Saturday, October 05, 2013

Giúp Nhau Khi Cần: Ấm lòng quán cơm chay miễn phí ở Hồng Ngự

About 600 to 700 free vegetarian meals are offered daily at an eatery in Hồng Ngự. Mr. Lâm Hùng Dũng, a local official, states that they plan to expand to serve more people by providing a safe, orderly atmosphere and encouraging more sponsors.

Ấm lòng quán cơm chay miễn phí ở Hồng Ngự
Mỹ Xuyên

(Đồng Tháp Online) - Trước thực tế cuộc sống còn nhiều người gặp khó khăn, anh Trần Văn Tài ngụ phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp, đã nảy sinh ý tưởng thành lập quán cơm chay miễn phí với tên gọi "Quán quê hương Hồng Ngự, cơm chay miễn phí" đặt tại phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự. Qua 6 tháng đi vào hoạt động, quán cơm đã hỗ trợ 95.865 suất cơm chay miễn phí cho người nghèo.

Hằng ngày, quán cơm bắt đầu phục vụ từ 10 giờ 30 đến 12 giờ, khoảng 600 đến 700 suất cơm chay, những ngày cao điểm có thể lên đến 1.000 suất. Ngay từ những ngày đầu thành lập, quán nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Riêng các loại rau, củ, quả được các tiểu thương ở chợ thị xã Hồng Ngự đóng góp nên lúc nào cũng đủ dùng có khi còn dư.

Đến nay, tổng số tiền và sản phẩm do các mạnh thường quân hỗ trợ ước tính hơn 435 triệu đồng. Để có cơm phục vụ, mỗi ngày, các cô bác, anh chị trong đội phục vụ bắt đầu làm việc từ 7 giờ sáng.

Cô Nguyễn Thị Cúc - người trong đội phục vụ cho biết: "Giờ nào rảnh, tôi tới làm phụ mọi người. Tuy những lúc cao điểm, tôi và các anh, chị trong đội cũng khá mệt nhưng nhìn thấy mọi người đến đây ăn ngon và được no lòng thì bao nhiêu mệt nhọc đều tan biến".

Đến với quán cơm thường là những người đi làm thuê từ nơi khác đến, người nghèo tại địa phương, học sinh nghèo, người bán vé số, bốc vác. Là một trong những người thường đến đây ăn cơm vào buổi trưa, chị Nguyễn Thị Bé Sáu (bán vé số) ngụ ấp Long Thạnh B, xã Long Khánh, huyện Hồng Ngự cho biết: "Bán vé số mỗi ngày chỉ thu nhập được khoảng 50 ngàn đồng, nếu cả 2 mẹ con cùng ăn cơm tiệm thì tiền lời ngày đó không còn. Từ ngày có quán cơm này, tôi thường đến đây ăn, giúp giảm bớt chi phí rất nhiều".

Suất cơm trưa miễn phí giúp người nghèo yên tâm mưu sinh, học sinh yên tâm học tập là việc làm ý nghĩa của quán cơm chay Quê hương Hồng Ngự. Mặc dù, bữa cơm đơn sơ nhưng đã thể hiện sự tương trợ giữa con người với nhau trong cuộc sống.

Ông Lâm Hùng Dũng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự nói: "Quán cơm đã giúp cho nhiều bà con nghèo không chỉ ở tại thị xã Hồng Ngự mà còn những nơi khác có được bữa cơm ấm lòng. Về phía địa phương, chúng tôi biểu dương tinh thần hết lòng vì xã hội của mạnh thường quân Trần Văn Tài và nhiều mạnh thường quân khác. Sắp tới, chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi về an ninh trật tự, vận động mạnh thường quân hỗ trợ để quán cơm phục vụ bà con ngày một rộng rãi hơn".