Monday, March 12, 2012

Bạn Thú Mến Yêu: Không sử dụng mật gấu - Don't kill bears for bile

Bears in Việt Nam suffer tremendous torture and injustice. Please have compassion for our animal friends...


From the ENV (Education for Nature - Vietnam) site: 


"Vietnam is home to two species of bears; the Asiatic black bear (Ursus Thibetanus) and the Malayan sun bear (Helarctos malayanus). Both species are protected under Vietnam’s wildlife protection law, Decree 32 (2006). It is illegal to hunt, trap, possess, kill, sell or advertise bear or bear products in Vietnam. They are also protected by international law under CITES (the Convention on International Trade in Endangered Species).


The demand for bear bile poses a critical threat to Vietnam’s bears. Bears are hunted in the wild and sold live to commercial farms, where they are exploited for their bile to meet consumer demand. Bears are also hunted for their meat and body parts or to be kept as pets or as ‘live trophies’ in hotels and businesses.


With the rapid economic growth in Vietnam, the use of bear bile has become a more popular form of traditional medicine. In order to supply the demand, bears are kept in small confined cages, where they regularly have a long syringe repeatedly poked into their gall bladders to extract bile. 


The National Forest Protection Department (FPD) estimates that more than 4000 bears are in captivity. Scientists estimate that there are more bears in captivity than in the wild. As there have been only a few cases of bears born in captivity in Vietnam, most of Vietnam’s captive bears are likely to have come from the wild."


Thông cáo báo chí: Chúng tôi không sử dụng mật gấu và mong bạn cũng vậy!

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa hoàn thành bốn clip tuyên truyền ngắn nhằm khuyến khích người dân không sử dụng mật gấu. Bốn clip này sẽ lần lượt được phát sóng trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương bắt đầu từ ngày 1/3/2012.

Trong các clip này, cả bốn nhân vật nổi tiếng là biên tập viên truyền hình Hoài Anh, ca sĩ Thái Thùy Linh, danh thủ bóng đá Hồng Sơn và nghệ sĩ Phạm Bằng cùng chia sẻ quan điểm rằng mật gấu không phải thần dược. Hơn nữa, việc nuôi nhốt và chích hút mật đang đẩy các loài gấu của chúng ta đến bên bờ tuyệt chủng. “Chúng tôi không sử dụng mật gấu và mong bạn cũng vậy!” chính là thông điệp mà bốn nhân vật nổi tiếng muốn chuyển tới công chúng.

Việt Nam là nơi phân bố của hai loài gấu: Gấu ngựa (Ursus thibetanus) và gấu chó (Helarctos malayanus). Cả hai loài này đều thuộc nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP, nhóm các loài động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý, hiếm nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại. Theo đó, việc săn bắt, giết mổ, vận chuyển, buôn bán và quảng cáo gấu và các sản phẩm từ gấu đều vi phạm pháp luật. Ngoài ra, gấu ngựa và gấu chó cùng nằm trong Phụ lục I của công ước CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã nguy cấp) mà Việt Nam là thành viên từ năm 1994.

“Nền “công nghiệp mật gấu” đang vấp phải một làn sóng phản đối mạnh mẽ từ công chúng”, ông Trần Việt Hưng - Giám đốc Điều hành của ENV cho biết, “Từ những người dân bình thường tới những người nổi tiếng, được công chúng mến mộ, đã và đang có tiếng nói và hành động cụ thể lên án hoạt động trái pháp luật và tàn nhẫn này”. Ông Hưng cũng chỉ rõ hiện nay đã sẵn có rất nhiều loại thuốc hiện đại thay thế bao gồm cả thảo dược cho những căn bệnh mà mọi người vẫn tin rằng có thể chữa bằng mật gấu.

“Hoạt động khai thác và buôn bán mật gấu là không thể chấp nhận và không nên được phép tồn tại trong một xã hội hiện đại.” Ông Hưng nhấn mạnh, “Chúng ta nên tìm những giải pháp thay thế cho các quan niệm lạc hậu, bởi những quan niệm đó không những không mang lại lợi ích gì mà còn gây hại cho thiên nhiên, cho môi trường và cho tương lai của chính chúng ta!
 
ENV đang nỗ lực hoạt động để chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu và buôn bán các sản phẩm làm từ gấu ở Việt Nam. Các hoạt động chính của ENV hướng tới việc giảm thiểu nhu cầu sử dụng mật gấu, khuyến khích cộng đồng tham gia báo cáo vi phạm liên quan đến gấu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nhằm chống lại nạn buôn bán trái phép, đồng thời tư vấn cho các nhà hoạch định chính sách đưa ra những chính sách và điều luật nhằm bảo vệ loài gấu và các loài nguy cấp khác ở Việt Nam. Từ năm 2008 đến nay, đã có hàng trăm nghìn lượt người ký cam kết không sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu. Trong năm 2012, ENV sẽ tiếp tục triển khai các chương trình trên cả nước nhằm thu hút người dân tham gia vào các hoạt động bảo vệ loài gấu.

 

http://thiennhien.org/userfiles/file/pdf/Thong_cao_bao_chi_Ra_mat_clip_tuyen_truyen_khong_su_dung_mat_gau_Feb%2029,%202012.pdf