Friday, April 11, 2014

Sức Khỏe Của Bạn: Những hiểu lầm tai hại về đồ ăn

One can have enough nutrients from a diet free of meat and dairy.

Những hiểu lầm tai hại về đồ ăn 
K.H. (Depplus.vn/MASK)

(ĐẹpPlus) - Có nhiều hiểu biết về chế độ ăn và dinh dưỡng được nhiều người mặc nhiên thừa nhận mà không biết rằng chúng hoàn toàn không chính xác, thậm chí gây nguy hiểm cho sức khỏe.

1. Trẻ em cần uống sữa bò

Sữa bò là thực phẩm lý tưởng củng cố lòng tin cho các bà mẹ về sự phát triển tốt cho trẻ, nhưng trên thực tế những trẻ em không uống sữa bò cũng không mắc vấn đề sức khỏe đáng lo ngại gì tương tự với trẻ có uống sữa. Mặt khác, trẻ không uống sữa bò còn ít mắc các chứng đau bụng, nhiễm trùng tai, hen suyễn hơn số còn lại.

Sữa bò còn không được khuyến cáo cho trẻ dưới 1 tuổi. Nếu lo lắng con bạn không đủ can xi, hãy bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khác như rau lá xanh, các loại đậu, nước ép hoa quả, sữa đậu nành... thay vì sữa!

2. Muốn giảm cân, chỉ cần tập, không cần ăn

Bạn có thất vọng khi biết một giờ chạy với máy chạy bộ chỉ giúp bạn đốt cháy 100 calo? Điều đó có nghĩa để tiêu thụ toàn bộ năng lượng của một bữa ăn cơ bản, bạn phải mất cả ngày trong phòng tập.

Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho cơ thể, nhưng không thể thay thế hoàn toàn cho việc lựa chọn các thực đơn lành mạnh, ưu ái rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt.

3. Cần uống đủ 8 cốc nước một ngày

Đó là sự hoang đường! Cơ thể lần nhiều nước để duy trì vận động, nhưng 8 cốc nước là quá nhiều. Bạn vẫn cần phải ăn, đừng quên rằng nước cũng có trong nhiều loại thực phẩm, không phải chỉ ở đồ uống.

4. Cá chứa toàn chất béo tốt

Có đến 30% chất béo trong cá là axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa cục máu đông và giảm viên, nhưng 70% hoặc hơn là hỗn hợp chất béo bão hòa có xu hướng làm tăng  cholesterol  trong máu.

Hơn thế nữa, tỉ lệ trên sẽ thay đổi tùy vào các loại cá khác nhau, có thể ở một số cá, tỉ lệ chất béo tốt thậm chí nhỏ hơn rất nhiều con số 30%....

5. Thịt là nguồn cung cấp protein duy nhất

Protein là chuỗi dài các axit amin kết hợp với nhau theo dạng sợi. Cơ thể cần đẩy đủ các bộ xit để xây dựng các mô cơ. Thịt có thể chứa toàn bộ protein nhưng không thể đảm nhiệm mọi chức năng. Thậm chí khi bạn ăn chay, bạn vẫn hoàn toàn có thể có đủ tất cả axit amin cần thiết từ đậu, rau, ngũ cốc và trái cây.

6. Thực phẩm hữu cơ không tốt bằng sản phẩm tự nhiên

Các thực phẩm hữu cơ và thông thường thực tế có cùng một mức độ dinh dưỡng. Các sản phẩm hữu cơ chỉ có ưu điểm hơn ở việc không có dư lượng các hóa chất độc hại từ môi trường bên ngoài. Rau củ thông thường có thể có tồn dư thuốc trừ sâu, việc rửa kỹ quá có thể làm mất chất độc hại nhưng cũng dễ dàng làm giảm dinh dưỡng có sẵn.

7. Thèm ăn là việc báo cơ thể đang đói

Thèm ăn đường hay chocolate không phải là dấu hiệu báo cơ thể thiếu dinh dưỡng. Đó chỉ vì các thực phẩm này có khả năng liên quan đến quá trình điều khiển cảm xúc của não bộ, đặc biệt là trong các thời điểm căng thẳng.

Phó-mát và thịt cũng có thể gây tác dụng tương tự như thuốc phiện lên não, gây cảm giác thèm. Hãy tập thói quen ăn đúng giờ, đúng bữa để có cơ thể khỏe mạnh.

8. Để có đủ sắt, bạn cần ăn nhiều thịt đỏ

Thực chất, thịt đỏ có thể kích hoạt việc sản xuất các gốc tự do, là tác nhân gây lão hóa và bệnh ung thư. Ngoài ra, tình trạng dư thừa sắt có thể gây bệnh tim.
Sắt trong thịt đỏ là dạng heme, kém lành mạnh hơn sắt nonheme có trong rau xanh và các loại đậu.

9. Một ly rượu mỗi ngày là tốt cho sức khỏe

Rượu là con dao hai lưỡi. Những người uống một lượng vừa phải sống lâu hơn người nghiện rượu. Nhưng có một nguy cơ, phụ nữ uống rượu hàng ngày, dù chỉ một ly có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn với những người không uống rượu. Rượu phá vỡ axit folic, một vitamin B có tác dụng chống ung thư.