Saturday, July 14, 2012

Ích Quốc Lợi Dân: Cơm chay ấm lòng sĩ tử


Sùng Phúc Temple in Long Biên, Hà Nội, north Việt Nam has provided thousands of complimentary vegetarian meals to college entrance examinees and their families in the past two years. 

Cơm chay ấm lòng sĩ tử
Phú Mỹ

(TT&VH) - Hai năm nay, Thiền viện Sùng Phúc (Long Biên, Hà Nội) đã phát miễn phí hàng nghìn suất cơm chay cho các sĩ tử lên kinh ứng thí.

Lòng vòng trên con đường đê nhẫy nắng trưa hè, chúng tôi có mặt ở Thiền viện Sùng Phúc lúc 3 giờ chiều. Bước chân vào cửa Thiền viện, hương hoa quyện mùi khói nhang, vang vang từ xa là tiếng mõ của bậc cao tăng trộn với tiếng cười nói "rất đời" vang ra từ căn bếp của Thiền viện…  

Khác với vẻ thâm u, tịch mịch của ngôi chùa hơn 300 năm tuổi, hôm nay Thiền viện rộn ràng lạ: trước ngày thi, một vài sĩ tử tìm cho mình những giây phút nghỉ thanh tịnh nơi cửa Phật, nhiều bậc phụ huynh khẩn nguyện cho con cái "chân cứng đá mềm"… Và đặc biệt là cả bốn, năm chục con người, trong màu áo xanh tình nguyện, áo pháp trứng sáo và cả áo vàng cà sa, đang tất bật chuẩn bị những suất cơm chay để "tiếp sức mùa thi" cho các sĩ tử ngày mai.

Trong không gian trầm mặc của ngôi cổ tự, Đại đức Thích Tâm Thuần - trụ trì Thiền viện Sùng Phúc chia sẻ: "Những lúc này các sĩ tử không nên chỉ mưu cầu số mạng mà phải nỗ lực để làm bài thi. Song cố gắng không có nghĩa là thái quá hoặc bất cập. Thái quá là học ngày học đêm rồi đến lúc thi mệt mỏi, sợ hãi, ảnh hưởng đến làm bài. Bất cập nghĩa là lơ là không chịu học, đến lúc thi cầu thần cầu thánh cũng không làm gì được. Cả hai trạng thái này đều không hợp lý. Học phải cho đều, phải nhiệt tâm, có sức mạnh từ nội lực bản thân, đến khi thi mới không sợ hãi gì".

Đại đức cho hay, sĩ tử không nên quá quan trọng việc thi cử được hay không được. Vì khi đã đặt ra áp lực được - mất, càng lúc cận ngày thi mình sẽ càng mệt mỏi. Và sự căng thẳng này sẽ làm mình không làm sao bình tĩnh sáng suốt để phát huy tài năng.

Bởi muốn nhắn gửi những thông điệp này tới các bạn trẻ trong một kỳ thi quá đỗi nặng nề, nên các thầy trò trong Thiền viện đã miệt mài trắng đêm để nấu 2.000 suất cơm chay miễn phí cho sĩ tử và người nhà trong đợt thi này.

Cửa Phật gieo duyên

9 giờ sáng ngày 9 tháng 7, ngày thi đầu của kỳ thi Đại học đợt 2, trước cổng Đại học Công đoàn (Hà Nội) đông nghẹt người. Nào phụ huynh, xe ôm, hàng rong, hàng trà đá, thanh niên tình nguyện… và những Phật tử đang hối hả chuẩn bị những suất cơm chay miễn phí cho các sĩ tử.

Luôn tay buộc những hộp sữa đậu vào những hộp cơm, Phật tử Chu Hải Yến, hiện đang là sinh viên Đại học Thăng Long, chia sẻ: "Ba năm trước mình cũng đi thi. Năm ngoái cũng đưa đứa em đi thi. Nên mình rất hiểu những khó khăn trong việc hậu cần của phụ huynh cũng như những áp lực mà thí sinh phải chịu đựng. Hi vọng những suất cơm chay này sẽ tiếp thêm sức mạnh cả thể chất lẫn tinh thần cho các em".

Yến cũng cho hay, năm nay Thiền viện phát cơm làm hai đợt theo hai đợt thi: đợt 1, phát 1.500 suất cơm tại 8 điểm; đợt 2 phát 2.000 suất tại 10 điểm thi. Các suất cơm trước khi đem tới các địa điểm thi đều đã được đem đi kiểm tra lấy mẫu và cấp chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy các món chay được chế biến từ bột mì, đậu phụ, rau xanh,…nhưng bữa ăn rất đa dạng (gồm: rau xào, đậu, giò, chả, nem, cơm trắng, sữa đậu nành…) và đầy đủ chất dinh dưỡng.

10 giờ, những thí sinh đầu tiên bắt đầu ra khỏi phòng thi. Những suất cơm nghĩa tình lần lượt được các nhà sư, Phật tử trao tận tay các sĩ tử. Phần quà từ cửa Phật nhỏ song cũng đủ là tươi lại những gương mệt rũ vì 180 phút làm bài môn văn.

"Em rất bất ngờ và vui trước suất cơm chay miễn phí này. Chưa bao giờ ăn cơm chay nhưng em sẽ ăn vì đây là lộc nhà chùa mà. Em nghĩ ăn cơm chay sẽ giúp mình thanh thản và bình tĩnh hơn để chiều làm bài tốt môn sử"- Nguyễn Văn Thắng, thí sinh dự thi Đại học Công Đoàn chia sẻ.

Cảm nghĩ của Thắng cũng là mục đích "gieo duyên" của Thiền viện. Đại đức Thích Tâm Thuần cho biết, các sĩ tử có thể tuy chưa hiểu gì về Phật pháp song cũng sẽ có những ấn tượng tốt về đạo Phật, đặc biệt là về những Phật tử luôn gắn liền với đời sống để chia sẻ những khó khăn của mọi người. Những sĩ tử sau khi học xong Đại học, họ sẽ ra ngoài đời, và họ sẽ cảm nhận được giá trị Phật pháp, để rồi “hành thiện”.

Sau chưa đầy 20 phút kể từ lúc chính thức hết giờ làm bài thi, toàn bộ 800 suất cơm chay tại địa điểm thi Đại học Công đoàn đã tới tay các sĩ tử và người nhà. Có người ngồi gốc cây, người ngồi quán trà đá, tất cả cùng vui vẻ ăn cơm chay và vững tin môn thi buổi chiều sẽ làm bài tốt vì có sự trợ duyên của Tam Bảo.

http://thethaovanhoa.vn/132N20120710075110520T132/com-chay-am-long-sy-tu.htm