Monday, February 18, 2013

Tin Vui Ăn Chay: Đồ ăn chay ‘đắt như tôm tươi’ sau Tết


Đồ ăn chay ‘đắt như tôm tươi’ sau Tết

(VTC News) - Ngán các món thịt, cá trong Tết, nhiều gia đình chuyển sang các món ăn chay vừa đổi khẩu vị lại tốt cho việc giảm cân.

Bác Nhung (Tam Trinh, Hà Nội) cho biết, năm nào cũng vậy, cả dịp Tết, gia đình nhà bác “ngập” trong các món ăn thịt, cá nhiều đạm. Chính vì vậy, từ mùng 3 Tết trở đi, gia đình bác chuyển sang ăn các đồ ăn chay để đổi món.

“Tết nhà nào cũng toàn món thịt, giò, chả đến mức đi chúc Tết đến nhà ai nhìn thấy mấy món đó cũng ngán. Vì vậy, tôi chuyển sang là làm mấy món salat, rau luộc, thấy bữa cơm ngon hơn hẳn”, bác Nhung cho biết.

Cũng trong tình cảnh “sợ thịt”, từ sau Tết, chị Hải Tiên (Tam Trinh, Hà Nội) thường xuyên cho cả nhà ăn các món đậu, rau luộc, các món chay được chế biến cầu kỳ.

“Đồ ăn chay bây giờ cũng có đủ các loại thịt, cá, rất phong phú, mình chịu khó làm cầu kỳ một chút thì cũng không kém ngoài hàng là mấy. Nhà mình ăn đồ chay, ai cũng tấm tắc khen ngon vì khẩu vị rất lạ, ăn lại ngọt miệng và tốt cho tiêu hóa”, chị Tiên nói.

Theo chị Tiên, sau Tết, giá các loại rau, củ, quả đều tăng 10 – 15%, nhưng so với các loại thịt cá thì nguyên liệu làm món ăn chay lại khá rẻ.

Thay đổi khẩu vị, tốt cho sức khỏe, an toàn vệ sinh và giá cả hợp lý là những lý do mà đồ ăn chay đang dần được nhiều gia đình lựa chọn.

Anh Thái (Đường Láng, Hà Nội) cho biết: “Không chỉ dịp Tết, ngày thường tôi cùng gia đình thường xuyên qua các quán cơm chay để ăn. Các món ăn chay vừa đảm bảo vệ sinh lại tốt cho sức khỏe vì được chế biến từ các thực phẩm như rau, củ, quả và những sản phẩm hạn chế chất đạm và mỡ”.

Không muốn tốn nhiều thời gian để tự chế biến, nhiều gia đình lại chuộng các món chay bán sẵn. Theo nhân viên tại các siêu thị Co.opMart Hà Nội, các mặt hàng ăn chay bán chạy hơn khoảng 5% - 10% so với ngày thường.

Tại Hà Nội, ngay từ mùng 6 Tết, nhiều cửa hàng ăn chay đã bắt đầu mở cửa để phục vụ khách. Khác với những món ăn chay dân dã nơi cửa chùa, đa phần tiệc chay tại nhà hàng đều phong phú hơn cả về nguyên liệu, cách chế biến, các món ăn...

Tại một quán ăn chay trên đường Láng (Hà Nội), hết các bàn ăn đều đã chật kín người ngồi. Thậm chí chủ quán còn phải bố trí thêm bàn nhựa để phục vụ khách hàng.

Chị Lan, nhân viên phục vụ của quán cho biết, năm nào cũng vậy, cứ ra Tết là mọi người lại thích ăn chay. Lượng khách tăng ít nhất 30% so với ngày thường.

Để khiến các món ăn chay không làm người sử dụng cảm thấy nhàm chán thì thực đơn cho các món ăn chay cũng khá phong phú với những tên gọi rất hấp dẫn không khác gì các món ăn mặn như: cá kho tộ, thịt gà luộc, thịt gà quay, nem, giò, xúp gà, xúp hải sản… giá của các món ăn chay này thường dao động từ 60.000 - 100.000 đồng/suất nên cũng khá phù hợp với từng đối tượng khách hàng.