Wednesday, April 02, 2014

Tin Vui Ăn Chay: Độc chiêu món "tàu hủ ăn liền"

Small eateries serving various kinds of tofu - fried, steamed, braised, silken or firm - are booming in the town of Phú Mỹ in An Giang Province. The simple yet delicious vegan morsels are so popular that there's no need for ads or PR!

Độc chiêu món "tàu hủ ăn liền"
Nguyễn Hữu Hiệp

(Dân Việt) - Ở thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân, An Giang) mọc lên ngày càng nhiều “lò tàu hủ”, nhưng đặc biệt là họ không bao giờ rao mời, cũng không tạo tín hiệu bằng âm thanh như khi bán một số mặt hàng khác. Chẳng hạn như bán “kem kí” thì lắc chuông kêu leng keng, bán “hủ tíu gõ” thì gõ lốc cốc... Hỏi, các cô trả lời rất thản nhiên: “Xe tàu hủ của em đẩy tới đâu thơm phức tới đó, cần gì phải rao mời chi cho um sùm!” 

Các món ăn thức uống chế biến từ đậu nành đã trở nên rất quen thuộc đối với người dân Việt, nhất là những người ăn chay hoặc kiêng thịt, mỡ. Phổ biến là sữa đậu nành, tàu hủ nóng, tàu hủ đá, tàu hủ trứng, chả đòn... Đặc biệt người dân ở Phú Tân rất ưa thích món tàu hủ tươi, tàu hủ chiên, hay nói gọn là tàu hủ ăn liền.

- Thành phần nguyên liệu:

+ Đậu nành
+ Rau răm
+ Muối, tiêu, chanh

- Cách chế biến: Tùy từng món mà có những cách chế biến nhất định, tức xay hay không xay; nấu, hấp hay chiên; lỏng, đặc hay sền sệt... 

Ở huyện Phú Tân, số người ăn chay kỳ, hoặc ăn chay trường khá nhiều, bên cạnh, những người “ăn mặn trường” do nhu cầu “trở bữa” nên cũng tỏ ra rất nhiệt tình với những món chế biến từ đậu nành. 

Từ mươi năm trở lại đây, tại thị trấn Phú Mỹ mọc lên khá nhiều “quán ăn dinh dưỡng” chuyên bán các món chế biến từ đậu nành, như trên đường Tôn Đức Thắng có các quán Ngọc Trâm, Ngọc Hân, Yến Nhi; đường Nguyễn Văn Linh trong khu thương mại có quán Mỹ Tú..., bán đủ các loại: tàu hủ chiên giòn, tàu hủ hấp, chả đòn chiên, chả lá... , tất nhiên không thể thiếu món chủ lực là sữa đậu nành (nóng và lạnh). Tất nhiên giá rất bình dân.