Tuesday, October 01, 2013

Vì Sao Ăn Chay: 5 lý do mừng Ngày Thế Giới Ăn Chay 2013

Nutrional expert and New York Times best-selling author Cynthia Sass, MPH, RD, writes about "5 Reasons to Celebrate World Vegetarian Day (Even If You Eat Meat)" on Health Magazine

5 lý do mừng Ngày Thế Giới Ăn Chay 2013
Thiên Ân / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Theo cô Cynthia Sass, chuyên gia dinh dưỡng và thạc sĩ y tế công cộng, có nhiều lý do để ăn chay, ngay cả khi bạn không có ý định trở thành người trường chay. Bài viết được đăng trên tạp chí Health (Sức khỏe), nhân Ngày Thế Giới Ăn Chay, 1 tháng 10, 2013.

Cynthia Sass, RD, MPH
Cô Cynthia cho biết, hơn bao giờ hết, các thân chủ của cô đang thử nghiệm với lối ẩm thực không thịt và chia sẻ thêm là họ đang gặt hái được nhiều lợi ích, chẳng hạn như mức cholesterol, áp huyết, lượng đường được cải thiện, hệ thống miễn nhiễm và tiêu hóa cũng tốt hơn. Nhiều người cũng giảm đau nhức, có thể là nhờ vào ăn nhiều rau cải hơn, đây vốn là những chất chống gây viêm và cũng chống lão hóa, ngừa những tình trạng như bệnh Alzheimer.

Chuyên gia dinh dưỡng Cynthia Sass nêu ra năm lợi ích của việc ăn chay.

1. Giảm cân

Trong một nghiên cứu của Đại học Oxford với gần 38.000 người lớn, các khoa học gia tìm ra rằng người ăn thịt có chỉ số khối cơ thể (BMI, body mass index) cao nhất đối với số tuổi của họ. Người thuần chay có chỉ số khối cơ thể thấp nhất; những người ăn chay (còn ăn sản phẩm động vật như bơ, sữa, trứng) và người ăn chay bán thời gian có chỉ số lưng chừng, giữa người ăn thịt và người thuần chay. Chỉ số khối cơ thể (BMI) đo độ gầy, béo của một người, được tính bằng cân nặng của người đó chia cho bình phương chiều cao. BMI càng cao thì mức béo phì càng nhiều.

Một nghiên cứu khác đăng trên Tập san Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ (American Journal of Clinical Nutrition) so sánh trên 10.000 người ăn chay và không ăn chay, cho thấy BMI của người ăn thịt cao hơn người ăn chay (trong mọi lứa tuổi và cho cả hai giới tính). Ngoài ra, những người bớt ăn sản phẩm động vật trong vòng 5 năm cũng ít lên cân hơn những người khác.

Lý do? Thức ăn từ thực vật thường giàu chất oxy hóa và chất xơ, cả hai đều liên quan đến việc giảm cân. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy rằng sau các buổi ăn thuần chay, mức đốt calo cũng gia tăng. Nên nhớ là thức ăn chay của bạn phải đến từ nguồn thực vật giàu dinh dưỡng, chứ không phải các thức ăn vô bổ (junk food) như xúc-xích chay, bánh ngọt, bánh vòng, v.v.

2. Sức khỏe tốt hơn

Một nghiên cứu năm 2013 so sánh nhịp tim của người ăn chay và người ăn thịt cho thấy ăn chay có thể giúp giảm 1/3 nguy cơ bệnh tim.

Cũng thêm một nghiên cứu khác trong năm 2013 từ Đại học Loma Linda, dựa trên 70.000 người trung niên tuổi từ 55 đến 59, cho thấy trong vòng 6 năm mức tử vong của người ăn chay (từ mọi nguyên nhân) ít hơn người ăn thịt đến 12%.

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, lối dinh dưỡng chay và thuần chay giảm nguy cơ ung thư một cách đáng kể, bao gồm các loại như ung thư dạ dày, ruột, tụy tạng, ngực, tử cung, buồng trứng.

3. Tâm trạng cải thiện

Ngoài lợi ích cho cơ thể, ăn thêm rau cải cũng có ảnh hưởng lớn cho tinh thần của bạn. Trong một nghiên cứu đăng trên Tập san Tâm lý Sức khỏe Anh quốc (British Journal of Health Psychology), gần 300 người trẻ hoàn tất nhật ký ghi lại thức ăn và tâm trạng của mình trong vòng 3 tuần. Các khoa học gia tìm ra rằng ăn nhiều rau quả dẫn đến nhiều năng lực hơn, bình tĩnh hơn, và cảm giác vui vẻ hơn. Các hiệu ứng này không những ảnh hưởng ngay trong ngày ăn rau quả mà còn tiếp tục trong suốt ngày hôm sau.

Theo tài liệu mới nhất, khoảng 75% người Mỹ không ăn đủ 5 phần rau quả tối thiểu đề nghị trong ngày. Ăn thêm thức ăn từ rau củ quả sẽ giúp giải quyết tình trạng này, và nhiều hơn nữa.

4. Đẹp hơn

Nghiên cứu cho thấy ăn nhiều rau cải thật sự có thể giúp cho da mặt chúng ta tươi sáng hơn, vì các chất oxy hóa giúp cho máu huyết lưu thông tốt hơn, đồng thời giúp thay đổi sắc tố da.

Ăn nhiều rau cải tươi, sống cũng giúp bạn tránh các hợp chất độc hại, gọi là sản phẩm của tiến trình glycat hóa (AGEs, advanced glycation endproducts), xuất phát từ thức ăn nấu với nhiệt độ cao bởi sức nóng khô. Sự hiện diện của AGEs liên quan tới việc già trước tuổi, các nếp nhăn, và mỡ bụng gia tăng.

5. "Chuyện ấy" tốt hơn

Ăn thêm thức ăn bằng rau cải có thể giúp bạn thon gọn lại, và nghiên cứu cho thấy chỉ cần giảm 10 cân thôi (4,5 kg) cũng đủ tăng cường kích thích tố sinh dục và cải thiện chuyện phòng the. Ngoài ra, những loại thức ăn gây hưng phấn nhiều nhất cũng đến từ thực vật.

Thêm nữa, tránh ăn thịt có thể là lý do chính giúp bạn thơm tho hơn. Một nghiên cứu Tiệp so sánh mùi cơ thể của các ông ăn thịt và không ăn thịt cho thấy mùi của quý ông không ăn thịt được đánh giá là hấp dẫn và dễ chịu hơn rất nhiều.

http://www.vietnamanchay.com/2013/10/vi-sao-chay-5-ly-do-mung-ngay-gioi-chay.html