Sunday, September 23, 2012

Làm Thế Nào Để: Sống lâu


Bí kíp sống lâu
Lan Kha 

[Eva sanh dieu] - Những liệt kê dưới đây chắc chắn sẽ phù hợp với bạn để có bí quyết sống lâu, sống khỏe.

Bí quyết sống lâu của các “bô lão” Cuba là cigar, cà phê và sex; của người Nhật là na – món ăn truyền thống được làm từ đậu nành nên men; của người Phần Lan là bánh mì đen; của người Mỹ là không ham ngủ…

Vài liệt kê kể trên có thể đúng với người này và chưa đúng với người khác, nhưng những bí quyết sống khỏe và sống lâu dưới đây chắc chắn là đúng với bạn.

Sống với gia đình

Nếu cuộc sống gắn liền với gia đình thì đó là một tín hiệu mừng, bạn sẽ có những thay đổi tốt hơn cho cuộc sống để trở nên chín chắn.

Tuy nhiên, điều đó không có gì đảm bảo tuyệt đối, bởi các nghiên cứu chỉ ra rằng bạn chỉ được thừa hưởng 30% những thói quen tốt cho sức khỏe khi sống với gia đình, còn 70% quyết định bởi nhận thức của bạn, như các thói quen hút thuốc, nghiện rượu, lười vận động…

Với người Nhật Bản, kết hôn cũng là một trong những bí quyết để họ sống thọ hơn, đặc biệt là với những người có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Phụ nữ kết hôn, sinh con và cho con bú bằng sữa mẹ còn có thể tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch.

Cắt giảm calo

Quyết tâm cắt giảm lượng calo dung nạp mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm khoảng 30%, điều này ít nhất đã được chứng minh bởi các loài chim, chuột và khỉ. Vậy ở con người, lượng calo cũng phải được giới hạn?

Các nghiên cứu trên khỉ đều chỉ ra rằng điều đó đúng, nhưng phải đi kèm với một chế độ ăn phù hợp. Từng có những nghiên cứu chỉ ra rằng nói không với thịt sẽ giúp tăng thêm vài năm tuổi thọ...

Buôn… điện thoại

Mở rộng quan hệ xã hội không chỉ giúp cuộc sống thú vị hơn, mà còn giúp bạn sống lâu hơn. Các nhà khoa học tại trường đại học Flinder (Australia) cho biết những người có số lượng danh bạ bạn bè thân thiết cao sẽ sống lâu hơn 22% so với những người có ít liên lạc với bạn bè, người thân.

Việc thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện hoặc chỉ đơn giản là “buôn chuyện” qua điện thoại với người thân có thể khuyến khích bạn bảo vệ, chăm sóc cơ thể tốt hơn bởi nó giúp tinh thần bạn được thư giãn và sảng khoái.

Có mục đích sống

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người “có lý do để ra khỏi giường vào buổi sáng” sẽ sống lâu hơn những người khác. Một nghiên cứu vào năm 2005 tại Hungary thì cho thấy, những người cảm thấy cuộc sống của họ thú vị và ý nghĩa sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và tim mạch cũng như tránh được nguy cơ đột tử.

Vậy điều gì mang đến ý nghĩa cho cuộc sống? Có thể đó là bạn được làm công việc mình đam mê. Có thể đó là một sở thích. Cũng có thể là niềm vui và ý nghĩa cuộc sống đến từ những đứa trẻ.

Điều đó có nghĩa rằng, mục đích bạn hướng tới trong cuộc sống không quá quan trọng. Quan trọng là cảm giác của bạn để đạt được mục đích đó mà thôi.

Đi bộ

Việc tập thể dục thường xuyên có thể là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến tuổi thọ của bạn. Theo một nghiên cứu tại trường Đại học Pittsburgh (Mỹ), các bài tập có thể tăng thêm từ 3 đến 5 năm tuổi thọ cho mỗi người.

Một nghiên cứu khác tại trường Đại học McMaster cho thấy, vận động thường xuyên sẽ giúp trẻ hóa hệ thống cơ bắp ở những người sống thọ.

Nếu bạn còn lười biếng vận động, thì ít nhất ngay từ bây giờ hãy đứng lên đi bộ vài vòng mỗi ngày để có thể sở hữu một sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ.

Không gian sống trong lành

Nơi bạn sống sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của bạn. Khí trời bạn hít thở mỗi sáng ngủ dậy, thực phẩm địa phương mỗi ngày bạn ăn, không gian sống để mỗi ngày bạn làm việc và vận động…, tất cả đều liên quan đến lối sống của bạn, và quyết định việc bạn có bị stress hay không, có cần thường xuyên dùng đến thuốc hay không.

Theo đó, những vùng đồng quê, nông thôn, vùng biển, hay vùng núi yên tĩnh với không khí trong lành chính là không gian sống lý tưởng nhất để bạn kéo dài tuổi thọ. Theo các nghiên cứu thì vùng Hawaii, Minnesota và Utah ở Mỹ là nơi người dân có tuổi thọ cao nhất.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng nước Ý và phía Bắc Costa Rica cũng là những vùng đất có thể giúp người dân sống lâu hơn.

Lạc quan

Bên cạnh việc là một người cởi mở, thì tính cách lạc quan cũng sẽ giúp bạn tránh được nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ về bệnh tim mạch và giúp bạn sống lâu hơn. Các nghiên cứu cho thấy, những người thường lo lắng, bi quan, và u buồn có khả năng chết sớm hơn 30% so với những người lạc quan yêu đời.

Các nhà khoa học cũng tìm thấy rằng những người hướng ngoại cũng như không dễ bị kích thích thần kinh có thể sống lâu hơn những người sống nội tâm bởi họ thường gắn liền với tự nhiên, có khả năng quản lý stress và thiết lập các mối quan hệ xã hội tốt.

http://www.eva.vn/eva-sanh-dieu/bi-kip-song-lau-c173a105273.html