Tuesday, September 18, 2012

Làm Thế Nào Để: Giữ cho quả được tươi lâu


Mẹo giữ cho quả được tươi lâu
Mộc Lan (Tổng hợp)

(Bep Eva) - Mua cam, bưởi, dưa hấu, cà chua… về chưa dùng hết, làm cách nào để giữ chúng được tươi lâu?

Đôi khi mua nhiều hoa quả về nhưng bạn lại chưa cần ăn đến hoặc ăn không hết, cần biết cách để bảo quản để chúng được tươi lâu.

Cam

- Chọn cam: Muốn cam tươi lâu, phải chọn quả còn cả cuống, có hình dáng đẹp, không sâu, bệnh, đủ độ chín tự nhiên.

- Bảo quản: Dùng dao hay kéo sắc cắt cuống quả dài 0,5cm, lấy vôi đã tôi chấm vào vết cắt. Cách làm này có tác dụng khử trùng, chống thối.

Bưởi

- Chọn bưởi: Cũng chọn tương tự như cam.

- Bảo quản: Có nhiều cách để bảo quản bưởi, trong đó có cách bảo quản giống quả cam. Ngoài ra, còn có các cách bảo quản như sau:

Bảo quản quả bưởi dùng để ăn dần: cách này đơn giản, chỉ cần làm giàn bằng tre hay gỗ nhiều tầng, mỗi tầng cách nhau 25-30cm, xếp quả bưởi vào kín từng tầng, để giàn bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Cách này thường được dùng để bảo quản một số bưởi đặc sản ở một số vùng tới 3-4 tháng sau thu hoạch, tuy vỏ ngoài quả bưởi đã héo nhăn nheo nhưng lõi bưởi vẫn mọng nước, tép bưởi không nát, ăn ngọt đậm đà hơn lúc mới thu hoạch.

Bảo quản quả bưởi làm đồ thờ, tế lễ: Yêu cầu quả bưởi phải giữ được đẹp. Nếu bảo quản lượng quả ít dùng thùng cát tông hay thùng phuy 200lít, cho một lớp cát khô, nhỏ dày 10-15cm, xếp 1 lớp quả bưởi lên trên, cứ một lớp cát dày 5-7cm lại xếp một lớp bưởi cho đến khi đầy thùng, lớp cát trên cùng dày 20cm.

Nếu bảo quản lượng quả bưởi nhiều nên kè gạch ở một góc nhà hay gian nhà nơi khô ráo, sau đó cho 1 lớp cát lại xếp 1 lớp quả bưởi, các bước làm như giới thiệu ở phần trên. Cách này quả bưởi có thể giữ tươi lâu được 1,5-2 tháng sau thu hoạch.

Dưa hấu

- Chọn dưa: Muốn giữ được dưa tươi lâu thì ngay từ đầu, khâu chọn dưa lúc bạn đi mua cũng vô cùng quan trọng. Bạn phải chọn loại dưa vỏ cứng, mới chín, bỏ cuống ở núm.

- Bảo quản dưa: Nếu bạn mua nhiều, thì cứ mỗi một quả bỏ vào một túi nilon rồi buộc chặt. Sau đó chuyển tất cả dưa vào chỗ râm mát, không cho ánh nắng chiếu vào. Luôn giữ dưa ở nhiệt độ thấp và trạng thái thiếu ôxi.

Lưu ý, bạn phải lót rơm xuống nền trước khi đặt dưa, và thường xuyên kiểm tra trong quá trình bảo quản, nếu thấy quả nào có hiện tượng xấu phải loại bỏ ngay tránh lây lan. Với cách này có thể giữ dưa tươi trong 35 đến 40 ngày.

Ngoài ra, nếu bạn chỉ muốn bảo quản dưa hấu trong thời gian ngắn hơn, khoảng một tuần, bạn cũng có thể đặt dưa hấu trên bàn. Và một ngày trước khi muốn ăn dưa, bạn nên cho dưa vào tủ lạnh. Tránh lưu trữ dưa hấu gần loại quả khác, vì dưa hấu là một loại trái cây có thể dễ bị hư hỏng do ethylene và khí đốt tự nhiên từ những loại quả này bay sang.



Dùng báo bọc quả bơ lại để làm chậm quá trình phân hủy của nó, như vậy quả bơ sẽ tươi lâu hơn.

Chuối tiêu

Chuối tiêu bạn có thể bảo quản cả ở bên ngoài lẫn trong ngăn mát tủ lạnh.

Bảo quản bên ngoài: Bạn có thể làm một cái giá treo và treo chuối trên giá, móc hoặc để chúng vào đĩa đựng trái cây, nơi không khí có thể lưu thông tốt. Lưu ý những chỗ để chuối tránh ánh sáng mặt trời nếu không chuối sẽ nhanh héo, nẫu.

Cho chuối vào tủ lạnh: Chuối có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 4 ngày mà vẫn tươi ngon. Bạn lưu ý làm theo cách sau:

- Cho chúng vào túi nhựa có khóa kéo (loại chuyên dùng để bảo quản thực phẩm, trái cây trong tủ lạnh, có bán ở các siêu thị).

- Cho túi đựng chuối vào ngăn mát của tủ lạnh.

- Điều chỉnh nhiệt độ trong tủ lạnh ở mức khoảng 3oC.

Cà chua

- Chọn cà chua: Khi mua cà chua, phải lựa những quả cà mới chín, đẹp, da căng bóng, sờ không bị mềm, nhũn hay chảy nước. Quan sát thấy cuống cà chua vẫn còn tươi mới, và chắc. Nếu đụng vào cuống đã rụng là cà chua hái đã lâu ngày, không nên mua về bảo quản.

- Bảo quản trong tủ lạnh: Cà chua, đặc biệt là cà chua chín cần được lưu giữ trong thùng kín và để trong tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh sẽ làm chậm sự tiến triển của màu sắc, hương vị và hạn chế sự tiêu hủy chất dinh dưỡng của cà chua.

Lưu ý, bạn cần tránh để cà chua chín gần các loại rau khác, vì cũng giống với dưa hấu, cà chua rất nhạy cảm với khí ethylene từ các loại rau hay củ quả khác thoát ra.

- Bảo quản trong hầm kín: Cách bảo quản này chỉ phù hợp với những gia đình có hầm chứa thực phẩm. Cà chua mua về, đem ngâm vào dung dịch nước rửa rau quả rồi rửa sạch lại bằng nước. Tiếp theo, xếp cà chua vào túi bóng, thùng gỗ… rồi cho vào bảo quản trong hầm. Nhiệt độ cần duy trì khoảng 12oC. Sau 45 ngày cà chua vẫn tươi.

Nho

- Chọn nho: Nếu bạn muốn mua nhiều nho và đem về bảo quản ăn dần thì trước tiên phải chọn loại chín vừa, không được chín quá. Nho chín tuy rất ngon nhưng không thể giữ ở nhà tươi lâu được.

- Bảo quản: chuẩn bị một hộp bìa cứng, lót 2 đến 3 lớp giấy rồi đặt nho nằm ngang, không xếp chồng lên nhau và đem hộp nho cất vào chỗ râm mát bảo quản ở 0 độ C, cách này có thể bảo quản nho 1 đến 2 tháng.

Lưu ý, không đem nho đi rửa qua nước trước khi cho vào tủ để bảo quản nhé.

Dưa chuột

- Chọn dưa chuột: Cần chọn những quả dưa mới hái, cuống còn tươi nguyên, nhựa còn chưa ráo hết thì bảo quản mới được lâu.

- Bảo quản dưa: Lấy một cái bát to rồi cho nước vào. Cắm phần cuống quả dưa xuống nước ngập độ 1/3 quả dưa. Mỗi ngày nhớ thay nước một lần nhé.

Nói chung, có khá nhiều cách để bạn bảo quản các loại quả khi mua về. Bạn có thể lựa chọn cách nào đó tiện lợi, phù hợp với điều kiện của mình nhất nhé.

http://www.eva.vn/bep-eva/meo-giu-cho-qua-duoc-tuoi-lau-c162a109045.html