Tuesday, July 17, 2012

Giới Trẻ Ăn Chay: Sinh viên ăn chay chống chọi khó khăn


More and more college students in Việt Nam are now going veg to save money, safeguard health, and enjoy inner peace.

Sinh viên ăn chay chống chọi khó khăn
Thu Ngân

Một đĩa cơm chay ăn no giá 6 -8 ngàn đồng, nếu gặp những ngày truyền thống ăn chay thì giá chỉ có 5 ngàn đồng.Trong khi đó cơm mặn hiện nay giá từ 12 - 15 ngàn đồng. Tính ra nếu ăn cơm chay, số tiền các bạn tiết kiệm được không phải là nhỏ.

“Ăn chay không phải vì tu, ăn chay là để lấy lu đựng tiền” là câu nói vui của giới SV. Gần đây, quanh làng đại học Thủ Đức (TP HCM) và một số nơi gần các trường khác mọc lên càng nhiều quán cơm chay sinh viên. Vào những buổi trưa hay buổi chiều, các quán cơm chay ở đây đông đúc, tấp nập hơn cả.

Tại hai quán cơm chay gần trường đại học Khoa học XH&NV và bến xe buýt cũ đối diện đại học Quốc tế, thật bất ngờ vì sinh viên tới ăn và mua về đông tới nỗi người bán làm không kịp.

Nhiều buổi SV đứng chờ chen chúc, ra vào tấp nập. Khi được hỏi vì sao các bạn lại chọn những bữa cơm chay đạm bạc thay vì cơm mặn, nhiều bạn SV chia sẻ: trước hết hãy cứ so sánh giá cơm chay và giá cơm thường, một đĩa cơm chay ăn no chỉ có giá 6 -8 ngàn đồng, nếu gặp các ngày chay giá chỉ có 5 ngàn đồng.


Trong khi đó cơm mặn hiện nay giá từ 12 - 15 ngàn đồng. Tính ra nếu ăn cơm chay, số tiền các bạn tiết kiệm được không phải là nhỏ. Mặc khác, đa số SV sống trong làng đại học Thủ Đức đều ở ký túc xá, không có điều kiện tự nấu ăn cho tiết kiệm do vậy ăn chay thật hiệu quả.

Với số tiền tiết kiệm thêm nhờ ăn chay, các bạn có thể dành dụm để trang trải các sinh hoạt khác, mua sắm cho mình các món đồ ưa thích, học thêm và vui chơi cùng bạn bè.

Lý do thứ hai khiến các bạn đổ xô đi ăn chay vì dạo gần đây, các báo đài liên tục đưa tin về các quán cơm bẩn trong khu vực làng đại học, rồi chuyện công an bắt giữ các xe chở thịt heo, gà đông lạnh quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Nhiều SV tỏ ra hoang mang lo sợ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm do vậy ăn chay cũng là cách hữu hiệu để đối mặt với vấn đề trên.

Còn đối với những SV ở trọ, có thể tự nấu ăn, ăn chay không chỉ là tiết kiệm tiền bạc. Đồ nấu chay đều rẻ, ít biến động giá, dễ tìm, đa dạng mà lại tiết kiệm cả thời gian nấu.

Các món chay thường được nấu hết sức đơn giản và nhanh gọn, chỉ cần một ít rau muống luộc chấm với nước tương hay một ít đậu hủ chiên hoặc kho sả, rau xào, canh củ… là các bạn đã có một bữa chay thịnh soạn và ngon lành không kém gì các đồ ăn mặn mà lại không thấy ngán.

Đối mặt với thời buổi kinh tế khó khăn, tiền bố mẹ gửi lên eo hẹp, nhiều sinh viên tìm mọi cách để cắt giảm chi tiêu như đi làm thêm, bớt mua sắm và ăn chay. Ăn chay để có thể tiết kiệm chi phí, dành dụm tiền bạc vào những mục đích quan trọng và đầu tư vào học hành đang được nhiều sinh viên áp dụng.

Nhiều bạn trẻ không theo một tín ngưỡng tôn giáo nào nhưng vẫn quyết định ăn chay vì theo các bạn, ăn chay là để cho tâm hồn thanh tịnh, bình an, giảm được tính nóng nảy, biết kiềm chế và suy nghĩ thấu đáo, tích cực hơn trong mọi vấn đề.

Quỳnh An, SV trường ĐH Công nghệ thông tin chia sẻ: “Lúc đầu mình ăn chay là để tiết kiệm tiền, đảm bảo vệ sinh an toàn. Nhưng sau một thời gian, mình thấy tâm hồn mình nhẹ nhõm hơn, hiền hòa, dễ chịu hơn, do vậy mà mình quyết định ăn chay trường và rủ bạn bè cùng ăn”.

http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2012/07/sinh-vien-an-chay-chong-choi-kho-khan/