Tuesday, April 24, 2012

Giúp Nhau Khi Cần: Ấm lòng cơm chay miễn phí


A couple of soup kitchens in the Mekong Delta are serving vegetarian meals to low-income workers and children.

Ấm lòng cơm chay miễn phí
Trần Lưu

Thời gian qua, những quán cơm 2.000 đồng tại các địa phương  vùng ĐBSCL [đồng bằng sông Cửu Long] đã trở thành điểm đến thân thuộc của người lao động nghèo khó. Tại đây, người nghèo có thể no bụng với số tiền chỉ bằng 1/5 tờ vé số.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, còn có nhiều quán cơm mà ở đó không cần phải tốn tiền, người dân lao động nghèo khó vẫn có thể no bụng với những suất ăn miễn phí...

Gần 3 năm nay, trên QL30 (hướng từ TP.Cao Lãnh đi huyện Hồng Ngự, đoạn qua xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) có một quán cơm chay phục vụ miễn phí cho người lao động nghèo. Quán cơm này đi vào hoạt động từ tháng 7.2009, kinh phí do các nhà hảo tâm trong vùng đóng góp với mục tiêu giúp người lao động nghèo có những bữa cơm no bụng...

Mỗi ngày - từ 6h đến 12h - quán phục vụ khoảng 50 suất cơm chay. Đối tượng thường đến quán cơm này chủ yếu là bà con lao động nghèo như: Anh phụ hồ, “bác tài” xe ôm, các cháu nhỏ bán vé số... Ông Nguyễn Thanh Be - bếp trưởng quán cơm chay - cho biết, quán cơm chủ yếu phục vụ cho người lao động nghèo ở địa phương và các xã lân cận. Các món chay cũng được thay đổi liên tục từ chiên, kho, xào... để các thực khách được ngon miệng. Các thành viên trong quán thay phiên nhau túc trực để phục vụ bữa ăn cho thực khách; người ủng hộ tiền, người góp công... giúp quán cơm duy trì hoạt động liên tục. Tính đến nay, quán cơm đã phục vụ trên 40.000 suất cơm chay miễn phí. “Tuy những suất cơm chỉ có giá trị vài ngàn đồng, nhưng phần nào chia sẻ bớt gánh nặng trong “bài toán” mưu sinh hàng ngày của người lao động nghèo; nhất là mấy cháu nhỏ bán vé số” - ông Be bộc bạch.

Mới đây, tại Đồng Tháp, một bếp cơm chay từ thiện khác cũng vừa đi vào hoạt động tại số 52 đường Thiên Hộ Dương (phường 4, TP.Cao Lãnh), phục vụ khoảng 600 suất ăn chay/ngày (vào ngày 15 và 30, âm lịch hằng tháng) cho tất cả người dân có nhu cầu. Bếp ăn được thành lập do một số nhà hảo tâm tại TP.Cao Lãnh tài trợ, dự kiến trong quá trình hoạt nếu nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ của các mạnh thường quân gần xa, bếp ăn sẽ tăng thêm số ngày/tháng phục vụ cho đông đảo mọi người.

http://laodong.com.vn/Doi-song/Am-long-com-chay-mien-phi/61579.bld