Tuesday, December 02, 2014

Vì Sao Ăn Chay: 4 lý do bạn nên chuyển sang ăn chay ngay bây giờ

Many people enthusiastically adopt a plant-based diet for their health, the animals, and the planet. Caring about world hunger is yet another altruistic reason.

4 lý do bạn nên chuyển sang ăn chay ngay bây giờ
Dũng Vegan (Bài viết sử dụng tư liệu từ Peta, Totalveg)

(Baotinnhanh.vn) - Khi nói đến việc ăn chay, một số câu hỏi trong tâm trí của hầu hết những người ăn thịt là: "Bạn ăn gì?" và câu trả lời: "Bất cứ điều gì chúng tôi muốn!"

Có nhiều lựa chọn để ăn chay và hầu như bất cứ thức ăn động vật nào, thực phẩm chay đều có thể làm được. 

Ngày này các quán chay, thậm chí các nhà hàng chay được mở ra khắp mọi nơi, cung cấp thịt burger chay và ngày càng có nhiều quán ăn đang tập trung hoàn toàn vào thức ăn chay và thuần chay. Có nhiều lựa chọn thay thế tuyệt vời cho mọi sản phẩm từ sữa mà bạn có thể thưởng thức, bao gồm các loại sữa thực vật, sô-cô-la, sữa đậu nành, pho-mát, và nhiều hơn nữa.

Để đáp ứng quyền lợi cho các loài động vật, sức khỏe, sinh thái và vấn đề lương thực đáp ứng nhu cầu của dân số, mọi người ở khắp mọi nơi đang chuyển dần và áp dụng một chế độ ăn chay. Dưới đây là những lý do đáng để thuyết phục bạn ăn thuần chay: 

1. Vì các loài động vật

Mỗi năm ở Mỹ, hơn 27 tỷ động vật bị giết mổ làm thực phẩm. Chăn nuôi ở các trang trại nhà máy là độc ác và tàn phá sinh thái. Ăn những động vật sẽ có hại cho sức khỏe của chúng ta, làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh khác nhau, trong đó có các cơn đau tim, đột quỵ, ung thư, tiểu đường và béo phì,...

Loài vật trong các trang trại để sản xuất thịt, sữa và trứng phải trải qua cuộc sống hết sức đau đớn và khổ cực. Bò đực và lợn bị thiến mà không cần bất kỳ thuốc giảm đau. Gà nuôi, gà tây, và lợn dành cả cuộc đời ngắn ngủi của mình trong kho tối tăm và đông đúc, nhiều trong số chúng bị giam ở một nơi rất chật chội, thậm chí không thể quay lại hoặc vỗ cách. Chúng bị sa lầy trong chất thải của chính chúng, và mùi hôi thối của phân và nước tiểu lấp đầy không khí.

Động vật nuôi cho ăn được lai tạo và bị đánh thuốc mê để phát triển nhanh nhất có thể. Nhiều trong số chúng không thể di chuyển hoặc bị tê liệt vì quá nặng.

Loài vật trong các trang trại nhà máy không nhìn thấy mặt trời hoặc có được một hơi thở không khí trong lành cho đến khi bị thúc giục và nhét lên xe tải cho một chuyến đi ác mộng đến lò mổ, thường là thông qua thời tiết khắc nghiệt và luôn luôn không có thức ăn hoặc nước.

Ngăn chặn việc sát hại các loài động vật không phải là lý do duy nhất để trở thành người thuần chay,  nhưng đối với nhiều người nó vẫn là yếu tố quan trọng trong quyết định để thay đổi sang lối sống này.

Đơn giản có thể vì yêu thích sự dễ thương của động vật hoặc tin rằng tất cả các sinh vật đều có quyền được sống, tự do. Tránh sử dụng các sản phẩm động vật là một trong những cách tốt nhất mà bạn có thể tham gia chống ngược đãi hoặc giết thú vật.

2. Vì sức khỏe của bạn

Một số trong những kẻ giết người hàng đầu ở Mỹ ngày nay, bao gồm cả bệnh tim, ung thư, béo phì, và đột quỵ, nguyên nhân trực tiếp đến từ chế độ ăn nhiều thịt. Bệnh tim là nguyên nhân số một gây tử vong ở Mỹ ngày nay, và nó thường gây ra bởi sự tích tụ của cholesterol và chất béo bão hòa từ sản phẩm động vật trong động mạch của bệnh nhân.

Ngày càng có nhiều người đang chuyển sang chế độ ăn chay vì các lợi ích sức khỏe: tăng cường năng lượng, làn da luôn tươi trẻ và cơ thể trẻ hơn và khỏe mạnh hơn là một trong những sự khẳng định từ những người ăn thuần chay.

Chế độ ăn dựa trên thực vật bài bản rất giàu protein, sắt, canxi, vitamin thiết yếu và các khoáng chất khác. 

Các nguồn thực phẩm thực vật dựa trên những chất dinh dưỡng thường ít chất béo bão hòa, giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Giúp giảm nhẹ một số vấn đề bệnh tật ảnh hưởng đến sức khỏe lớn nhất thế giới hiện đại như béo phì, bệnh tim, tiểu đường và ung thư. 

3. Vì môi trường

Việc sản xuất thịt và sản phẩm động vật đặt một gánh nặng về môi trường: từ các loại cây trồng và nước cần thiết để nuôi các loài động vật, cho đến việc vận chuyển và các quá trình khác có liên quan từ trang trại đến bàn ăn. 

Việc đốt rừng, đồng cỏ và chất thải từ việc chăn nuôi thú vật thải ra 50-100 triệu tấn mêtan mỗi năm.

CFC bị thoát ra vào trong không khí từ những máy làm lạnh dùng để lưu trữ thịt đang phân hủy, sữa và bơ - CFC đang hủy hoại tầng OZONE. 

Chăn nuôi để lấy thịt và sữa dùng hàng tỷ ga-lông dầu để chạy máy kéo, làm nhiên liệu cho tàu và xe tải (để chuyên chở thức ăn cho gia súc và động vật), bơm hàng tỷ ga-lông nước để tưới ruộng và chạy lò sát sinh, máy làm lạnh để phòng tránh thú vật chết không bị mục rữa và cung cấp năng lực cho nhà máy nước cống để dọn sạch một sô ô nhiễm bị mang lại. 

Số lượng lớn thức ăn ngũ cốc cần thiết chăn nuôi và sản xuất thị đã vô tình tác động trực tiếp vào việc phá rừng, mất môi trường sống và làm các loài động vật tuyệt chủng. 

Nếu chuyển sang ăn thuần chay thì việc sử dụng các loại cây trồng và nước sẽ giảm thiểu xuống mức tối đa. Chuyển sang ăn thuần chay là một trong những cách dễ dàng, thú vị nhất, và hiệu quả nhất để giảm thiểu tác động đến môi trường.

4. Vì các quốc gia đang phát triển

Một chế độ ăn dựa trên thực vật đòi hỏi chỉ một phần ba diện tích đất cần thiết để nuôi một chế độ ăn thịt và sữa.  Việc tăng lương thực toàn cầu và tiết kiệm nước là vấn đề cấp thiết khi dân số ngày một tăng. Tránh các sản phẩm động vật là một trong những cách đơn giản nhất để bắt đầu.

Mỗi 3 giây đồng hồ có một đứa trẻ trên thế giới chết vì đói.

Nếu người Hoa Kỳ giảm tiêu thụ 10% thịt, sẽ có dư 12 triệu tấn lúa mì, đủ để nuôi 60 triệu người.

Vì chăn thú vật quá nhiều, 850 triệu người phải sống trên đất đe dọa bởi sa mạc hóa và hơn 230 triệu người đã sống trên đất quá giống sa mạc đến nỗi họ không thể duy trì sự tồn tại của họ và trực diện với tình trạng đói khát.