Monday, April 23, 2012

Thuần Thực Vật: Ngắm rau củ… baby

Baby veggies add wonderful color and flavor to plant-based fare.

Ngắm rau củ… baby
Trần Tiến Dũng

(TT) - Kinh tế phát triển, nhu cầu thưởng thức món ăn của người dân cũng tăng cao. Các đầu bếp đã nghĩ ra cách để thu hút thực khách với các sản phẩm rau quả “baby” độc đáo do họ dày công tìm tòi và chế biến từ trong bếp.

Một đĩa rau củ quả nếu bày trên bàn ăn mà phải cắt nhỏ ra từng miếng thì thực khách sẽ khó hình dung ra được hình dạng của loại rau, củ, quả đó như thế nào. Do vậy, thực khách sẽ rất thú vị khi thấy các loại rau củ quả nguyên bản thu nhỏ trong đĩa thức ăn được trang trí như một tác phẩm nghệ thuật.

Ngoài ra, một số đầu bếp muốn chế biến một món ăn nhỏ gọn chỉ cần một gắp… Chính vì thế rau củ “baby” ra đời đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ trong nghệ thuật ăn uống.

Hiện một số nhà vườn đã nhập giống và nghiên cứu trồng ở Lâm Đồng các sản phẩm tí hon: củ cà rốt, trái bí tí hon; củ dền, củ cải đỏ bé như quả chanh; cà chua treo trên giàn như những chùm nho, những luống rau micromix… Do đây là các sản phẩm cao cấp nên hầu hết phải đáp ứng khắt khe theo quy trình GAP (Good agriculture practice - phương thức sản xuất nông nghiệp tốt), HACCP (tiêu chuẩn an toàn vệ sinh sau thu hoạch)… Đặc biệt, rau củ “baby” có hàm lượng vitamin và độ dinh dưỡng khá cao, vì thời gian để trồng ra một sản phẩm “baby” tương đương sản phẩm bình thường (chất lượng, năng lượng cô đọng trong phần rau củ quả nhỏ bé).

Tiến sĩ Nguyễn Bá Hùng - một trong những chuyên gia nông nghiệp ứng dụng các giống “baby” trong sản xuất tại Đà Lạt - cho biết: “Các loại rau củ quả “baby” đã có ở châu Âu hàng chục năm, tại Việt Nam các loại “baby” được ưa chuộng là dưa leo, củ dền, cà tím, củ cải đỏ, ớt ngọt, cà rốt, cà chua cherry, bí, các loại rau thu nhỏ khác…. Mỗi giống có nhiều loại, màu sắc, hình dạng khác nhau…”.

Theo tiến sĩ Hùng, các giống “baby” được nhập từ nước ngoài, đa số từ Hà Lan. Hiện nay, các sản phẩm rau củ “baby” hầu như ít thấy xuất hiện trên thị trường do giá cao hơn nhiều so với loại bình thường nên khách hàng chủ yếu là các khách sạn 5 sao, resort, các gia đình có điều kiện và để xuất khẩu. “Đời sống người dân ngày càng cao nên ngoài nhu cầu ăn đủ chất, nhiều người còn muốn được ngửi (mùi nguyên bản), nghe (tiếng giòn tan khi nhai), nhìn (hình dạng gốc của loại củ quả, phần trang trí và màu sắc của thức ăn), nếm (vị chuẩn không bị ảnh hưởng của phân hóa học) và các chức năng trị bệnh khác của sản phẩm rau củ quả baby…”- tiến sĩ Hùng cho hay.

http://dulich.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=473988&ChannelID=218