Thursday, March 08, 2012

Ích Quốc Lợi Dân: Gia đình Hoa tình thương

Mrs. Trần Thị Thanh Thủy is the founder of a charity group named Hoa Tình Thương (Love Flower) Family. She often stays up late to make candied fruits and vegetarian food to fund raise. Nowadays, the number of participating volunteers has risen to almost 70. The group's activities include providing rice to the elderly, scholarships for poor students, and relief items for people afflicted by floods.

Cho đời mãi thêm tươi
Bài, ảnh: Thiên Hương

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng… để gió cuốn đi…”. Đồng cảm với người nhạc sĩ giàu lòng nhân ái này, hơn hai mươi năm nay, ở xã Tiên Thủy (Châu Thành) có một người phụ nữ đã tình nguyện là ngọn gió chở những bông hoa tình thương đến khắp muôn nơi, giúp đỡ để những mảnh đời bất hạnh có thêm niềm tin và nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Đó là chị Trần Thị Thanh Thủy - một trong những người sáng lập và là người điều hành hoạt động của nhóm từ thiện xã hội Hoa tình thương.

Trước mắt chúng tôi là người phụ nữ trung niên có vóc dáng nhỏ nhắn, khuôn mặt phúc hậu. Đã quá giờ nghỉ trưa mà chị vẫn còn miệt mài bên bếp lửa. Lau vội giọt mồ hôi trên trán, chị phân trần “Ráng làm cho kịp mẻ mứt dừa để giao cho khách”. Thì ra để có thêm kinh phí cho việc từ thiện, chị đã không quản khó nhọc để sản xuất và bán các loại bánh, mứt, đồ chay… Nhìn đôi bàn tay đã phần nhiều bị “tàn phá” vì ngâm, rửa các thứ trái cây mà chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Anh Huỳnh Như Ý - Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống AIDS tỉnh (chồng chị) chia sẻ, có hôm thấy chị thức tới tận gần 1 giờ sáng để làm mắm lóc chay, sợ chị bệnh anh nhắc, được hai hôm là... đâu lại vào đấy. Riết rồi anh Như Ý chẳng những không la mà còn tham gia và là “cánh tay đắc lực” trong công tác từ thiện xã hội. Chị tâm sự: “Xuất thân trong một gia đình nghèo, thấu hiểu được cái khổ, cái nghèo, tôi nguyện với lòng, khi có cơ hội sẽ góp chút sức lực ở đời để giúp đỡ mọi người”. Chắt chiu từng đồng tiền lời, hễ nghe, hễ biết ở đâu có người già neo đơn không ai chăm sóc hay học sinh nghèo hiếu học là chị lập tức đến tận nơi, trao tặng tiền, hiện vật cho họ. Cứ thế, hơn hai mươi năm nay, chị đã giúp đỡ được không biết bao nhiêu hoàn cảnh.

Ngoài chồng và hai con, chị còn “lôi kéo” được các chị ruột đang sinh sống làm việc tại nhiều nơi tham gia vào công tác từ thiện xã hội của mình. Năm 2006, 11 chị em gái của chị đã cùng nhau sáng lập ra nhóm Gia đình Hoa tình thương với tôn chỉ, mục đích hoạt động là giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh... Trong đó, chị là người đại diện cho cả nhóm để trao hương “hoa tình thương”. Sở dĩ lấy tên nhóm là Gia đình Hoa tình thương, theo chị Thủy, vì hoa thơm sẽ lan tỏa - đem tình thương đến khắp muôn nơi, làm đẹp cho đời. Mỗi thành viên là một bông hoa bằng những hành động thiện nguyện của mình để làm đẹp cho người, cho đời. Đến nay, số lượng thành viên của nhóm đã lên đến con số gần 70, gồm anh, chị, con cháu, dâu rể... trong đại gia đình. Ngoài ra, nhóm còn được sự “hiệp sức, đồng tâm” của nhiều mạnh thường quân, tổ chức từ thiện khác như nhóm Mai vàng, câu lạc bộ Doanh nghiệp nữ TPHCM, chị Ngô Thị Nhiên, chị Huỳnh Thị Hoanh... Nhóm đang nhận trợ cấp gạo cho 55 người già neo đơn khó khăn; cấp học bổng cho hơn 80 học sinh, sinh viên nghèo hiếu học với mức từ 500 ngàn đến 1,2 triệu đồng; phối hợp với nhiều đoàn y, bác sĩ đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách; tặng nhà tình thương; cứu trợ đồng bào lũ lụt… Phạm vi giúp đỡ của nhóm không chỉ trong tỉnh mà đã lan rộng sang các tỉnh bạn như: Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, Quảng Trị, Quảng Nam, Lâm Đồng, Hà Nội… Tổng kinh phí thực hiện hàng năm của nhóm lên đến hàng tỷ đồng.

Ở Bến Tre, Mỏ Cày Bắc là một trong những địa phương thường xuyên nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ trong công tác từ thiện xã hội của Gia đình Hoa tình thương. Nhóm nhận nuôi dưỡng 20 người già, 56 học sinh nghèo, xây dựng 5 căn nhà tình thương, xây cống chứa nước cho người nghèo… Ông Nguyễn Văn Bàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Bắc cho biết, huyện có được sự giúp đỡ nhiều như thế cũng là nhờ vai trò sứ giả cầu nối của chị Thanh Thủy.

Nhằm tạo nguồn quỹ cho các hoạt động xã hội của nhóm, bên cạnh việc làm mứt và đồ ăn chay để bán, năm 2011, chị Thanh Thủy mạnh dạn mở cơ sở sản xuất nước tinh khiết đóng chai Tiên Thủy (tại ấp Tiên Đông Vàm, xã Tiên Thủy). Cơ sở đã góp phần tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho trên 10 công nhân ở địa phương. Một điều thú vị là tri ân tấm lòng thiện nguyện của chị cũng như nhóm Gia đình Hoa tình thương, nhiều cán bộ, công nhân viên ở huyện Mỏ Cày Bắc đã tranh thủ những ngày cuối tuần rảnh rỗi để tham gia phân phối sản phẩm cho cơ sở.

Là người tâm huyết, tích cực với công tác từ thiện xã hội, chị Thanh Thủy luôn tâm niệm giúp được cho người, cho đời là nhiệm vụ không của riêng ai. Chính vì thấu hiểu được tâm từ thiện của nhóm Gia đình Hoa tình thương mà ngày càng có nhiều người tham gia vào nhóm, để cho đời mãi thêm tươi.

http://www.baodongkhoi.com.vn/?act=detail&id=24595