Friday, September 07, 2012

Tin Vui Ăn Chay: Các quán chay Sài Gòn đắt khách mùa Vu Lan

Ảnh: Người Lao Động

Đồ chay tại TP HCM đắt khách mùa Vu Lan
Xuân Hường-Thanh Lê

[VNE] - Những ngày tháng 7 âm lịch, các quán chay bình dân ờ Sài Gòn trở nên tấp nập. Lượng khách đến các quán này tăng lên gấp 3 lần so với ngày thường.

Chỉ tầm hơn 10 giờ trưa, quán chay Thuyền Viên, quận Phú Nhuận, TP HCM thường có khá đông người ra vào. Thậm chí giờ cao điểm, khách phải xếp hàng dài mua thức ăn. Khách hàng ở đây bao gồm cả sinh viên, nhân viên văn phòng, người lớn tuổi... Lượng khách ăn tại quán và người mua mang về có số lượng tương đương nhau.

Bà Hồ Minh Tiết, chủ quán cho biết, tháng 7 âm lịch là “mùa làm ăn” của quán. Theo đó, bà thường mở cửa tiệm từ 6 giờ sáng đến 10 giờ tối. "Giờ đông khách nhất là buổi trưa, từ 10 giờ đến 13 giờ. Khách đến trong mùa này thường nhiều gấp 3 lần bình thường”, bà Tiết nói.

Quán chay Âu Lạc ở quận 4 cũng có lượng khách hàng tăng mạnh từ đầu tháng 7 đến nay, nhất là vào buổi trưa. Đại diện quán cho biết, lượng khách này tăng gấp đôi so với ngày thường.

Việc ăn chay mùa Vu Lan báo hiếu ngày càng phổ biến. Bà Hồ Thị Hồng, 69 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè cho biết cứ vào tháng 7 hàng năm là bà ăn chay, dù bà không theo một tôn giáo nào. Bà giải thích, “Ăn chay để thanh lọc cơ thể, đổi món cho đỡ ngán. Trong mùa này, việc đó còn mang ý nghĩa rất tốt đẹp là báo hiếu cho các đấng sinh thành”.

Cơm chay có giá khá rẻ, khoảng dưới 20.000 đồng một phần ăn. Mức giá hợp lý này khiến khách hàng thuộc nhiều đối tượng ưa chuộng cơm chay để tiết kiệm chi phí trong thời bão giá. Nhất là khi các món ăn chay được chế biến ngày càng phong phú và ngon không thua gì các món mặn.

Các cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay lâu năm luôn chuẩn bị sẵn sàng cho mùa làm ăn này. Ở quán Thuyền Viên, món đặc biệt vịt quay Bắc Kinh được cho ra mắt. Chủ quán này nói, quán còn nhận rất nhiều đơn đặt hàng tiệc chay từ các chùa, thiền viện. “Thường thì chúng tôi tập trung dồn sức làm vào những tháng cao điểm như tháng 1, tháng 4, tháng 7 và tháng 10. Những tháng khác quán nghỉ xả hơi, cho nhân viên nghỉ phép thoải mái”.

Ở quán Âu Lạc, tất cả các nguyên liệu chế biến món chay được nhập về với số lượng gấp đôi để đủ sức đáp ứng nhu cầu khách hàng. Các thực phẩm chế biến sẵn như bánh tét chay, giò chả, bánh trung thu chay cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Bắt đầu vào mùa Vu Lan, giá nguyên liệu làm món chay như tàu hủ ky, nấm và rau củ có xu hướng tăng. Tuy nhiên, để giữ khách, hầu hết các quán lớn không có ý định tăng giá trong mùa này. “Chúng tôi vẫn bán với giá bình thường, lấy số lượng khách để bù lại”, đại diện quán Thuyền Viên cho biết.

Các siêu thị trên địa bàn TP HCM cũng không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh trong mùa này. Hầu như nơi nào cũng đua nhau khuyến mãi và bố trí khu vực riêng để bán đồ chay. Thực phẩm chay hiện rất đa dạng với đầy đủ chủng loại như súp gia vị, đồ hộp, đồ đông lạnh, thực phẩm chay ăn liền, khô hay thực phẩm nước...

Bên cạnh đó, một số siêu thị khác như BigC, Co.op Mark, Maximark...cũng có nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà khác trong mùa Vu Lan này để thu hút khách. Theo các siêu thị, từ đầu tháng 7 âm lịch đến nay, lượng khách mua thực phẩm chay tăng mạnh. "Chúng tôi dự đoán sức mua các mặt hàng đồ chay sẽ tăng gấp đôi trong tháng 7 âm lịch so với thời điểm bình thường", một lãnh đạo siêu thị BigC nói.

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/08/do-chay-tai-tp-hcm-dat-khach-mua-vu-lan/