Saturday, December 28, 2013

Góc Đẹp Tâm Hồn: Chất liệu ân tình trong sự tha thứ


Chất liệu ân tình trong sự tha thứ
                                   
Nếu người khác có lời nói không hay, hoặc hành động làm cho ta thấy buồn và nát lòng, thì ta có dễ dàng tha thứ cho họ hay không?

Giả sử lỗi lầm của người kia khoảng một gang tay mà trái tim ta chỉ có sẵn một gang rưỡi, thì xem như ta chứa đựng được. Nhưng nếu lỗi lầm của người kia lên tới một gang rưỡi hay hai gang tay thì trái tim ta bắt buộc phải nới rộng ra để dung hòa và chứa đựng, nhưng nếu trái tim ta chỉ có thể dung nạp sự tha thứ đến bằng ấy mà không thể nới rộng ra thêm thì có lẽ sự tha thứ đó sẽ bất thành.

Nếu bình tĩnh quan sát thì có lẽ người gây ra lỗi lầm mới chính là kẻ tội nghiệp, họ có thể làm ta đau trong nhất thời, nhưng sự ân hận sẽ bủa vây hành hạ họ trong từng giây phút. Họ tỏ ra cứng đầu và không chịu nhận hay hối lỗi thì càng đáng thương hơn, bởi không bao giờ họ có được cảm giác an lành và hạnh phúc vững vàng.

Tuy ta không phải là bậc thánh để có thể tha thứ hết cho mọi tội lỗi mà họ gây ra, nhưng nếu trái tim ta còn chứa đựng được gì thì hãy nên tha thứ cho nhau đi. Tha thứ là linh dược để có thể chữa trị mọi nỗi khổ niềm đau cho kẻ được tha thứ và người tha thứ. Thà tha lầm còn hơn trách lỡ.

Lỡ khi nhận ra chính thái độ cố chấp và hẹp hòi của ta vô tình đẩy người kia rơi xuống vực thẳm, thì ta sẽ ân hận thêm; ngược lại nếu như chính thái độ và quyết định tha thứ của ta có cơ hội cứu chữa thì còn chờ đợi gì nữa mà không tha thứ.

Một trái tim đang trong tình trạng giãn nở và ngày càng thêm mạnh mẽ là một trái tim đang tìm đúng hướng hạnh phúc. Điều đáng sợ nhất trong quá trình yêu thương là để trái tim mình co rút lại. Hãy luôn sẵn sàng rung cảm, mở rộng yêu thương. 

Trong tình yêu thương, nếu tình yêu thương đó chân thành, mạnh mẽ, cả đôi bên cùng bồi đắp và hết lòng nâng đỡ nhau, thì tình cảm ấy không bao giờ gãy đổ.

Nguồn: Internet