Wednesday, November 27, 2013

Sinh Hoạt Từ Ái: Mùa Lễ Tạ Ơn, tham gia dự án vinh danh 46 triệu gà tây

Happy Thanksgiving 2010 (Watercolor with rice paper) by Cheryl L. Miller
Check out the 46 Million Turkeys Project, spearheaded by Maine's vegan artist Cheryl Miller. Happy Thanksgiving to all beings!

Mùa Lễ Tạ Ơn, tham gia dự án vinh danh 46 triệu gà tây 
Hòa Bình / Việt Nam Ăn Chay 

(VNAC) - Từ năm 1863, Lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ đã được tổ chức, mục đích ban đầu là để mừng vụ mùa thành công, tốt đẹp. Đến năm 1941, luật liên bang ấn định Lễ Tạ Ơn chính thức vào ngày thứ năm của tuần thứ tư trong tháng 11. Vào ngày này, gia đình người Mỹ thường tề tựu và dùng các món ăn truyền thống đặc biệt, trong số đó có... gà tây.

Đối với người trường chay, việc thay thế gà tây trong thực đơn là một điều đơn giản, nhưng đa số công chúng lại không ý thức lắm về thế giới tuyệt vời của gà tây, bởi gà tây là những chúng sinh có tình cảm, đâu phải là miếng thịt trên bàn. Tiếc thay, theo thống kê của Hiệp hội Gà tây Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 46 triệu gà tây đã bị tiêu thụ vào ngày Lễ Tạ Ơn năm 2011.

Họa sĩ thuần chay Cheryl Miller, sinh quán tại New York, hiện cư ngụ tại tiểu bang Maine, có ý tưởng vinh danh 46 triệu gà tây và kêu gọi mọi người chung tay đóng góp những bức vẽ về gà tây. Cô Miller cho biết: "Tôi thật sự cảm thấy thu hút bởi họ, tôi đã không biết là gà tây có nhiều cá tánh đến vậy!"

Cho đến nay, họa sĩ Miller đã sưu tập được 1,4 triệu hình ảnh gà tây cho buổi triển lãm. Một số hình ảnh được gửi đến từ các nơi không có truyền thống Lễ Tạ Ơn như Đức, Anh, Ái Nhĩ Lan...

Các bạn Việt Nam muốn đóng góp những sáng tạo về gà tây cho dự án này có thể liên lạc 46millionturkeys@gmail.com hoặc tìm hiểu thêm qua trang Thể lệ.