Wednesday, August 29, 2012

Tin Vui Ăn Chay: Xu hướng cưới chay để tiết kiệm, tránh sát sinh

Một đám cưới ở nhà hàng Việt Chay.
(Ảnh: Việt Chay)
Xu hướng cưới chay để tiết kiệm, tránh sát sinh
Thi Trân

[VNE] - "Tôi không muốn vì ngày vui của mình mà nhiều sinh vật bị sát hại làm thức ăn. Thử hỏi làm gần 20 bàn tiệc như thế này thì phải giết bao nhiêu tôm, cua, cá, bò...", cô dâu Trang tổ chức tiệc cưới chay tại chùa Vĩnh Nghiêm TP HCM, chia sẻ.

Khoác tay chồng đứng ở cổng nhà hàng tiệc cưới chay chào khách, chị Trang cho biết do cả dòng tộc đều theo đạo Phật và ăn chay trường nên cha mẹ đã khuyên chị tổ chức tiệc cưới chay.

"Mẹ tôi bảo đám cưới mà không sát sinh sẽ tích được phước lành và cuộc sống gia đình về sau mới hạnh phúc. Ban đầu quyết định như thế tôi hơi lo vì bạn bè đâu phải đều theo đạo Phật và ăn chay như mình, nhưng cũng may khách mời đến đông đủ và rất vui vẻ", tân nương mỉm cười chia sẻ.
Đối diện chùa Vĩnh Nghiêm là một nhà hàng chuyên đãi tiệc chay với quy mô 140 bàn cũng đang tổ chức đám cưới (hằng thuận) cho một đôi uyên ương Phật tử. Trong tiếng nhạc réo rắt nhẹ nhàng với những bài hát ca ngợi công ơn sinh thành, đôi uyên ương cùng trao nhẫn cho nhau rồi khui sâm banh, uống rượu giao bôi, cắt bánh cưới 3 tầng trong tiếng vỗ tay chúc mừng của quan viên hai họ và bạn bè.

Thực khách tham dự đám cưới bày tỏ sự ngạc nhiên thích thú khi thưởng thức các món ăn chay lạ miệng được bày trí bắt mắt với những tên gọi hấp dẫn như: gỏi Cửu niên diện bích, lẩu Dược sư hải hội, súp Kiến tâm kiến Phật, cơm Bạch ngọc long bửu, món tráng miệng Thưởng nguyệt luyến hoa...

Mặc dù là tiệc chay nhưng khách vẫn được nhà hàng đãi uống "bia" tẹt ga. Theo giải thích của bà Hoàng Long Ngọc Diệp, giám đốc điều hành Việt Chay thì loại "bia" này thực chất là một loại nước giải khát không cồn chiết xuất từ lúa mạch. "Nước này có mùi, vị, màu sắc như bia nhưng không có cồn. Khách càng uống càng tốt cho sức khỏe mà không lo bị say", bà nói.

Bà cho biết chi phí cho mỗi bàn tiệc chay khoảng 1,4 triệu đồng bao gồm cả các khoản về hoa nến, MC và các chi phí nghi thức khác. "So với tiệc cưới bình thường thì tổ chức tiệc chay còn giúp các bạn trẻ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Một số đôi uyên ương nghèo còn được nhà hàng hỗ trợ thêm", bà chủ nhà hàng chia sẻ.

Cũng tổ chức tiệc cưới chay tại chùa, dưới sự chứng kiến của ban trụ trì chùa Giác Ngộ và quan viên hai họ, chú rể Minh Đức và cô dâu Hồng Nhung đã cầm tay, trao nhẫn và nói lên lời yêu thương chung thủy vợ chồng.

Chị Nhung chia sẻ: "Theo đạo Phật từ nhỏ nên chúng tôi luôn ý thức việc ăn chay, nhất là làm đám cưới chay sẽ giúp tâm hồn thanh tịnh và tránh được nghiệp sát sinh. Hơn nữa tổ chức đám cưới ở chùa là nơi đất thiêng và được sự chúc phúc của các tăng ni Phật tử thì đời sống gia đình chúng tôi sau này sẽ hạnh phúc".

Còn vợ chồng anh Trương - chị Tuyết không theo đạo Phật nhưng vẫn quyết định tổ chức tiệc cưới chay để tiết kiệm chi phí. "Bây giờ một bàn tiệc mặn ở TP HCM giá bèo cũng gần 3 triệu đồng, còn tiệc chay tiết kiệm được hơn một nửa. Vì sợ mọi người chê tiệc chay nên hai vợ chồng thống nhất với nhau chỉ mời 100 khách là người nhà, họ hàng và bạn bè thân thiết", anh Trương bộc bạch.

Trao đổi với VnExpress.net, Đại đức Thích Nhật Thiện, ban trụ trì chùa Giác Ngộ (quận 10, TPHCM) cho biết, thay vì tổ chức đám cưới ở nhà hàng, khoảng vài năm trở lại đây các bạn trẻ có xu hướng chọn cửa Phật là nơi tổ chức nghi lễ quan trọng nhất của đời mình. Thời gian cao điểm gần như tuần nào cũng có lễ cưới đãi tiệc chay ở chùa này.

"Việc tổ chức lễ hằng thuận (thành hôn) với thức ăn chay thanh tịnh vừa giữ được nét văn hóa dân tộc, không làm tổn hại sinh linh, tránh cảnh rượu chè say xỉn và giúp tiết kiệm chi phí trong hoàn cảnh kinh tế ngày càng khó khăn", vị đại đức nói.

http://vnexpress.net/gl/doi-song/gia-dinh/2012/08/xu-huong-cuoi-chay-de-tiet-kiem-tranh-sat-sinh/