Tuesday, April 02, 2013

Sức Khỏe Của Bạn: Mẹo chống hôi chân ngay từ thực đơn ăn uống


Mẹo chống hôi chân ngay từ thực đơn ăn uống
Hội Tri thức Khoa học & Công nghệ Trẻ Việt Nam

Mùi hôi chân là một trong những mùi khó chịu nhất của cơ thể đấy!

Tìm hiểu nguyên nhân gây hôi chân

Bàn chân là một trong những vị trí chứa nhiều tuyến mồ hôi nhất trên cơ thể chúng ta. Khi tuyến này tiết ra quá nhiều sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn cư trú và khiến lớp tế bào sừng ở chân luôn trong tình trạng ẩm ướt tạo nên tình trạng hôi chân khó chịu.

Đặc biệt, nếu đôi chân thường xuyên bị “giam” trong những đôi tất hoặc giày kín sẽ khiến mùi hôi trở nên khó chịu hơn mà nó còn tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh trưởng và phát triển, khiến chứng bệnh này ngày một nặng và khó điều trị hơn.

Mẹo chống hôi chân từ thực đơn ăn uống

1. Hạn chế các thực phẩm cay, nóng

Các thực phẩm cay, nóng như ớt, gừng, hành sống, tỏi sống… là những đồ ăn có tính nóng, dễ gây đổ mồ hôi. Không chỉ thế, nó còn khiến mùi hôi trên cơ thể trở nên “nặng nề” hơn.

Vì thế, trong bữa ăn hàng ngày, các bạn nên hạn chế những thực phẩm này. Nếu có sử dụng thì hãy dùng ở dạng nấu chín vì lúc đó, tính nóng và mùi của chúng đã được giảm bớt.

2. Tránh những đồ ăn nhiều dầu, mỡ

Thực phẩm nhiều dầu và chất béo thường khiến hệ bài tiết phải hoạt động mạnh hơn nhằm giải phóng độc tố. Chính điều này đã khiến các tuyến mồ hôi của chúng ta phải làm việc không ngừng nghỉ, dẫn đến việc mồ hôi đổ nhiều hơn và gây nên chứng hôi chân.

Do đó, chúng ta hãy thật hạn chế những món ăn nhiều dầu mỡ và thay chúng bằng những thực phẩm giàu chất xơ cùng vitamin nhé!

3. Không dùng chất kích thích

Bạn nên tránh dùng các chất kích thích như rượu, bia… vì chúng thường làm tăng nhịp đập của tim và huyết áp, khiến nhiệt độ cơ thể trở nên cao hơn, gây nên tình trạng tuyến mồ hôi tiết ra mạnh hơn.

4. Thực đơn ăn uống lành mạnh chống lại chứng hôi chân

Trong thực đơn hàng ngày, các bạn nên sử dụng các thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ và vitamin như hoa quả, các loại rau củ… Chúng có thể giúp kiểm soát lượng mồ hôi tiết ra một cách hiệu quả.

Đặc biệt, các thực phẩm giàu chất kẽm như... củ cải, dừa, đậu nành, ngũ cốc… có tác dụng kiềm chế lượng mồ hôi và điều trị hôi chân rất tốt. Các bạn cũng có thể sử dụng các món ăn từ vừng đen hoặc lá dâu non để chống lại chứng bệnh khó chịu này đấy!

Tips dành cho người hôi chân

*Giữ vệ sinh đôi bàn chân, thường xuyên cọ rửa sạch sẽ và lau khô bằng khăn mềm.

*Các bạn nên sử dụng những đôi dép hoặc giày có độ thoáng, dùng tất có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt và thay tất mỗi ngày.

*Ngâm chân mỗi buổi tối bằng nước muối ấm. Nó không chỉ giúp chống lại chứng hôi chân mà còn làm cho cơ thể bạn được thư giãn nữa đấy!

http://ttvn.vn/2332013223235612p1002c1017/meo-chong-hoi-chan-ngay-tu-thuc-don-an-uong.htm