Wednesday, July 29, 2015

Quán Chay Nở Rộ: Bồ Đề Tịnh Tâm Chay: Ăn chay đâu chỉ để tu!


Bồ Đề Tịnh Tâm Chay: Ăn chay đâu chỉ để tu! 
Bài: Thiên An & Ngọc Lan/Người Việt
Hình: Ngọc Lan/Người Việt

WESTMINSTER, Calif. (NV) - Kiêng thịt đang là xu hướng ăn uống của người dân Hoa Kỳ. Thống kê của tổ chức One Green Planet cho thấy hiện có 16 triệu người Mỹ ăn chay trường, tăng năm lần chỉ trong năm năm từ 2009 đến 2014. 

Dù với lý do gì đi nữa, số người thích rau ngày một nhiều, góp phần tăng thực khách tại các tiệm chay và đưa bước chân người ưa món ăn không thịt về hướng Bồ Đề Tịnh Tâm Chay ngày một nhiều hơn.


Bồ Đề Tịnh Tâm Chay nằm trên đường Beach, trong khu chợ Thuận Phát sầm uất, cạnh bên đại lý Elmore Toyota.

Băng qua hàng trúc xanh mướt trong những chậu đất dọc lối vào, thực khách sẽ bỏ lại sự ồn ào náo nhiệt của Little Saigon để hòa vào không gian vừa êm đềm chay tịnh với màu nâu trầm, với những chân dung Phật thánh thiện tạc bằng gỗ, bằng đá, vừa sang trọng tinh tế với cách bài trí tinh xảo nhưng lại có nét gì thật đơn giản, gần gũi, mộc mạc đến bất ngờ.

Ở góc này, một phụ nữ trung niên cùng người mẹ tóc trắng mái đầu cùng thưởng thức một phần lẩu hoa tươi nghi ngút khói.

Nơi bàn bên cạnh, một vị sư địa phương mời một vị sư Na Uy thử tô bún chả giò chay chỉ có ở Little Saigon.

Phía chỗ ngồi kia, cặp vợ chồng trẻ vừa tập thể thao về, ghé vào nếm món canh bún.

Trong bếp, không một thức ăn mặn nào được mang vào. Chủ tiệm ăn chay trường. Nhân viên ăn chay lúc có mặt tại tiệm.

Tất cả, không phân biệt sắc dân, độ tuổi, thành phần, cùng góp phần tạo nên không gian hiền hòa rất riêng cho Bồ Đề Tịnh Tâm Chay.


Để lại bên ngoài cánh cửa kia hình ảnh của đĩa cánh gà chiên giòn, của bát phở bò tái nạm, của cá nướng da giòn hay tô bún tôm nướng. Hãy làm quen với Phù Chúc kho tộ, An Lạc lúc lắc, Trường Xuân xào gừng, Hỷ Xả kho tàu, Bồ Đề lá lốt... - tên gọi của các món chay được chế biến công phu tại nhà hàng chay được xem là đắt khách nhất nhì ở Little Saigon.

Phù Chúc, Hỷ Xả, Trường Xuân, An Lạc,... mang đầy âm hưởng nhà Phật được dùng để đặt tên cho các món ăn được chế biến từ đậu hủ nhưng lại có mùi vị của cá, của mực, của gà, của bò.

Nhiều người cho rằng “đã ăn chay mà lại còn 'tơ tưởng' đến các loại thịt thì không hay chút nào.” Thế nhưng, cách giải thích của cô Sammie Trần, người đang điều hành Bồ Đề Tịnh Tâm Chay, nghe ra thuyết phục: “Tuy chỉ có rau và tàu hủ, nhưng mẹ tôi nghĩ ra những công thức chay ăn như vị mặn, để những người trẻ chúng tôi không sợ.”

“Ăn chay sao lại sợ?”

“Thật ra đang từ ăn mặn, đủ thịt cá, chuyển sang ăn chay không dễ đâu. Nên việc làm món chay như vị mặn là để giúp cho dễ ăn, đỡ ngán,” Sammie, người đang ăn chay khoảng 70%, cho biết.

Miếng tàu hủ có khi được cắt nhỏ, nấu sao cho dai dai mềm mềm như thịt bò cho một tô phở hay phần cơm lúc lắc. Lại có khi, miếng tàu hũ đó được xay ra và trộn với nhiều thành phần khác rồi quấn vào rong biển, trở thành món lá lốt nướng xem xém trên lửa, dọn ra với bánh hỏi và rau sống đủ loại cho một thực khách nào đó. 


Rồi nấm các loại. Từ kim châm, đùi gà, đông cô, đến nấm vua, được biến hóa, lúc thì ăn cùng rau mầm đậu hòa lan trong nước lẩu, lúc lại nước “cá” kho sền sệt đặc ăn với cơm nóng… Đồ chay, tuy chỉ rau và tàu hủ là chính, nhưng qua bàn tay biến hóa tài tình của người đầu bếp, trở thành đủ sắc thái cho thực khách tha hồ lựa chọn.

Nếu có thì giờ, bạn và người thân cũng nên thử qua phù chúc nướng trui. Đặt lên miếng bánh tráng mềm đã thấm sơ nước một lớp rau, rồi một lớp bún, rồi một lớp “cá” phù chúc, quấn lại rồi chấm vào chén nước tương đặc biệt của tiệm, bạn có thể sẽ gật gù cho đến hết bữa ăn.

Từ cơm cháy kho quẹt dân dã, đến những món lẩu, món nướng công phu, thực đơn hơn 120 món đủ loại nơi đây có tất cả hương vị mà người kiêng thịt có thể nghĩ đến.

“Mẹ tôi muốn tiệm giống như Làng Ngon ở Việt Nam vậy, món gì cũng có hết, miễn là chay,” cô SammieTrần, con gái thứ hai của bà chủ Quảng Ngọc và là người điều hành tiệm, chia sẻ.

Hơn 120 món đậm chất chay và chất Việt của Bồ Đề Tịnh Tâm Chay không chỉ phục vụ người ăn kiêng, mà còn giới thiệu bản sắc ẩm thực dân tộc cho những người thuộc sắc dân khác.

Ăn chay - không ngoại trừ ai

Sammie nói: “Người ta ăn chay ngày một nhiều. Hồi xưa khách đa phần lớn tuổi, giờ thì mấy đứa nhỏ cũng ăn chay nhiều lắm. Ăn chay thấy người mình nhẹ nhàng, đi ngủ thấy thoải mái hơn, người không bị nặng. Tuy chỉ có rau và tàu hủ, mẹ tôi nghĩ ra những công thức chay ăn như vị mặn, để những người trẻ chúng tôi không sợ. Ăn chay nhưng phải ăn bổ, không thấy xuống sức.”

“Thực khách của tiệm có đủ các thành phần, từ một đến 80 tuổi. Tuổi trẻ thì ăn vì sức khỏe, người lớn thì vì giữ đạo. Người trẻ đến ăn nhiều hơn người lớn tuổi nữa. Nữ có vẻ thích ăn chay hơn nam. Nhiều sắc dân khác lắm, cứ một khách Việt thì cũng có một khách Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan... Khách Mỹ họ thích thử hết, từ mắm nêm, mắm chay họ đều ăn qua...” Sammie cho biết.

Khách đến Bồ Đề Tịnh Tâm Chay, chẳng biết từ khi nào, đã quen với hình ảnh một cô gái Hispanic hít hà với tô canh bún, một ông da đen điệu nghệ ăn chả giò quấn rau chấm nước mắm, hay một anh da trắng hỏi mua một phần tương chay mang về, bên cạnh những gia đình, những nhóm bạn Việt có, Hoa có, quây quần bên chén đũa, bên cái lẩu hoa tươi, hay say sưa với chén cơm trắng cùng phù chúc kho tộ ăn cùng dưa leo, cải chua.

Ông Geza Engel, 66 tuổi, ở tận San Juan Capistrano, có mặt tại Bồ Đề Tịnh Tâm Chay vào một buổi trưa đầu tuần, vì “thích ăn đồ chay.” “Những người bạn Việt Nam giới thiệu tôi đến đây, và từ đó mỗi tháng tôi đều quay lại. Tôi thích ăn ngon và thức ăn bảo đảm. Tôi thích những món bún. Tôi cũng thích mọi thứ khác ở đây, từ khung cảnh đến cách phục vụ.” Ông Engel nói sau khi kêu một tô bún Thái.

Trong khi đó, anh Chris Evans, 27 tuổi, vừa thường thức món cơm xào An Lạc Thái, vừa cho biết, “Tôi thấy khỏe hơn sau mỗi bữa ăn chay. Tôi gọi đây là phong cách sống lành mạnh.”


Ngoài việc “muốn ăn ít thịt để khỏe mạnh” thì lý do để cô Victoria Estock, 22 tuổi, thích đến Bồ Đề Tịnh Tâm Chay từ năm năm qua là vì “chưa bao giờ thất vọng khi đến đây.”

“Ở đây phục vụ tốt, bước vào là thấy khung cảnh cổ truyền lẫn không khí thiền. Thức ăn thì tươi. Và thịt giả ngon như thịt, không phân biệt được,” Estock nói.
Với Thầy Giác Minh, một vị chân tu ở San Diego thì việc thầy thường xuyên đến Bồ Đề Tịnh Tâm Chay mỗi khi có dịp đến Quận Cam là do “từ cơm phần đến lẩu, món nào cũng ngon.”

“Nhưng thích nhất là sự phục vụ của nhân viên, họ thể hiện sự tôn trọng, tôn kính, chứ không chỉ là chuyện mua bán không thôi,” Thầy Giác Minh nhận xét.

Một điều thú vị là những người ăn chay trường, những khách thường xuyên của tiệm sẽ tránh đến Bồ Đề Tịnh Tâm Chay vào những ngày… chay, như Ba Mươi, Mùng Một hay Rằm, Mười Sáu. Lý do rất đơn giản: những ngày đó tiệm đông khách hơn.

Những ai từng là thực khách của Bồ Đề Tịnh Tâm Chay có lẽ cũng đã từng quen với việc tiệm có thể đóng cửa sớm hơn bình thường vào những người đông khách. Bởi: hết thức ăn để bán!


Trước khi khách ngoại quốc biết về Bồ Đề Tịnh Tâm Chay ở góc đường Beach và Mc Fadden, nhiều thực khách Việt đã nghe đến cái tên này khi nó còn ở bên hông khu Phước Lộc Thọ và khiêm tốn phục vụ chủ yếu các món to-go.

Bà Quảng Ngọc nhớ lại “duyên” mở tiệm, và gọi công việc kinh doanh nhà hàng chay là “nghiệp” trong đời bà: “Mẹ tôi mất sớm, tôi không có điều kiện học lên cao, tôi đi làm nhà hàng, ban đầu là phụ người ta, rồi sau đó thì gia đình tôi mở nhà hàng, làm tiệc cưới. Nhưng chúng tôi làm món mặn mà thôi. Sau này tôi sang Mỹ, làm những công việc khác, đi chùa, ngộ ra và ăn chay trường. Trong một chuyến tôi về Việt Nam, thì nghe nhỏ con gái lớn sang một tiệm ở cạnh Phước Lộc Thọ. Nó nói tôi không làm nhà hàng thì nó sẽ để mở tiệm rượu. Tôi thấy tiệm rượu là không nên, thế là tôi bắt đầu làm đồ chay.”

Bồ Đề Tịnh Tâm Chay sau 10 năm thành công ở vị trí bên cạnh Phước Lộc Thọ, thì chuyển sang một vị trí lớn hơn và đẹp hơn ở địa điểm hiện tại, đến nay vừa tròn 5 năm.

Quãng thời gian 15 năm Bồ Đề Tịnh Tâm Chay làm hài lòng thực khách cũng là quãng thời gian ngày ngày cô con gái Sammie, nay đã 35 tuổi, gắn bó với tiệm. Cô cho biết trong kinh doanh đồ chay, khó nhất là phải có rau tươi, nhất là vào Mùa Đông. “Rau cải là tốn tiền nhất. Rau không tươi là phải chạy đi mua rau mới,” cô nói. Một cái khó khác của việc bán đồ chay ở Mỹ so với ở Việt Nam là nhà bếp phải tự tay làm nhiều món hơn, như cá giả hay thịt giả…


 Khi được hỏi về việc có thể mở thêm tiệm mới, cô Sammie cười, lắc đầu: “Tiệm đông khách, thành công, nhưng gia đình cũng không dám mở thêm, vì việc cực lắm mà mẹ thì cũng lớn tuổi rồi. Chính mẹ phải ra coi tiệm và coi thợ mỗi ngày. Mở thêm nữa sợ không kham nổi.”

Bà Quảng Ngọc lại cho rằng: “Mình muốn những người khác cũng mở tiệm chay. Tiệm chay mà mở càng nhiều, tôi càng vui. Đất bớt sát sanh thì đất lành hơn. Người ăn chay càng nhiều thì càng tốt, mình càng mừng.”

Nhà hàng Bồ Đề Tịnh Tâm Chay
15352 Beach Blvd, Midway City, CA 92655
USA

Ðiện thoại: (714) 891- 4455
Giờ mở cửa: 10:00AM – 10:00PM

Liên lạc tác giả: Ngoclan@nguoi-viet.com, vu.an@nguoi-viet.com