Monday, February 06, 2012

Truyền Thống Ăn Chay: Chùa đông nghịt người, quán chay "nghẹt thở" - It's a veg tradition

It's a tradition for many Vietnamese to be veg on the 15th of the first lunar month to express sincerity in their prayers. Veggie shops are very popular on this day.

Chùa đông nghịt người, quán chay "nghẹt thở"
Trung Kiên

(Dân trí) - Trưa 6/2, đúng ngày rằm tháng giêng, dòng người ùn ùn đổ về cách chùa tham gia buổi lễ chính ngày rằm đầu tiên của năm. Sau màn dâng hương lễ Phật cầu an, hầu hết mọi người đều chọn ăn chay để tỏ lòng thành.

Ghi nhận tại chùa Phổ Quang (đóng tại phường 2, quận Tân Bình, TPHCM), chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3), chùa Phước Viện (quận Bình Thạnh)… hàng ngàn Phật tử từ nhiều quận huyện trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận đổ về đây để cúng rằm đầu tiên trong năm, cầu cho bản thân và gia đình một năm bình an, có nhiều sức khỏe, thuận lợi trong công việc.

Bên cạnh đó, các Phật tử còn thể hiện lòng thành bằng việc công đức, ăn chay. Chính vì vậy, hầu hết các điểm bán đồ chay đều “cháy hàng”. Tại chùa Phổ Quang, dịch vụ ban phát cơm chay cho các Phật tử đến lễ chùa diễn ra khá tấp nập. Ai cũng cố xin cho mình được một suất cơm chay tại chùa. Những người không thể chen chân thì chọn giải pháp mua bánh mì chay ở ngay cổng chùa.

Các điểm bán cơm chay, đồ ăn chay trên địa bàn thành phố đều rất đông khách. Lượng thức ăn được chuẩn bị gấp đôi so với ngày thường song vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu.

Một trong những điểm bán đồ chay tấp nập nhất là quán Thuyền Viên (đường Nguyễn Văn Đậu, phường 6, quận Bình Thạnh, TPHCM). Suốt từ sáng quán luôn đông nghẹt khách. Nhiều người đến mua mang về phải đứng chờ khá lâu, nhiều thực khách không thể tìm chỗ gửi xe phải đứng tràn xuống lòng đường.

Theo một nhân viên phục vụ tại quán Thuyền Viên, dù quán này đã chuẩn bị hơn 50 món ăn chay khác nhau nhưng chỉ sau hơn một giờ mở cửa, nhiều món đã “cháy hàng”.

Anh Đỗ Minh Quốc (34 tuổi, ngụ Gò Vấp) cho biết, thường ngày do đặc thù công việc nặng nhọc nên anh không thể thường xuyên ăn chay. Nhưng cứ vào ngày rằm tháng giêng anh lại cùng người thân trong gia đình đi chùa và ăn chay cả ngày để mong muốn một năm lao động mới có nhiều sức khỏe và may mắn.

http://dantri.com.vn/c20/s20-562766/chua-dong-nghit-nguoi-quan-chay-nghet-tho.htm