Friday, September 14, 2012

Sức Khỏe Của Bạn: Nguy cơ ung thư khi sử dụng dầu ăn chiên lại


Nguy cơ ung thư khi sử dụng dầu ăn chiên lại
Uyên Uyên

[Báo Đồng Nai] - Dầu ăn là thực phẩm cần thiết trong chế biến bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nếu vì tiết kiệm mà sử dụng lại dầu ăn đã chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ gây ra nhiều bệnh tật.

Dầu ăn nói riêng và các chất béo nói chung giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể. Ngoài nguồn cung cấp và dự trữ năng lượng, chúng còn giúp hòa tan các vitamin A, D, E, K để cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể tăng trưởng, da dẻ mịn màng, ít viêm nhiễm và hoàn thiện chức năng sinh sản của cơ thể. Nhưng việc sử dụng dầu ăn không đúng cách trong quá trình chế biến thực phẩm có thể mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Tại hội thảo về kiểm soát an toàn - vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp, TS.BS Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn - vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo các cơ sở nói chung và chị em nội trợ nói riêng là không nên sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần.

Ông Long cho biết, khi dầu bị đun nóng nhiều lần, thành phần hóa học sẽ thay đổi. Vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy, tạo nên một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao... Nếu thường xuyên sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần, nguy cơ  mắc bệnh ung thư sẽ rất cao. Ngoài ra, dầu ăn chiên nhiều lần sẽ dễ bị ôxy hóa do tiếp xúc với ôxy từ bên ngoài môi trường. Điều này không chỉ dẫn đến sự thay đổi về mùi vị và màu sắc của món ăn mà còn gây các bệnh lý mãn tính liên quan đến phản ứng ôxy hóa như tiểu đường, tim mạch...

Vì thế, theo tiến sĩ Long, người chế biến món ăn không nên sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần để đảm bảo cho sức khỏe. Thực ra, lượng dầu tiết kiệm được không đáng bao nhiêu nhưng tác hại lại vô cùng to lớn đối với sức khỏe.

http://www.baodongnai.com.vn/tuvan/201112/Nguy-co-ung-thu-khi-su-dung-dau-an-chien-lai-2117177/