Tuesday, September 08, 2015

Người Trường Chay: Anh Vũ "thực dưỡng": "Nam giới đeo tạp dề không phải là bánh bèo... "


Anh Vũ "thực dưỡng": "Nam giới đeo tạp dề không phải là bánh bèo... "
Hương Ngân / Thực hiện: Nguyên Ân

(ĐẹpOnline) - “Thực dưỡng” là một cụm từ rất mới, nhưng thực tế, đó là phương pháp áp dụng các nguyên tắc ăn uống chú trọng đạt tới sự cân bằng thư thái cho cơ thể, dựa trên những nguyên liệu và phương pháp chế biến truyền thống. Đến với thực dưỡng là đến với một thế giới thăng hoa nhưng giản dị, nghiền ngẫm và vui thú cùng rau củ. Thực dưỡng tuy không phải là phương pháp tu hành của một tôn giáo nào nhưng lại cho người ta cảm nhận gần gũi về sự “giác ngộ” trong Phật giáo, đó là sự đào sâu, lắng nghe và trân trọng chính mình. 

Chàng thanh niên trẻ tuổi Nguyễn Anh Vũ, sinh năm 1988, sau những tháng ngày “rong ruổi trần gian”, kinh qua những giây phút đau đớn vì bệnh tật, đã tìm cho mình một lối đi riêng trong ngành thực dưỡng. Trang Bepthucduong của anh với slogan “ăn có ý thức, nấu có trách nhiệm” là tài liệu tham khảo quan trọng về thực dưỡng hiện đại, cũng là nơi kết nối và quảng bá hình ảnh cũng như tinh thần của cộng đồng thực dưỡng.

- Chào anh Anh Vũ! Hiện nay công việc chính của anh là gì?

- Trước đây, mình có làm văn phòng (giai đoạn từ 2009-2014) nhưng cách đây khoảng một năm, thì nghỉ việc và toàn tâm toàn ý theo nhanh thực dưỡng. Mình làm những công việc liên quan đến bếp núc và đồ chay như “chém rau củ mướn” (nấu đồ chay) cho một số gia đình người nước ngoài ở Tp.HCM, hướng dẫn nấu ăn, chụp hình và làm food stylist cho các đơn vị quảng cáo... Dù khá bận nhưng mình vẫn cố gắng đăng bài đều trên bepthucduong.com chia sẻ những thông tin thực dưỡng, món chay thực dưỡng hàng ngày tốt cho sức khỏe, khích lệ mọi người.

- Chọn một cách giới thiệu về mình, anh sẽ nói gì?

- Mình thường nghĩ mình là dạng người “khó đoán”. Vì cuộc đời mình từ trước nay toàn những thứ oái oăm. Mình học về ngành ngôn ngữ ở trường Ngân hàng, nhưng khi ra trường lại làm về thiết kế, marketing. Đến nay thì sống với nghề bếp và dinh dưỡng. Nghe thì có vẻ không liên quan tới nhau nhỉ? (cười) Thực ra mỗi kĩ năng đều bổ sung cho nhau hiệu quả. Ở mỗi lãnh vực mình đều đào sâu hết mức có thể, vì bản tính mình rất tò mò và lục lọi như trẻ con ấy. Thường khi chưa tiếp xúc người khác sẽ nghĩ mình thuộc dạng “trầm” nhưng sau đó họ sẽ thấy khác đấy. Làm cho người khác ngạc nhiên, nếu tốt hơn thì “wow”, là sở thích của mình thì phải. 

- Vậy tại sao anh lại chọn ăn chay? Nhất lại là ăn chay thực dưỡng?

- Cách đây hơn 3 năm, nếu nói đến chay là mình sẽ biến mất trong 3 giây. Mình nghĩ nó là một thứ nhạt nhẽo và trống rỗng. Thế rồi, trong một lần kiểm tra sức khỏe, bác sĩ phát hiện có khối u lớn trong người và dấu hiệu của bệnh tim. Có lẽ trước đây mình quá ôm đồm tham công tiếc việc nên bệnh phải viếng thăm thôi. Lúc đó, mình hoàn toàn suy sụp nhưng cũng may ở nhà đã có sẵn gạo lứt và tài liệu thực dưỡng. Thế là mình nhai ngấu nghiến sách vở, internet, phim tài liệu, hỏi han người đi trước và áp dụng thôi. Ai cũng biết ăn chay là tốt cho sức khỏe nhưng có nhiều tiểu tiết cần lưu tâm không thì "mộng đẹp" tan vỡ ngay từ đầu. Mình là người đa nghi nên chắc hợp với thực dưỡng, vốn thường được nghĩ là phiên bản “kĩ tính” hơn ăn chay. Sau một thời gian tiết thực triệt để thì tình hình đã được kiểm soát, sức khỏe ổn hơn rất nhiều mặc dù cân nặng không còn hoành tráng như xưa nữa. Nhưng mình cũng chẳng bận tâm lắm, miễn là còn được thở đều. Từ miễn cưỡng mình trở nên yêu thích ăn chay và sống kiểu thực dưỡng. Mình tìm được một “vùng thỏa mãn” mới mà trong mắt người đời nó là kham khổ. Với lời dạy “ăn một hạt, trả một vạn hạt” mình bắt tay làm chuyện "bao đồng" để người khác như mình, cũng thoát chết.

- Nam giới ăn chay đã khó, ăn chay theo những quy tắc của thực dưỡng còn ngại ngần hơn. Anh có lời khuyên nào cho các quý ông?

- Nam giới, như cách nghĩ của mình trước đây, sẽ không thích những hương vị nhẹ nhàng và kết cấu có phần “gồ ghề” kiểu thực dưỡng. Nhiều chị em cũng chia sẻ với mình về mong muốn giúp chồng con ăn ngon với thực dưỡng. Đôi khi chỉ cần giảm những thứ không tốt như thịt, đường, sữa đã là thực dưỡng lắm rồi. Nếu chịu khó đầu tư một chút thời gian, tình cảm vào nấu ăn mình nghĩ nam giới cũng khó lòng từ chối những hương vị tự nhiên. 

- Ở nhà anh, anh hay vợ sẽ nấu ăn? “Đeo tạp dề” có bị coi là câu mỉa mai đối với nam giới nói chung và cá nhân anh nói riêng không?

- Ở nhà mình, hai người sẽ thay phiên nhau nấu. Thường thì khi thử món mới, vợ sẽ làm food stylist cho mình chụp ảnh. Cô ấy nấu thì mình miễn chê. Thành thật mà nói, có một người vợ am hiểu thực dưỡng là một trong những phước đức 8 đời của người đàn ông đấy. Rất nhiều người vợ tẩm bổ cho chồng quá tay vì thương lắm và yêu lắm nên lên cân ù ù và đó là một dấu hiệu không mấy an tâm.

Thời buổi này, nam giới đeo tạp dề không phải là bánh bèo đâu. Mà mình nghĩ dù nam hay nữ thì cũng cần biết nấu ăn, đó là bản năng sinh tồn cơ mà. Bếp trưởng nhà hàng hầu hết là nam, họ rất bản lĩnh. Mình rất thích họ, chắc phái nữ cũng thích.


- Bepthucduong có rất nhiều thông tin bổ ích. Bạn có thể kể cho tôi nghe một chút về nó không?

- Mình bắt đầu bepthucduong.com từ năm 2012 khi đã áp dụng thực dưỡng được gần một năm. Lúc đầu mình chỉ viết nhảm về những bữa ăn hàng ngày của mình, những trải nghiệm trong quá trình chữa bệnh. Bếp thực dưỡng như cuốn sổ tay để mình ghi lại những gì cần nhớ nhất. Về sau thấy có người quan tâm, mình ngồi lục lọi và dịch nhiều bài hơn cho “ích nước lợi nhà”. Tuy không có la cà quán xá, trà đá bia hơi như trước nhưng mình cũng có thêm nhiều bạn đáng kể qua blog. 

Nhiều bạn có tâm sự web của mình đã ảnh hưởng đến cuộc sống của các bạn rất nhiều, kiểu như có người “vẽ đường cho hươu chạy”, thậm chí có những người bị ung thư nhờ thực dưỡng mà sống vui. Đó là giá trị khiến mình hạnh phúc nên mình còn tiếp tục "chém gió" dài dài. Cũng vui là ngày càng nhiều người chưa bệnh tật gì cũng rất quan tâm đến ăn chay, ăn thực dưỡng.

- Cá nhân anh nghĩ gì về thực dưỡng Việt Nam?

- Ngày nay vấn đề của mọi người là bị dư thừa thông tin, nhất là về dinh dưỡng. Điều đó khiến mọi người bị “xoắn”.  Điều cần làm là lọc bớt thông tin chứ không hẳn là thêm vào. Thực ra muốn biết tương lai chỉ cần nhìn vào quá khứ. Trở về với tự nhiên, tin vào trực giác và phản ứng của cơ thể mình để lựa chọn thực phẩm phù hợp hơn là nghe người khác khuyên.

Thực dưỡng những năm gần đây có nhiều tiếng nói hơn, nhiều nhà sản xuất chất lượng hơn, nên người tiêu dùng Việt rất sướng. Thông tin bây giờ cũng cập nhật hơn nên mình nghĩ là sẽ có ít người bệnh lao vào nhịn ăn và nhai gạo lứt muối mè trường kì theo “giang hồ đồn”. Trên thế giới thực dưỡng có phần phong phú hơn và họ không làm như thế trừ những trường hợp đặc biệt.

Mình vẫn khuyên những người bệnh là buông bỏ bớt đi, ăn đơn giản cho "đời thanh thản". Những vấn đề của ngày hôm nay hầu hết là do thừa mứa lượng và thiếu chất. Mình hi vọng mọi người có thể tỉnh táo, mạnh dạn thay đổi và buông bỏ. Hãy thương yêu cơ thể mình bằng cách làm việc vừa phải, tự nấu ăn ở nhà với nguyên liệu tự nhiên và luôn biết ơn thực phẩm. Nói tóm lại là “ăn có ý thức, nấu có trách nhiệm.”