Saturday, December 06, 2014

Người Trường Chay: Tổng thống Jose Mujica xứ Uruguay, Nam Mỹ




Tổng thống nghèo nhất thế giới được tặng xe mới
L.H. (Tổng hợp)

(GĐVN) - Tổng thống nghèo nhất thế giới, Jose Mujica được một tổ chức của Mexico ngỏ ý tặng xe mới, nhưng ông nói sẽ gửi nó vào một bảo tàng.

Hiệp hội Công nhân Cancún của Mexico sẽ dành tặng Tổng thống Uruguay Jose Mujica một chiếc xe Volkswagen Beetle phiên bản 2004 vào ngày 5/12, Đại sứ Mexico Felipe Enriquez tiết lộ với tạp chí Búsqeda.

Theo ông Enriquez, chiếc xe Volkswagen màu be được sản xuất tại Mexico vào khoảng giữa năm 1998 và 2012 và mới được đi khoảng 16 km. Đại sứ Mexico cho biết chỉ 300 chiếc Volkswagen theo mẫu đó được sản xuất tại Mexico và Mujica nói ông dự định tặng nó cho một bảo tàng.

Trước đó, Sheikh, một người đàn ông Arab đã đề nghị mua lại chiếc xe cũ VW Beetle 1987 màu thiên thanh duy nhất của Tổng thống Uruguay với giá một triệu USD. Tuy nhiên, Mujica quyết định không bán nó vì ông không muốn “xúc phạm” đến những người bạn đã tặng ông chiếc xe.


Tổng thống nghèo nhất thế giới sinh ngày 20/5/1935, đắc cử Tổng thống Uruguay năm 2009 và nhậm chức ngày 1/3/2010.

Cuộc sống của Tổng thống Mujica lại hoàn toàn đối nghịch so với nhiều vị lãnh đạo trên thế giới. Ông Mujica đã từ chối căn biệt thự sang trọng mà nhà nước Uruguay cấp cho những vị lãnh đạo của mình, để chọn sống trong ngôi nhà cũ nát nằm ở ngoại ô thủ đô Montevideo. Căn nhà nhỏ được bố trí đơn giản và gần như không có đồ đạc giá trị. Trong căn phòng ngủ chật chội của ông Mujica, ngoài chiếc giường và một số đồ đạc cá nhân, vật có giá trị nhất có lẽ là chiếc ti vi mà ông vẫn dùng để xem tin tức.

Tổng thống nghèo nhất thế giới vẫn tự tay làm mọi việc trong gia đình, từ sửa chữa những đồ gia dụng, máy móc cho đến làm vườn và làm việc đồng áng. Vợ ông, bà Lucia Topolansky (sinh năm 1944), là một thượng nghị sĩ, vẫn trồng hoa cúc. Bà nói, “Chúng tôi không có tài khoản ngân hàng và chưa bao giờ sở hữu thẻ tín dụng”.

Ông Mujica cho biết ông không hợp với một cuộc sống xa hoa và kiểu cách, vì vậy ngay đến số lượng cảnh sát được cử đến nhằm bảo vệ an toàn cho gia đình ông cũng được giảm xuống tối thiểu và chỉ còn 2 người.

Người bạn thân thiết từ nhiều năm nay của ông Mujica là một chú chó tật nguyền có 3 chân, tên là Manuela. Ông thường chơi đùa với Manuela mỗi khi rảnh rỗi và chú chó này cũng kiêm luôn nhiệm vụ bảo vệ cho ngôi nhà của ông Mujica.

Chính bởi ông Mujica có một cuộc sống bình dị chẳng khác nào những người dân bình thường, mà giới truyền thông Uruguay đã gọi ông là “vị tổng thống nghèo nhất thế giới”. Không chỉ ăn chay và sống cần kiệm, ông Mujica còn tự nguyện quyên góp 90% lương hàng tháng của mình, tương đương khoảng 12 nghìn đô la Mỹ để làm từ thiện nhằm giúp đỡ những người nghèo và những doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.

Năm 2010, bản kê khai tài sản thường niên của ông chẳng có gì ngoài chiếc xe Volkswagen Beetle đời 1987 trị giá 1.800 USD, chỉ bằng khoảng 1/10 tài sản được kê khai của Phó tổng thống Danilo Astori.

Ông chia sẻ, “Có lẽ người ta cho rằng tôi là một ông già lập dị… Thế nhưng, đây là sự chọn lựa tự do. Tôi có thể sống tốt với những gì mình có”. Hiện tại, tổng thu nhập của 2 vợ chồng tổng thống vào khoảng 775 đô la Mỹ/tháng, tương đương với mức thu nhập của bình quân trên một đầu người ở Uruguay.