Saturday, August 03, 2013

Làm Thế Nào Để: Chuyển hóa nỗi đau phản bội

The Venerable Thích Phước Tiến discussed how we can apply Buddhist principles to overcome the pain of betrayal.

(VNAC) - Trong chúng ta, ngoại trừ những người may mắn được cuộc sống tình cảm viên mãn, hầu như ai cũng có lúc trải qua, không ít thì nhiều, nỗi đau buồn của sự phản bội: phản bội trong tình bạn, trong tình yêu, trong hôn nhân, trong công việc, và ngay cả trong chính gia đình thân quyến nữa.

Đối với các bạn trẻ, đôi khi sự thất vọng trong tình cảm dễ dàng đưa đến cảm giác tuyệt vọng và tư tưởng tiêu cực, xem như không còn lối thoát cho hoàn cảnh của mình. Có những bạn muốn đi tìm cái chết để chấm dứt nỗi khổ đau tưởng chừng như vô tận, nhưng như người Mỹ nói, đây là "một vấn đề tạm thời" (a temporary problem), mà việc hủy hoại chính bản thân mình thì quá ư là nghiệt ngã, đầy bạo lực, và không thể đảo ngược được (irreversible).

Người trường chay trân quý mạng sống của mọi chúng sinh, và do đó, trân quý luôn cả mạng sống của chính mình. Và không những yêu quý chính mình, người trường chay cũng thiết tha mong mỏi các bạn tự yêu quý chính các bạn nữa, để xã hội chúng ta không còn những mẩu chuyện thương tâm về những người trẻ tự tử vì tình, bởi chúng ta quả thật có thể làm chủ tư duy của mình để đi về một hướng thăng hoa hơn, đẹp đẽ hơn, tích cực hơn.

Cho dù bạn thuộc tôn giáo nào, những lời giảng của Thầy Phước Tiến trong "Chuyển hóa nỗi đau phản bội" có thể giúp bạn nhận rõ hướng đi và biết mình phải làm gì khi bị... phản.