Tuesday, May 21, 2013

Vì Sao Ăn Chay: Nghiện ăn thịt, nguy cơ đủ loại bệnh tật

Nghiện ăn thịt, nguy cơ đủ loại bệnh tật
Theo Trí Thức Trẻ

Nếu bạn thường ăn hơn 200g các loại thịt/ngày thì mau sửa đi nhé. Nếu không bạn sẽ có nguy cơ mắc những căn bệnh dưới đây đấy.

Béo phì

Những người tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm như thịt, bơ, mỡ động vật… sẽ dẫn đến hiện tượng dư calo và những năng lượng dư thừa đó sẽ được tích trữ lại dưới dạng mỡ dưới da. Và nếu bạn không siêng năng vận động để tiêu bớt lượng mỡ thừa kia thì khi lượng calo chuyển hóa thành mỡ dưới da đến một mức độ nhất định, sẽ trở thành người mắc bệnh béo phì. Đồng thời xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đau xương khớp là một vài chứng bệnh mà béo phì sẽ kéo theo.

Tiểu đường

Khi khẩu phần ăn thường ngày của bạn chứa quá nhiều thịt, đặc biệt là loại thịt lẫn nhiều mỡ thì sẽ dẫn đến việc tăng axít béo và triglycerid - đây là nguyên nhân gây ra tiểu đường cấp độ II.

Lý do là vì nồng độ triglycerid trong máu tăng lên khiến các hoạt động của insullin bị triglycerid ức chế gây ra hiện tượng đường huyết tăng cao. Nhưng lượng axit béo dư thừa trong máu sẽ "đánh lừa" và dẫn đến việc kết quả xét nghiệm chỉ thấy nồng độ insullin vẫn bình thường hoặc chỉ tăng đôi chút. Lúc đó, nó sẽ dẫn đến việc không thể điều chỉnh kịp thời lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường cấp độ II xuất hiện.

Bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu, ăn nhiều thịt là lý do khiến bạn dễ mắc bệnh tim mạch hơn so với những người ít ăn. Có thể nói thịt là một "sát thủ thầm lặng", bởi khi người ta ăn nhiều thịt thì nồng độ cholesterol trong máu sẽ tăng mạnh và đây là nguyên nhân chính dẫn đến xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Thế nên hội tim mạch Hoa Kỳ đã khuyến cáo rằng việc ăn chay có thể phòng ngừa từ 90 - 97% các bệnh về tim mạch.

Bệnh gan

Gan có chức năng là tổng hợp các chất cần thiết cho cơ thể và loại bỏ các chất độc hại ra ngoài. Nhưng một chế độ ăn không điều độ gồm quá nhiều thịt và mỡ động vật sẽ bắt gan phải làm việc quá sức, từ đó dẫn đến việc gan bị tổn thương, gây ra một số bệnh lý ở gan như: gan nhiễm mỡ, xơ hóa và sẹo hóa.

Bệnh thận

Từ nhiều nghiên cứu cho thấy, để có thể bài tiết được các hợp chất nitơ độc hại do ăn nhiều thịt, thận cần hoạt động gấp trên 3 lần so với những người ăn chay hoặc ăn ít thịt. Đặc biệt urê và axít uric là hai chất thải độc hại vô cùng độc hại đối với cơ thể.

Khi bạn còn trẻ và thận còn đủ khoẻ thì nó có thể cố gắng để thải hết các loại độc tố đó ra khỏi cơ thể. Nhưng khi bị bắt ép hoạt động quá tải, thận sẽ suy yếu và việc thải loại các chất độc này sẽ không còn hiệu quả, từ đó dẫn đến suy thận.

Ung thư

Thịt thường được tẩm ướp thêm hóa chất bảo quản như nitrat, nitrit... để cất trữ được lâu ngày. Khi chế biến thịt, dù nấu ở nhiệt độ cao nhưng những chất này vẫn không bị phân hủy. Đến khi chúng ta ăn thì các chất này kết hợp cùng axít amin trong ruột tạo thành nitrosamin độc hại có thể hình thành những khối u trong người.

Ngoài ra, các loại thịt được bảo quản lâu còn có thể chứa nhiều chất có thể gây ung thưn hư heterocyclic amines và polycyclic aromatic hydrocarbon - hai chất này hình thành khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao.

Đặc biệt, một số người lại có thói quen không ăn hoặc ăn rất ít rau dẫn đến chứng táo bón gây ứ đọng độc chất trong cơ thể, khiến chúng tích tụ càng nhiều và càng giúp cho bệnh ung thư phát triển nhanh hơn.