Friday, January 10, 2014

Lời Thương Cho Bạn Trẻ: Nhi bất hoặc (Hồng Hương)

In The Analects, the great Chinese sage Confucius said, "At forty, one has no doubts." An enlightened mind sees things with clarity.

Nhi bất hoặc 
Hồng Hương / Việt Nam Ăn Chay

Tuổi 40, tứ thập, được xem là khởi đầu của thời kỳ bất hoặc. Đức Khổng Tử bảo thế trong Luận ngữ.

"Tam thập nhi lập, tứ thập nhi bất hoặc, ngũ thập nhi tri thiên mệnh...". Tuổi 40, không còn nghi hoặc điều gì. Mọi việc đều rõ ràng, không mơ hồ, không lầm lẩn. Người xưa quả thật khai ngộ.

Người nay, nhờ thuốc bổ thảo mộc, nhờ thể dục công viên, nhờ kiến thức in-tơ-nét, nhờ giải trí lành mạnh cuối tuần, 40 hãy còn là trẻ trung, hãy còn là "nhí nhảnh" lắm, và 40... cũng có những "cung bậc" khai ngộ khác nhau, tùy tư chất, tùy căn cơ, tùy trình độ của mỗi cá nhân.

Tuổi 40, có thể bạn không còn mù mờ về việc ai yêu mình chân thật.

Người yêu chân thật biết hy sinh cho bạn, tặng nhiều hơn lấy, không đào mỏ (dù là mỏ chì hay mỏ than). Người yêu chân thật không làm bạn nghẹt thở, không quản lý đời nhau, không ích kỷ, không hơn thua, không tính toán, không ghen tuông vớ vẩn, không cấm đoán, không theo dõi rập rình, không vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, không gọi là quản thúc tại gia, không... Ôi 1001 cái "không" mà biết bao người đàn ông và đàn bà đã phải "đêm trường nghe tiếng thở dài", có thể điền vào chỗ trống cho hợp cảnh.

Người yêu chân thật khuyến khích và nâng đỡ để bạn trở thành người tốt nhất, đẹp nhất, khỏe nhất, vui nhất, hữu ích nhất mà bạn có thể là.

Không còn nghi hoặc khi gặp một tình yêu như thế.

Tuổi 40, khi được một tình yêu chân thật, bạn trân quý giữ gìn, bởi biết rằng diễm phúc gặp người tri âm đồng điệu chỉ thua cơ hội chú rùa mù gặp Phật, nghĩa là hiếm lắm. Hiếm nhưng cũng có thể được. Và khi được thì nên chăm sóc, nâng niu, nhường nhịn, bao dung, chung thủy.

Không còn nghi hoặc gì về bổn phận đó.

Tuổi 40, có thể bạn biết rằng giả dối, tham lam cuối cùng chỉ là cội nguồn phiền não. Trong bất kỳ lãnh vực nào, quan hệ nào, nếu không có chữ tín, sẽ không đưa đến thành công. Lời nói gian rồi sẽ cũng theo thời... gian mà không còn giá trị, và việc bị người phản bội, phản phé, phản thùng là điều không thể trách nếu xảy ra. Sự thành thật đi đôi với một trái tim ngủ yên. Nhân và quả.

Không còn nghi hoặc gì về đạo đức đó.

Tuổi 40, có thể bạn ngộ ra rằng mình đã đi nửa chặng đời, vui có, buồn có, "bonheur cũng lắm mà malheur cũng nhiều", thử thách gian nan, trầy da, tróc vẩy, "seven up, three down", bảy nổi, ba chìm, nhưng trái tim bằng quả nắm tay nhỏ bé vẫn tương đối nguyên vẹn hình hài. Tuổi 40, nhìn lại chiếc bóng đã bao lần đổi thay trong 24-giờ-của-kiếp-người, chợt nhận ra đâu là ý nghĩa.

Không còn nghi hoặc gì về sự hiện hữu của chính mình, đó phải là một sự hiện diện đầy hữu ích, trước khi tạm biệt "trò chơi" đầy thú vị mà Trời đã ban cho.

Tuổi 40, có thể bạn nhận thức được rằng tình thương rất đẹp. Tình thương cho người chung quanh, cho động vật, cho cây cỏ lá hoa, cho phong cảnh hữu tình trên địa cầu này, và dĩ nhiên cho cả chính mình. Tình thương biến thù thành bạn, tình thương cho tâm hồn phơi phới nhẹ nhàng, tình thương nới rộng khiến bạn bao la, vĩ đại hơn là cái ta... tiểu ngã. Khi thương yêu, một phần của bạn đã chia sẻ cho tha nhân rồi, một phần của bạn đã nằm trong chúng sinh gọi là bên ngoài bạn, một phần ánh sáng của bạn được lung linh tỏa rạng qua mạng sống sinh vật khác. Và điều kỳ diệu là, khi trái tim thật sự rung động, biết mến vật, yêu người, yêu ngay cả sông ngòi, bể cả trên tinh cầu này, bạn ăn chay dễ dàng lắm.

Không còn nghi hoặc gì về sức mạnh của tình thương.

Tuổi 40 bất hoặc là một tuổi đẹp, và rồi từ đó, lúc nào ta cũng có thể học hỏi thêm hoài cho những giây phút "Eureka!" bất hoặc trong đời.

Mừng em, tuổi 40.


http://www.vietnamanchay.com/2014/01/loi-thuong-cho-ban-tre-nhi-bat-hoac.html



Cùng một tác giả: