Monday, February 06, 2012

Tin Vui Ăn Chay: Quán chay đông nghịt, quán mặn vắng hoe - Veg eateries popular

In Cần Thơ, Việt Nam, veg eateries were hugely popular on the 15th day of the first lunar month (February 6, 2012).

Quán chay đông nghịt, quán mặn vắng hoe
Ngô Nguyễn

(Dân trí) - Rằm tháng Giêng là ngày rằm lớn thứ 2 trong năm nên vào ngày này, dù bận mấy người dân cũng tranh thủ đến chùa lễ Phật, cầu an. Sau đó cả nhà quây quần bên mâm cơm chay, cầu chúc nhau những điều tốt đẹp trong năm mới.

Suốt cả ngày 14 tháng Giêng (hôm qua, tức 5/2) cho đến hôm nay, chùa lớn, chùa nhỏ, chùa nào cũng đông kín Phật tử đến lễ Phật cầu an, đông nhất là vào buổi tối. Từ 18-21h tối, tại các chùa lớn ở Cần Thơ như chùa Phật Học, chùa Bửu Chì, chùa Bửu Ân ,… chốn nào cũng tấp nập.

One of the many empty animal-based food stalls
Trong ngày này, các quán bán đồ ăn mặn bị thất thu đáng kể. Nhiều dịch vụ mua bán khác như thời trang cũng vắng khách. Tuyến đường Mậu Thân, Nguyễn Trãi,... chuyên bán quần áo, giày dép vốn rất xôm tụ, từ hôm qua đến sáng nay chỉ thấy lác đác một vài khách đến xem. Ế ẩm nhất vẫn là những quán mặn nằm trên đường Đề Thám (mệnh danh con đường ăn uống của TP Cần Thơ), nhân viên chỉ việc “ngồi chơi xơi nước”.

Chị Thủy - chủ một quán phở trên đường Phan Đình Phùng - cho biết: “Năm nào cũng thế, hễ đến ngày này là quán vắng hoe. Biết trước nên hôm nay quán chỉ lấy 1/3 lượng thịt so với ngày thường”.

Veg eateries were well visited
Khác với không khí trầm lắng của các quán mặn, các quán cơm chay đông nghịt khách. Quán cơm chay Cường trên đường Đề Thám khách ra vào nườm nượp. Từ ông chủ đến nhân viên chạy bàn, nhân viên giữ xe ai nấy đều mệt lử suốt từ sáng tới gần 12 giờ đêm.

9 giờ tối 5/2, chùa Phật Học vẫn đông người tới lễ. Rút kinh nghiệm mấy năm trước có nhiều Phật tử đi chùa bị kẻ gian móc túi, năm nay nhà chùa phát loa liên tục cảnh báo người dân tự bảo quản tài sản. Ngoài ra các trụ trì chùa còn đau đầu với nạn buôn bán nhang, tiền vàng, dịch vụ ăn uống san sát trước cổng chùa, vừa làm mất vẻ trang nghiêm nơi cửa Phật, vừa gây mất vệ sinh nơi công cộng.

http://dantri.com.vn/c20/s20-562595/quan-chay-dong-nghit-quan-man-vang-hoe.htm