Friday, August 03, 2012

Vì Sao Ăn Chay: Ăn chay chữa được những bệnh gì?


Dr. Phan Bích Nga of Việt Nam's National Institute of Nutrition says a veg diet can help decrease risks of cancer, kidney stone, and hypertension.

Ăn chay chữa được những bệnh gì? 
BS Phan Bích Nga - Viện Dinh dưỡng Quốc Gia (Đẹp)

Một thực đơn chay giàu dinh dưỡng bao gồm trái cây, rau, đậu các loại - giúp giảm béo, giảm nguy cơ bệnh tim, nguy cơ áp suất máu cao...

Hỏi: Tôi được biết rằng ăn chay có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe và chữa được nhiều bệnh. Điều đó có đúng không?

Đáp: Đúng là trong một số trường hợp, ăn chay có những tác dụng như:

Giảm cân: Những người ăn chay trường thường có quá trình đốt cháy calorie gia tăng sau mỗi bữa ăn so với những người ăn mặn. Những người ăn chay trường có dáng người gọn hơn những người ăn thịt, và họ được xếp vào nhóm những người ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao và những bệnh do tăng trọng và béo phì.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư: Người ăn chay ít mắc bệnh và tử vong vì ung thư miệng họng, tiền liệt tuyến, nhất là đại tràng hơn người ăn mặn. Lý do là thức ăn chay do thức ăn chay chứa nhiều chất xơ, ít chất béo. Thức ăn chay còn chứa nhiều chất có tiềm năng ngừa ung thư như: các chất chống oxy hóa và một số hóa chất thực vật.

Giảm huyết áp: Chế độ ăn chay chứa nhiều kali, phức hợp carbohydrates, chất béo không no, chất xơ, calcium, magnesium, vitamin C and vitamin A, tất cả có ảnh hưởng tốt đối với huyết áp và tim mạch.

Huyết áp của người ăn chay trường thường có khuynh hướng thấp hơn người ăn mặn và ít tăng huyết áp theo tuổi hơn. Các nghiên cứu cho thấy: càng ăn nhiều thức ăn từ động vật, huyết áp càng có khuynh hướng tăng cao.

Giảm bệnh động mạch vành tim: Do thức ăn chay chứa nhiều xơ, ít béo, ít cholesterol, tỷ lệ giữa chất béo không no và chất béo no cao. Bệnh động mạch vành tim gắn liền với lượng cholesterol máu. Người ăn chay có lượng cholesterol trong máu, nhất là loại LDL, thấp hơn hẳn so với người ăn chay có dùng sữa và người ăn thịt. Trên thực tế, lượng mỡ trong máu tùy thuộc nhiều vào số lượng và loại chất béo mà người ăn chay ăn vào.

Giảm nguy cơ bị sỏi thận: Người ăn chay thải canxi, oxalat, axít uric ra nước tiểu ít hơn người không ăn chay do đó ít bị sỏi thận hơn.

http://xinhxinh.com.vn/suc-khoe/20120802141616191/an-chay-chua-duoc-nhung-benh-gi.xinh