Wednesday, June 04, 2014

Thuần Thực Vật: Lợi ích của cherry (trái anh đào)


From an article by Tanya Zuckerbrot, MS, RD: "For those who suffer from arthritis and gout, you will be relieved to find out that adding cherries to your diet can greatly decrease the intense pain associated with those ailments."

Lợi ích của cherry (trái anh đào)
N. L. / Người Việt

(NV) - Cherry đang vào mùa, nhiều người bắt đầu rủ nhau đi hái cherry, xem như một sinh hoạt khởi đầu cho mùa hè đang đến.

Cherry có màu đỏ thẫm, mềm, nhiều xơ và mọng nước. Hương vị của cherry quả thật có một không hai, với vị ngọt thanh dịu pha chút chua tự nhiên khiến ai đã một lần thử qua chắc hẳn sẽ khó quên được. 

Về hình dạng, trái cherry cũng nổi tiếng với hình trái tim độc đáo được nhiều người ưu ái chọn biểu tượng cho tình yêu và làm quà tặng cho người thân vào những dịp ý nghĩa.

Không chỉ là loại trái có “dung nhan” đẹp vào loại bật nhất, cherry còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người.

1. Giàu vitamin

Điểm nổi bật là loại trái cây này chứa lượng vitamin A vô cùng dồi dào. vitamin A trong loại trái cây này đặc biệt rất hữu ích cho hệ miễn dịch, đôi mắt và làn da.

Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều vitamin C, E và các khoáng chất như magne, sắt, kali nên có thể ăn hàng ngày rất tốt.

2. Giúp giấc ngủ sâu

Cherry có công dụng hỗ trợ cơ thể sản xuất melatonin, một chất có tác dụng điều hòa giấc ngủ, xóa tan stress, căng thẳng và suy nhược thần kinh. Vì vậy, nếu đang bị mất ngủ, hãy nghĩ đến việc ăn một vài trái cherry.

3. Tăng cường trí nhớ

Cherry được các nhà nghiên cứu gọi là "thực phẩm cho bộ não" bởi vì chúng chứa chất chống oxy hóa anthocyanins, có tác dụng tốt cho não bộ. Dù ở độ tuổi nào, bộ não cũng cần được “giúp đỡ” để tránh tình trạng mất trí nhớ, và thế nên cherry là một sự lựa chọn tuyệt vời.

4. Chống viêm

Một trong những lợi ích đáng kể của cherry đối với sức khỏe là đặc tính chống viêm. Nếu bạn bị đau sau khi tập thể dục, hay bị viêm khớp, hãy thử pha loãng nước ép cherry và uống ba lần mỗi ngày để xem cơn đau có mau qua không nhé!

5. Chống lại các rủi ro gây ra ung thư

Trong cherry chứa chất có tác dụng chống oxy hóa rất hữu hiệu có tên khoa học là anthocyanins. Hoạt chất này giúp kiểm soát huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tế bào không bị oxy hóa, phòng ngừa tối ưu những nguyên nhân gây ra ung thư.

6. Giảm rủi ro về tim mạch

Cherry làm giảm cholesterol trong máu, khắc phục tình trạng vón cục máu, khiến dòng máu lưu thông trong cơ thể điều hòa, tim hoạt động đều đặn.

7. Bệnh tiểu đường

Một trong những lợi ích của cherry là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Khi hấp thụ một lượng anthocyanins có trong cherry, cơ thể sẽ sản xuất một lượng insulin nhất định. Hoạt chất này có tác dụng chuyển hóa gluxit, hạ lượng gluco có trong máu nên dễ dàng giảm thiểu hữu hiệu các dấu hiệu gây ra bệnh tiểu đường.