Thursday, August 15, 2013

Truyền Thống Ăn Chay: Lên chùa ăn chay mùa Vu lan

Photo: T. G.
Ullambana vegetarian feast at Bằng Temple in Hà Nội. 

Lên chùa ăn chay mùa Vu lan
Hà Dương

(GiadinhNet) - Tháng Vu lan, nhiều người ăn chay với mong muốn báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Những gợi ý dưới đây có thể giúp bạn tự làm cỗ chay tại nhà hoặc chủ động sắp xếp thời gian để lên chùa ăn chay trong không gian thanh tịnh.

Nên đặt chỗ trước

Theo Thượng tọa Thích Nguyên Hạnh, trụ trì chùa Tảo Sách (386, Lạc Long Quân, Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội), ăn chay mùa Vu lan cũng là cách báo hiếu, báo ân. Theo quan niệm nhà Phật, tất cả chúng sinh đều luân hồi, vì nghiệp nên kiếp này đầu thai làm trâu, bò, gà, cá, chó... Lễ Vu lan không ăn thịt cá là không sát hại chúng sinh, là một hình thức từ bi, đem tâm đức đó báo hiếu cha mẹ, người thân. Từ những ngày đầu tháng 7 âm lịch, nhiều chùa đã lên lịch làm cỗ chay đãi Phật tử thập phương. Ở tại gia, bạn cũng có thể bắt đầu lễ Vu lan từ những ngày đầu tháng 7 âm lịch.

Cơm chay nhà Phật một mâm cũng sáu người. Để dự cơm chay tại chùa, người dân đi lẻ thì tự ghép mâm hoặc nhờ các Phật tử tình nguyện mặc áo nhà chùa xếp chỗ. Đi đông người nên tới các bàn báo cơm để đăng ký trước.

Kinh nghiệm đi ăn cơm chay cho thấy, ngày đại lễ rất đông người, nhà chùa không phục vụ kịp dù có nhiều Phật tử tình nguyện. Do đó muốn có cơm chay ăn nhanh và đầy đủ các món, nên cử người vào nhà bếp xin đồ ra.

Tự làm cỗ chay tại nhà

Nhiều hệ thống siêu thị nắm bắt được tâm lý người dân thích ăn chay mùa Vu lan nên đã chuẩn bị nguồn hàng chay từ khá sớm với số lượng lớn, có cả chương trình giảm giá, khuyến mại cho hàng chay, rau củ quả tươi trong dịp lễ tâm linh này. Đây cũng là dịp mà các quán hàng chay đưa ra các thực đơn độc đáo, hấp dẫn để chào mời thực khách. Tuy nhiên, giá cỗ chay dao động từ 450.000đ đến hàng triệu đồng/mâm. Vì vậy, nếu không có điều kiện, bạn có thể nấu cỗ chay tại nhà.

Ths.Bs Đào Thị Yến Phi, Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM khuyên: Các món chay hầu hết là rau, vì vậy không nên chiên xào nhiều sẽ làm mất vitamin mà lại tăng hàm lượng chất béo không có lợi (nhất là với người cần chế độ ăn ít năng lượng). Thời gian nấu các loại rau xanh không quá 15 phút. Cách giữ được chất dinh dưỡng khá tốt trong rau là hấp, hoặc xào sơ, ăn sống. Dù là món nấu hay luộc cũng đổ ít nước để chất bổ khỏi bị loãng.

Bạn có thể tự làm vài món chay hấp dẫn

CHẢ GIÒ RONG BIỂN

Nguyên liệu:

  • Rong biển khô (loại để cuốn sushi): 50 gr 
  • Bánh cuốn chả giò: 1 xấp
  • Đậu hủ: 50 gr 
  • Chả lụa chay: 100 gr 
  • Cà-rốt 
  • Boa-rô 
  • Củ sắn 
  • Giá 
  • Gia vị 
  • Bột chiên xù: 1 gói

  1. Rong biển cắt vừa kích thước với bánh tráng cuốn. 
  2. Đậu hủ, chả lụa cắt khúc dài. 
  3. Cà-rốt, boa-rô, củ sắn thái sợi. 
  4. Giá rửa sạch. 
  5. Tất cả đảo nhẹ với muối, đường, tiêu cho vừa ăn. 
  6. Trải bánh tráng ra, đặt lên một lớp rong biển, cho thứ tự các nguyên liệu trên vào rồi cuộn lại. 
  7. Hòa một chén bột năng với nước lọc. 
  8. Cho dầu ăn ngập chảo. 
  9. Quét một lớp bột năng lên chả giò, lăn qua bột chiên xù, cho vào chảo chiên. 
  10. Cắt khoanh, dùng nóng với tương xí muội.

LẨU NẤM

Nguyên liệu: 

  • Các loại nấm: Nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm rơm, nấm bào ngư… cùng các loại rau củ quả xanh tươi như: cà-rốt, cải thảo, bông hẹ…
  • Nước dùng: Làm nước dùng từ 2 bắp ngô tươi, 1 quả cà-rốt, 1 củ cải trắng, 1 quả su su.
  • Thực phẩm nấu lẩu: 2 vắt mì, 100 gr nấm hương, 50 gr nấm linh chi, nấm rơm, nấm bào ngư và nấm hành đỏ (mỗi thứ một ít). Rau nhút, cần tây, cải bắc thảo, ớt tươi, hành tây, sa tế và gia vị.

  1. Các nguyên liệu nấu nước dùng rửa sạch, cắt làm đôi và cho vào hầm liu riu trong 30 phút. Lọc lấy nước trong. 
  2. Hành tây phi thơm, cho nước dùng vào, thêm vài lát ớt xắt, nêm vừa ăn. 
  3. Nấm ngâm nước muối trong vòng 15 phút cho hết độc, vớt ra rửa sạch, bỏ cuống. 
  4. Các loại rau còn lại rửa sạch và cắt khúc vừa ăn. Chờ cho vào lẩu.
  5. Pha nước chấm: 2 muỗng chao, một muỗng nước lọc, một ít sa tế, tiêu xanh và đường.
  6. Đặt nồi nước lên bếp, đợi nước sôi, cho xu hào, su su, cà-rốt, củ cải mặn vào, đun nhỏ lửa khoảng 30 phút để chất ngọt thấm ra nước. Chỉ nêm thêm muối cho vừa miệng ăn. 
  7. Ăn nóng kèm các loại nấm, rau, đậu hủ, chả chay và mì.

CÀ-RI CHAY

Dùng khoai lang, khoai môn, sả cây cắt khúc, đậu rán, nấm rơm, nước cốt dừa, bột cà-ri... ăn ngon cùng bánh mì hoặc bún.

XÔI DỪA

Rất thông dụng, được dùng trong các bữa ăn sáng, trưa, hay chập tối… góp phần làm thực đơn chay thêm phong phú, thơm đặc trưng, ngon miệng.

http://m.giadinh.net.vn/xa-hoi/len-chua-an-chay-mua-vu-lan-2013081203345135.htm