Tuesday, February 05, 2013

Sức Khỏe Của Bạn: Các thực phẩm hàng đầu chống lại bệnh tật


Các thực phẩm hàng đầu chống lại bệnh tật

Những loại củ quả quen thuộc trong bếp sẽ giúp bảo vệ bạn trước hàng loạt bệnh tật, từ ung thư, cảm lạnh tới viêm khớp, tiền mãn kinh... Đây là đề xuất của giáo sư James A. Duke, trong cuốn The Green Pharmacy Guide to Healing Foods.

Các loại đậu

Các loại đậu là thực phẩm tốt cho sức khỏe rẻ tiền nhất mà bạn có thể mua, và lượng isoflavone cao trong đó sẽ giúp bạn tránh xa được bệnh tim mạch, cải thiện bộ xương và tuyến tiền liệt, giảm các triệu chứng của thời tiền mãn kinh.

Ít chất béo và lại giàu đạm, các loại đậu có chất lượng tương đương với thịt đỏ, vì thế hãy bổ sung chúng vào súp, các món hầm.

Không có sự khác biệt lắm nếu bạn dùng đậu khô hay đậu đóng hộp, dù đậu đóng hộp có thể chứa hàm lượng muối cao hơn và vỏ hộp có thể chứa chất bisphenol A không tốt cho sức khỏe.

Tỏi và hành

Cùng thuộc một họ thực vật, tỏi và hành có rất nhiều ích lợi với tim và hệ miễn dịch của bạn, thật khó mà kể hết ra được. 70 hóa chất hoạt động trong tỏi làm giảm huyết áp đến 30 điểm, làm giảm tốc độ ung thư tử cung và các dạng ung thư khác, theo Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ. Hành là nguồn cung cấp quercitin tốt nhất - một chất flavonoid giúp mạch máu khỏe mạnh và ngăn ngừa các cục máu đông. Cả hai cũng có tác dụng ngăn ngừa dị ứng một cách tự nhiên.

Để phát huy tác dụng tốt nhất của tỏi, hãy nghiền nát nó và để tự nhiên trong khoảng 30 phút trước khi nấu ăn. Với hành, hãy để cả vỏ vì chất dinh dưỡng tập trung phần lớn ở lớp vỏ.

Các chất thuộc nhóm caffein

Bạn nghiện cà phê, bạn thích chocolate? Đều tốt cả. Các thực phẩm chứa caffein gồm cà phê, chocolate và trà, đều có hàm lượng cao polyphenols - được mệnh danh là "siêu" chất chống ôxi hóa, với khả năng đánh bại mọi tác nhân gây hại từ ung thư tới trầm cảm.

Cần tây

Giàu khoáng chất, vitamin C và axit phenolic, cần tây có thể chống lại ung thư, cảm lạnh, cảm cúm và dị ứng. Ăn càng nhiều càng tốt. Cần tây cũng là một trong số ít loại rau củ không mất chất khi được nấu lên, vì vậy hãy đa dạng trong cách sử dụng nó.

Quế

Lợi ích thiết thực nhất của quế là hạ đường huyết. Nghiên cứu của Ủy ban Nông nghiệp Mỹ cho biết nó thể hạ 13 dến 23% đường huyết. Nó cũng có tác dụng ức chế vi khuẩn E.coli và nấm âm đạo Candida.

Hoa quả thuộc giống cam quýt

Họ cam quýt chứa gần 200 hóa chất chống lại ung thư, chất xơ làm giảm cholesterol và các flavonoid giảm viêm. Một nghiên cứu tổng quan của Australia trên 48 công trình nghiên cứu về chế độ ăn và bệnh ung thư đã tìm thấy việc ăn hoa quả này mỗi ngày làm giảm một nửa nguy cơ ung thư miệng, họng, dạ dày.

Để có tác dụng tốt nhất, hãy ăn cả quả chứ đừng chỉ ép lấy nước, nhờ vậy bạn sẽ có lượng chất xơ quý giá. Nhiều chất có ích nằm ở phần vỏ quả, vì vậy hãy sử dụng mứt cam, quý, hoặc dùng chúng trong việc nấu nướng.

Gừng

Gừng giúp cơ thể kiểm soát lượng cholesterol, hạ huyết áp, giảm viêm trong bệnh viêm khớp. Nó còn tiêu diệt vi khuẩn cúm, tăng khả năng đối phó với bệnh tật của hệ miễn dịch. Bạn có thể dùng dưới dạng các lát gừng sấy khô, hoặc uống trà gừng.

Bạc hà

Có hàng trăm loại cây trong họ bạc hà có tác dụng diệt khuẩn răng miệng, mà bạn không nhận ra, như cây húng quế, hương thảo, húng tây (cỏ xạ hương), oải hương, ngải đắng...  Chúng cũng có tác dụng làm minh mẫn trí tuệ.

Ớt

Ớt cay có tác dụng giảm đau, giúp tăng cường trao đổi chất, nhờ đó giảm cân. Ớt ngọt tuy không có vị cay, nhưng tác dụng thì không kém gì ớt cay. Chúng cũng giàu vitamin C và beta-carotene, tiền tố vitamin A giúp sáng mắt. Ăn sống mang lại nhiều vitamin nhất.

Quả lựu

Từ nhiều thế kỷ, lựu đã được sử dụng như một phương thuốc cổ truyền ở Trung Đông, Iran và Ấn Độ, do nhiều ích lợi của nó. Đó là nguồn kali, vitamin C và chất chống ôxi hóa dồi dào, có thể chống lại ung thư. Nước ép lựu có thể tiêu diệt khuẩn S. mutans - một trong những nguyên nhân chính gây viêm xoang, miệng.

Nghệ

Là họ hàng của gừng, nghệ được xem là thực phẩm chữa lành vết thương rất tốt. Nó bảo vệ thành dạ dày, ngăn ngừa các vết loét và hỗ trợ tiêu hóa mỡ. Nó cũng giúp người già giảm được nguy cơ bị mất trí nhớ, do có thành phần kháng viêm.

Quả óc chó

Có rất ít thực phẩm tốt cho não bạn hơn là quả óc chó. Chúng rất dồi dào vitamin E, magie, folate, đạm và chất xơ. Nó còn nhiều chất béo omega-3 hơn cả cá hồi, rất có ích cho tim mạch. Loại quả này còn nhiều chất polyphenol có tác dụng kháng viêm. Tốt nhất là ăn quả ở dạng thô.

http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=511424