Monday, February 17, 2014

Nếp Sống Ăn Chay: Một vòng khám phá các phố ăn chay ở Huế (Vy An)

Vegetarian buffet (Photo: KenhDuLichHue)
Vegetarian culture has always been thriving in Huế, the ancient capital of Vietnam.

Một vòng khám phá các phố ăn chay ở Huế
Vy An

(VNE) - Không chỉ ở các đền, chùa vào ngày rằm, mùng một, mà ngay cả ngày thường và tại các quán hàng ở Huế, du khách đều có thể thưởng thức các món ăn chay.

Có lẽ ít nơi nào trên cả nước mà các món ăn chay lại phổ biến như ở Huế. Vào những ngày lễ như rằm, mùng một, Phật đản…, du khách có dịp ghé vào một trong hàng trăm ngôi chùa ở Huế sẽ được thưởng thức cỗ chay mà nhà chùa chuẩn bị mời Phật tử bốn phương đến hành hương, chiêm bái.

Cỗ chay không chỉ xuất hiện ở hầu khắp các chùa chiền mà còn có mặt ở cả các gia đình người Huế. Các món ăn chay có thể được chuẩn bị cho mâm cỗ cúng giỗ, cúng rằm, đầu tháng nhưng cũng có khi đơn giản chỉ là bữa cơm đạm bạc hàng ngày. Họ tự nấu các món chay cho gia đình và mời bạn bè để thể hiện sự quý mến cũng như tấm thiện tình.

Với du khách đến Huế, khám phá ẩm thực chay trên các con phố ở kinh thành xưa là một trải nghiệm không thể bỏ qua. Bạn sẽ khó có thể tìm thấy ở đâu mà thực đơn chay lại phong phú và hấp dẫn như ở đây, từ cơm chay, bún chay… cho đến đùi gà chay, cá chay, giò chay… So với thực đơn món mặn, đồ ăn chay không hề thua kém, mà còn được ưu ái hơn do ít chất béo mà vẫn thơm ngon, đẹp mắt.

Với nhiều món ăn chay độc đáo, các quán tên gọi Bồ Đề, Liên Hoa, Tịnh Tâm, An Lạc, Tịnh Bình... ở bờ nam sông Hương trên đường Phạm Ngũ Lão, Đội Cung, Bà Triệu, Nguyễn Công Trứ… là những địa chỉ được nhiều du khách tìm đến.

Ở đây, thực khách có thể đủ các món sơn hào hải vị từ nem công, chả phượng, giò lụa, thịt gà đến tôm hùm, cá rán… nhưng điều thú vị là tất cả đều được chế biến từ rau, củ, quả, đậu, nấm, măng khô. Dưới bàn tay khéo léo của người dân xứ Huế, chuối mật giã nhỏ trộn với bí đao hột lựu, hấp lá chuối có thể trở thành “chả lụa”, khoai lang bọc vỏ đậu xanh chiên vàng có thể thành “sườn rán”… Rất tài tình khi các món ăn chay đều có sự tương đồng từ màu sắc đến hương vị so với món mặn mà phải ăn chậm, nhai lâu với có thể phát hiện ra.

Các món quen thuộc như bánh bèo, bánh lọc, bánh ít… với nhân chay cũng được phục vụ tại các khu chợ Đông Ba, Bến Ngự, An Cựu vào những ngày rằm, mùng một cho thực khách muốn thanh đạm dạ dày. Chỉ 5.000 – 15.000 đồng/suất mà vị nào cũng ngon, món nào cũng hấp dẫn, ăn no mà không ngán. Dân dã hơn, bạn có thể tìm đến các quán chay dọc bờ bắc sông Hương và vòng quanh đại nội. Tuy không cầu kỳ, bày vẽ như ở các nhà hàng nhưng các món chay ở đây vẫn rất ngon và lạ miệng, giá cả lại bình dân với bún, cháo, cơm, bánh canh, bánh bột lọc, bánh nậm...

Nếu chịu khó đi về phía tây Huế, du khách sẽ đến với khu phố “chùa chiền”. Dọc theo các tuyến phố từ Phan Bội Châu, Điện Biên Phủ đến Thủy Xuân, quán chay mọc lên san sát. Tuy chỉ là những sạp hàng nhỏ nhưng mỗi quán ở đây vẫn bày bán hàng chục món chay khác nhau và phục vụ theo kiểu “buffet” mà giá chỉ 5.000 – 7.000 đồng/món.

Không chỉ là nơi có nhiều món ăn chay mà việc nấu đồ ăn chay ở Huế từ lâu đã trở thành nghệ thuật, không thua kém ẩm thực cung đình. Nếu có dịp đến Huế, đừng quên ghé các con phố ăn chay để thưởng thức một phần ẩm thực hết sức thú vị và cuốn hút của sông Hương.