Thursday, June 06, 2013

Làm Thế Nào Để: Sống hạnh phúc với 9 nguyên tắc

Nine principles for happy living: 1. Have yourself a confidante, 2. Look in the mirror at least once a day and say, "My, I look good!", 3. Think positive, 4. Have a broad vision and set small objectives, 5. Be more tolerant with others and forgive yourself, 6. Express your gratitude and kindness sincerely, 7. Set aside some time for enjoyment, 8. Take very good care of your body, and 9. Reduce bad habits. Voilà!

9 nguyên tắc để sống hạnh phúc
Nguồn: giadinh.vnexpress.net

Giữa bộn bề lo toan của cuộc sống, hãy chọn cho mình một người bạn tri kỷ, tập thái độ sống lạc quan, biết mơ mộng... thì bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc, bình an.

Hàng ngày cả khối vấn đề cần phải lo lắng, từ chuyện cơm áo gạo tiền đến tình hình sức khỏe, học hành... khiến bạn cảm thấy chán nản, bế tắc và không còn chút năng lượng nào. Chuyên viên tâm lý Trần Đăng Thảo, Tổng đài 1088 TP HCM cho biết thời gian qua có nhiều bạn trẻ gọi điện đến tổng đài than thở "cuộc sống sao mà nhàm chán quá", "Mọi việc không có lối thoát"...

Ông Thảo cho rằng: "Hạnh phúc là khi ta cảm thấy mình hạnh phúc. Thế giới không thay đổi, nó vẫn luôn tồn tại như nó vốn có với những quy luật riêng. Chỉ có suy nghĩ của con người về thế giới là thay đổi". Vì thế để tìm được sự bình an, thư thái, điều quan trọng nhất là ở bản thân mỗi người có chịu thay đổi cách suy nghĩ của mình hay không.

Có một số nguyên tắc suy nghĩ tích cực được đúc kết là "chìa khóa hạnh phúc" sau đây, bạn có thể tham khảo để thay đổi cuộc sống "chật chội" hiện tại của mình:

1. Tìm cho mình một người bạn tri âm tri kỷ

"Khi được chia sẻ, niềm vui sẽ nhân đôi, còn nỗi buồn vơi đi một nửa", ắt hẳn bạn đã quá quen với câu nói này. Vì thế hãy chọn cho mình ít nhất một người tri âm tri kỷ trong số những người mà bạn gặp hàng ngày.

Việc chia sẻ mọi thứ vui buồn trên đời sẽ giúp bạn giải tỏa những khúc mắc trong lòng. Bên cạnh đó người bạn tri kỷ sẽ luôn quan tâm, động viên bạn mỗi khi gặp chuyện buồn. Ngược lại, đừng quên đối xử với người ta như họ đã làm cho mình nhé. Có như thế tình bạn mới lâu bền được.

2. Soi gương ít nhất mỗi ngày một lần và tự khen mình đẹp

Các nhà tâm lý học cho rằng mỗi người nên có thói quen soi mình trong gương vào mỗi buổi sáng trước khi đi làm hoặc đi học, đồng thời tự nói rằng "Mình đẹp đấy chứ!". Việc làm này đôi khi là ngớ ngẩn nhưng rất có ý nghĩa trong việc giúp bạn tự tin hơn và biết chấp nhận bản thân mình như một thực tế. Hãy nhớ đừng quá mặc cảm bởi những điểm yếu của bản thân.

Đã là con người thì "nhân vô thập toàn". Mỗi người có một thế mạnh riêng, không ai là hoàn hảo nên đừng bao giờ nói "Giá như tôi thế này hay tôi thế khác". Trong 7 tỷ người trên thế giới này thì bạn là duy nhất và khác biệt, không có người thứ hai giống bạn. Thay vì ngồi than thở với khuyết điểm của mình, hãy nghĩ tới những ưu điểm để phát huy nó. Bạn hãy làm thử đi, phương pháp này rất hiệu quả đấy.

3. Tập suy nghĩ lạc quan

Có thể bạn đã gặp nhiều khó khăn, trắc trở nên bạn nhìn đâu cũng thấy "màu xám". Hãy tập cho mình một lối suy nghĩ thiên về "màu hồng" để bạn cân bằng được trạng thái tinh thần của mình. Đôi khi chỉ cần nghĩ thế và quyết tâm đạt được mục tiêu thì bạn sẽ thành công, ngược lại nếu cứ nói "Tôi sợ không làm được... Tôi sẽ thất bại" thì bạn đã nắm chắc thất bại 50% rồi. Chẳng hạn, bạn thử tưởng tượng xem, có nhà tuyển dụng nào muốn tuyển một ứng viên luôn tự ti, nhút nhát và mặc cảm không?

Nếu không thể tự mình suy nghĩ lạc quan được, bạn có thể làm quen và trò chuyện với những người vui vẻ, học hỏi ở họ khiếu hài hước. Trong trường hợp này, bạn bè sẽ giúp được mình nhiều điều đấy!

4. Biết nhìn xa trông rộng và đặt từng mục tiêu nhỏ

Bạn có thể đặt bất kỳ mục tiêu nào cho cuộc đời mình như: mua nhà, xe hơi, cưới vợ, lấy chồng... Tuy nhiên hiện giờ mới ra trường và chưa có việc làm, bạn hãy đặt cho mình một mục tiêu nhỏ và xem đó như là nấc thang để tiến đến mục tiêu lớn hơn. Khi gặp khó khăn trong công việc, cuộc sống, đừng để những vấn đề nhỏ nhặt ấy làm bạn chùn bước. Nhất là khi gặp trắc trở chuyện tình cảm, hãy nhớ rằng mình còn mục tiêu công danh sự nghiệp lớn lao hơn, vì thế việc kết hôn có thể trễ một chút cũng chẳng thành vấn đề.

5. Hãy rộng lượng hơn với mọi người và tha thứ cho chính mình

Mỗi khi ai đó xúc phạm hoặc nói xấu sau lưng khiến bạn cảm thấy bất an, bực tức, bạn hãy nghĩ rằng mình "không thèm chấp nhặt" và tha thứ cho họ. Khi làm được như vậy, lòng bạn sẽ nhẹ nhõm hơn và bớt buồn giận. Đó là cách tự giải thoát cho bản thân hơn là suốt ngày nghe ngóng xem thiên hạ bàn tán gì về mình.

Thường những người hay để ý đến lời kẻ khác thì cũng khó tha thứ cho lỗi lầm của chính mình. Có những lúc bạn nghĩ về quá khứ và không tha thứ cho một hành động dại dột nào đó mình đã làm, rồi bạn cảm thấy bất an, cắn rứt. Vấn đề này hay gặp nhất là ở phụ nữ.

Bạn hãy nhớ rằng trong quá khứ, ai cũng ít nhất một lần phạm sai lầm, thậm chí là nghiêm trọng. Nhưng thông thường sai lầm trong quá khứ không thể sửa được. Vậy nên, thay vì ngồi oán trách bản thân, bạn hãy tập tha thứ cho chính mình rồi cố gắng không phạm phải sai lầm trước đây nữa. Như thế lòng bạn sẽ thanh thản hơn rất nhiều.

6. Thể hiện thái độ biết ơn và yêu thương người khác thật lòng

Bạn thấy một người hành khất quỳ dưới chân mình, bạn có thể xua đuổi không cho họ tiền, đó là điều bình thường. Tuy nhiên nếu bạn mở lòng và cho người đó vài đồng bạc lẻ, bạn sẽ cảm nhận được niềm vui của việc "cho và nhận" khi giúp đỡ người khác.

Đừng tiếc lời cám ơn đối với người đã giúp đỡ chúng ta việc này, việc khác. Đôi khi là một người bạn dắt dùm mình chiếc xe, lấy dùm một tờ giấy, hay giặt dùm mình chiếc áo... Những lời cám ơn kèm theo một nụ cười tươi tắn sẽ giúp chúng ta trở nên thân tình và vui vẻ hơn với nhau.

7. Hãy bớt chút thời gian để hưởng thụ

Hưởng thụ có thể là tự thưởng cho mình một chuyến nghỉ dưỡng ở một khu du lịch hoặc đôi khi chỉ đơn giản là một suất massage toàn thân, một tách cà-phê ở nơi yên tĩnh... Điều đó sẽ giúp bạn vơi đi phần nào lo toan, vướng bận hoặc giải tỏa căng thẳng, uể oải sau một ngày làm việc, học hành.

8. Hãy đảm bảo rằng bạn đang chăm sóc cơ thể mình tốt

Bạn soi gương xem dạo này đôi mắt có thâm quầng hơn trước, da dẻ có sần sùi hơn không? Nếu câu trả lời là "có" thì bạn cần xem lại trách nhiệm của mình đối với cơ thể. "Không ai chăm sóc mình tốt bằng bản thân mình". Và vì "sức khỏe là vàng, có sức khỏe là có tất cả" nên bạn đừng quên ăn uống đầy đủ, vận động đều đặn để cơ thể được khỏe mạnh, cân đối. Có như thế tinh thần mới minh mẫn, an lạc được.

9. Bớt dần những thói quen xấu

Đêm nào bạn cũng thức đến 12h khuya mới đi ngủ nên mặt nổi đầy mụn và mắt thâm quầng, da đen sạm đi... Bạn biết đó là thói quen xấu nhưng không thể bỏ được. Hãy nghĩ rằng chỉ cần mình lên giường nằm và nhắm mắt sớm hơn thì sáng mai thức dậy mình sẽ tỉnh táo hơn, không có mụn và mắt không thâm quầng. thì bạn sẽ có động lực để đi ngủ sớm hơn.

Tất nhiên thói quen xấu không dễ bỏ nhưng hãy tập dần dần, chẳng hạn thay vì ngủ lúc 12h đêm, bạn chuyển dần thành 11h30 rồi 11h... Bên cạnh đó tập cho mình thói quen ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục điều độ sẽ giúp bạn trở nên một con người mới, lạc quan và yêu đời hơn.