Saturday, February 25, 2012

Tin Vui Ăn Chay: Ẩm thực chay phố Núi - Veg dining in Đà Lạt

Veg dining appeals to Vietnamese young adults

With its idyllic scenery and year-round temperate weather, Đà Lạt is a famous tourist destination in Việt Nam. Visitors can find tens of veg eateries in this quaint town, renowned for its fresh vegetables and greens.

Ẩm thực chay phố Núi
Ghi chép: Hồng Thanh

Hòa mình trong khí trời se lạnh trên phố núi yên ắng sương mờ lãng mạn, chậm rãi thưởng thức các món ăn chay, ắt bạn sẽ thấy tâm mình thật “tịnh” và gần gũi với thiên nhiên. Nhiều người biết về Ðà Lạt là một thành phố của thông xanh, sương mờ, thành phố ngàn hoa… Nhưng chắc rằng, nhiều người chưa biết Ðà Lạt còn cuốn hút bởi các món chay rất thi vị…

Lên Ðà Lạt…  ăn chay

Cũng giống như đức tính của chủ nhân thành phố sương mờ này, Đà Lạt không ồn ào, sôi động mà khiêm nhường, kín đáo, nhẹ nhàng. Bởi không “ồn ào” với cái cách quảng cáo, chèo kéo du khách (thường thấy ở các thành phố khác) nên nếu không để ý (hay không được người bản địa tư vấn), bạn sẽ rất khó tìm được một quán ăn chay đúng kiểu trên thành phố Đà Lạt.

Nhiều du khách, nhất là ở các thành phố lớn đến Đà Lạt chỉ để…ngủ và ăn rau! Thoát khỏi cái nóng bức, ngột ngạt của lối sống đô thị công nghiệp ngược xuôi, hối hả làm con người ta mệt mỏi, về Đà Lạt để an dưỡng, nghỉ ngơi là phương pháp lựa chọn khá lý tưởng. Đà Lạt với khí hậu mát mẻ quanh năm lại có nhiều rau xanh là hai thứ “đặc sản” được du khách yêu mến nhất!

Trong những năm gần đây, ngoài số người ăn chay trường, xuất hiện xu hướng ngày càng nhiều người ngán ăn thịt chả và những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ mà thường chọn các thức ăn được chế biến từ rau, củ, quả và ăn chay. Ngay những cư dân bản địa, vào ngày đầu tháng hay ngày rằm (âm lịch) thường đưa người thân hoặc cả gia đình đến các quán ăn chay hay nhà hàng chay để “đổi khẩu vị”. Nắm bắt thị hiếu và xu thế này, ở thành phố Đà Lạt dần hình thành và hoạt động có hiệu quả hàng chục nhà hàng chay và khoảng vài chục quán ăn chay lớn nhỏ có mặt ở hầu hết các phường, xã; trên các đường phố của phố núi này.
Các nhà hàng trước nay khá nổi tiếng và trở thành địa chỉ quen thuộc đối với du khách xa gần mỗi khi tìm đến Đà Lạt, kể cả người địa phương. Vòng qua một số cửa hàng, tiệm kinh doanh thức ăn chay ở Đà Lạt, các chủ nhà hàng này đều vui vẻ cho biết, mỗi ngày, từng nhà hàng đón từ 100 - 200 khách trong và ngoài tỉnh (có cả khách nước ngoài) đến ăn uống thưởng thức; thu nhập của các nhà hàng này khá cao và ổn định.
Chủ nhân các nhà hàng, quán chay còn cho biết thêm, các đoàn khách ở xa trước khi đến Đà Lạt  tham quan thường điện thoại đặt bàn, báo số lượng người ăn; đặc biệt trong các ngày lễ, ngày rằm, mồng một… Các nhà hàng ẩm thực chay đông gấp hai, gấp ba. Ngoài số người ăn chay trường, người lớn tuổi, ngày càng nhiều bạn trẻ trong độ tuổi thanh niên, học sinh, sinh viên cũng yêu thích ẩm thực chay…
 
Ẩm thực chay thúc đẩy du lịch Ðà Lạt

Du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng Ðà Lạt đang mở ra với nhiều tiềm năng, thế mạnh, trong đó, nhu cầu ẩm thực chay cũng đang là nguồn thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Nếu được quan tâm đầu tư, thông tin quảng bá và tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chắc rằng ẩm thực chay sẽ góp phần đáng kể mời gọi du khách tìm đến với Ðà Lạt.
Với khí hậu đặc trưng quanh năm mát lạnh, đất đỏ bazan phù hợp cho các loại rau, củ, quả thích nghi và phát triển, Đà Lạt là nơi sản xuất nhiều loại rau xanh, hoa quả được cả nước biết đến. Điều này rất thuận lợi cho việc chế biến các món ăn từ các loại cây nông sản này.

Nguyên liệu tận dụng tại chỗ (do các nhà vườn cung cấp) không phải mất tiền vận chuyển, được thoải mái chọn lựa loại tươi ngon, giá cả phải chăng…, rất lý tưởng cho các nhà hàng, tiệm kinh doanh đồ ăn chay. Món ăn chay được chế biến chính từ rau, củ, quả và qua bàn tay tài nghệ của những đầu bếp giỏi trở thành các món khoái khẩu cho những người yêu thích loại ẩm thực này.
Các nhà hàng chay lớn đã chế biến trên 100 món chay các loại, “thừa sức” phục vụ yêu cầu đa dạng của mọi giới thực khách. Trong thực đơn ở các nhà hàng chay Đà Lạt, từ những món ăn mang dáng dấp dân dã như: rau củ kho tộ, nấm chưng, canh chuối đậu, đậu hủ chiên chao, đậu hủ kho tương bắc… cho đến các món cao cấp mang phong cách Tây tạo cảm giác sảng khoái, tao nhã nhưng đều có nguồn gốc Đà Lạt: súp cà rốt, súp bắp non, gỏi miến, rau củ nướng, ớt Đà Lạt nhồi nấm, các loại lẩu nấm, cải thảo và các loại cơm chay được ăn với các món được chế biến rất giống các món mặn: cá kèo kho tộ, chân gà chiên bơ, canh hoa chuối sốt cà chua; rau xào thập cẩm…

Món ăn chay rất phù hợp đối với những người ăn kiêng và trong khi điều trị một số bệnh. Người ta thường cảm thấy thèm món chay khi chán thịt cá và những thức ăn quá dư thừa đạm không có lợi cho sức khỏe, nhất là đối với những người thừa cân hay mang một số bệnh có liên quan đến chế độ ăn uống.

Trong cuộc sống hiện nay, trước xu thế con người hàng ngày chịu quá nhiều “áp lực” bởi những buổi tiệc tùng, những cuộc nhậu nhẹt bù khú liên miên… dẫn đến “ngấy” thịt cá muốn tìm cảm giác thư thái, tĩnh tại, gần gũi với thiên nhiên cây cỏ thì chính không gian yên tĩnh, ấm cúng, dễ chịu của các quán chay Đà Lạt với những món ăn từ rau xanh, củ, quả sẽ giúp họ lấy lại sự cân bằng!

Đây cũng là điều dễ hiểu, trả lời cho câu hỏi chung: tại sao hiện nay, một số khu du lịch, nhà hàng miệt vườn với các món ăn dân dã rất hút khách so với những nhà hàng sang trọng ở các thành phố lớn? Ẩm thực chay ngoài dễ tiêu hóa, rất bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe còn giúp cho con người có cảm giác thư thái và tâm lý… tĩnh tâm!    

http://suckhoedoisong.vn/2012224113425374p0c15/am-thuc-chay-pho-nui.htm