ em và gia đình. Rebecca cũng từng là giảng viên đại học về khoa học xã hội.

Cô chị, Suzy Amis Cameron, là một nhà tranh đấu bảo vệ môi trường. Suzy nguyên là người mẫu và diễn viên, đã gặp người mà cô gọi là "người tình trăm năm" ("the love of my life") trong thời gian đóng phim Titanic. Năm 2012, Suzy cùng chồng là đạo diễn James Cameron (phim Aliens, Terminator, Titanic, Avatar) đã quyết định thuần chay. Chỉ trong vòng 48 tiếng sau khi xem phim Forks Over Knives (Nĩa Thay Dao), một phim tài liệu về tác hại của việc tiêu thụ sản phẩm động vật, hai người đã loại bỏ mọi thịt thà, bơ, trứng, sữa... khỏi bếp nhà mình. 

Năm "hoa hướng dương" trong khuôn viên MUSE là nguồn cung cấp 90% điện lực cho trường. Tái chế, tiết kiệm nước, phân ủ (compost), trồng cây... là một phần trong sinh hoạt học đường. Học sinh ở đây được khuyến khích nuôi dưỡng niềm đam mê của mình. Mục tiêu của trường là "tạo nguồn cảm hứng và chuẩn bị cho những người trẻ sống ý thức về chính họ, những người chung quanh, và Địa Cầu này". Thuần chay nằm trong kế hoạch thực hành theo chiều hướng đó.