Friday, March 23, 2012

Ích Quốc Lợi Dân: Phan Thiết có quán cơm chay miễn phí - Complimentary veggie meals in Phan Thiết

Bonsai Café located on 51 Võ Thị Sáu Street in Phan Thiết, central Việt Nam is offering free vegetarian meals every Sunday.

Phan Thiết có quán cơm chay miễn phí
An Nhiên

[Báo Bình Thuận] - Mới hơn 7h sáng, nhưng khuôn viên quán cà phê Bonsai (51 Võ Thị Sáu – Phan Thiết) đã tấp nập kẻ đến người đi. Không phải khách đến uống cà phê như thường lệ mà khách đến thưởng thức các món chay…

Chúng tôi có mặt tại quán cà phê Bonsai vào sáng sớm, thật ngạc nhiên khi nhìn thấy bên trong quán đủ mọi thành phần, già trẻ, lớn bé ngồi quây quần bên những chiếc bàn gỗ, được trang trí bởi những chậu bonsai uốn lượn, xanh mướt. Trên mỗi bàn là hộp khăn giấy, chai tương, lọ tăm được sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ. Hỏi thăm mọi người mới hay gần một tháng nay, vào mỗi chủ nhật hàng tuần (từ 7 – 9h sáng và 11 – 14h chiều) tại địa chỉ này sẽ cung cấp cơm chay miễn phí cho các thực khách xa gần. Tất cả chi phí của buổi cơm chay đều do Hội từ thiện chùa Phật Quang đảm đương, lo liệu. Các thành viên của quán, từ những người trực tiếp chế biến món ăn đến đội ngũ phục vụ đều là những Phật tử của chùa, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần cùng nhau san sẻ công việc, giúp ích cho đời. Chủ quán cà phê cũng là một Phật tử hết lòng vì mọi người, chị đã tự nguyện lấy không gian của quán để tổ chức nấu nướng và phục vụ cơm chay cho mọi người.

Bước vào quán, khách có thể tự tìm cho mình một góc yên tĩnh trong vườn bonsai để thưởng thức món chay và nghe các thầy thuyết giảng qua tivi thì không còn gì bằng. Chỉ cần bước vào quán, “nhân viên” của quán sẽ phục vụ khách hàng rất tận tình, lịch sự ngay từ khâu gửi xe. Trung bình mỗi ngày chủ nhật, quán phục vụ gần 1.000 suất ăn cho mọi người. Dù là một địa chỉ ăn uống, nhưng khách hàng chưa bao giờ chứng kiến cảnh xô bồ, ồn ào. Dường như hiểu được sự nhiệt tình, chu đáo của những người trong quán, nên khách đến quán ăn chay cũng rất ý tứ giữ gìn trật tự, vệ sinh hơn so với các quán ăn thông thường. Có lẽ đó là đặc điểm riêng mà chỉ có ở quán cơm chay bonsai này có được. Cho nên, khách đến ăn chay đủ mọi thành phần, từ các cô cậu bé học mẫu giáo được mẹ dắt tay đến cho đến các cụ già tóc bạc trắng. Không chỉ riêng những người có hoàn cảnh khó khăn mới tìm đến quán, mà cả những người khấm khá cũng ưa đến quán, trước để ăn chay, sau là để được hòa mình trong không gian Phật pháp nơi đây. Hòa thượng Thích Huệ Tánh, Trụ trì chùa Phật Quang cho biết, thông điệp mà Hội từ thiện của chùa muốn gửi đến cho mọi người, thông qua quán cơm chay miễn phí là mong muốn bà con Phật tử phát tâm ăn chay, hạn chế giết hại động vật, giúp mọi người hướng thiện, mở rộng lòng thương yêu nhân loại, vạn vật.

Không chỉ tổ chức buổi cơm chay hàng tuần, Hội từ thiện của chùa còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: mổ mắt miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn, cùng đón Tết Trung thu, Tết Nguyên đán với người già neo đơn, trẻ em mồ côi; xây dựng nhà tình thương; giúp trẻ em nghèo đến trường; tổ chức đi thăm tặng quà, khám chữa bệnh cho người nghèo ở các vùng nông thôn, miền núi, các viện dưỡng lão, trại khuyết tật. Vì thế, để công tác từ thiện xã hội luôn được duy trì thường xuyên, Hội từ thiện chùa Phật Quang rất cần sự chung tay, góp sức của các mạnh thường quân, những nhà hảo tâm…

http://www.baobinhthuan.com.vn/vn/default.aspx?news_id=46070#content