Sunday, October 06, 2013

Tin Vui Ăn Chay: Tiêu thụ thịt giảm hàng năm

Glen Shepherd of Georgetown tells us the good news that the consumption of meat is dropping nearly 4% every year.

Tiêu thụ thịt giảm hàng năm
Thiên Ân / Việt Nam Ăn Chay (Theo Glen Shepherd / Cape Gazette)

(VNAC) - Sau Luxembourg, người Mỹ ăn nhiều thịt vào hàng thứ nhì trên thế giới. Hàng năm họ ăn trung bình 276 cân (125 kg) thịt, vượt trên Úc, Tân Tây Lan, và Tây Ban Nha. Tuy thế, việc tiêu thụ thịt đang giảm hàng năm. Một người Hoa Kỳ, ông Glen Shepherd, ngụ tại thành phố Georgetown, chia sẻ trên báo Cape Gazette, tiểu bang Delaware như sau:

Duyệt qua lịch những ngày lễ quốc gia, tôi thấy dường như tháng 10 đang trở thành "tháng thực phẩm", bắt đầu với Ngày Ăn Chay Thế giới (1 tháng 10), Ngày Nông súc Thế giới (2 tháng 10), tiếp theo là Tuần lễ Buổi Ăn trưa Học đường (14-18 tháng 10), Ngày Thực phẩm Thế giới (16 tháng 10), và cuối cùng là Ngày Thực phẩm (24 tháng 10). 

Có lẽ Ngày Nông súc Thế giới (www.WFAD.org) là ngày gây nhiều xúc động nhất. Ngày này tôn vinh đời sống, phơi trần sự ngược đãi, và tưởng niệm cái chết của hàng tỉ thú vật bị nuôi để làm thực phẩm. Những cuộc điều tra bí mật gần đây cho thấy gà trống con bị chết ngạt trong các bao rác hoặc bị nghiền nát, heo bị đập bằng ống kim loại, còn bò bị lột da và chặt tay chân trong khi còn tỉnh táo. 

Thêm vào đó, nghiên cứu gần đây của Đại học Harvard với hơn 120.000 người một lần nữa đã xác định rằng tiêu thụ thịt làm gia tăng tỷ lệ tử vong qua các bệnh ung thư và tim mạch. Việc chăn nuôi thú vật gây ô nhiễm nước nhiều hơn tất cả những sinh hoạt nào khác của con người. Một bản tường trình của Liên Hiệp Quốc vào năm 2011 đã đề nghị bớt ăn thịt để giảm khí thải nhà kính.

Tin mừng là việc tiêu thụ thịt của chúng ta đang giảm gần 4% hàng năm! Truy tìm trên mạng với từ khóa "Live Vegan" (tiếng Anh) sẽ mang đến cho bạn nhiều hướng dẫn rất hữu ích để chuyển tiếp (bớt ăn thịt). 

(VNAC ghi chú: Trang LiveVegan.org có giới thiệu VietnamAnChay.com, một trang mạng ăn chay cho người Việt ở các nơi trên thế giới.)

http://www.vietnamanchay.com/2013/10/tin-vui-chay-tieu-thu-thit-giam-hang-nam.html