Friday, December 23, 2011

Vườn Nhạc: Đêm nhạc Nguyễn Ánh 9 tại Hà Nội - A concert in honor of pianist/composer Nguyễn Ánh 9

Pianist/composer Nguyễn Ánh 9 will be celebrating his 72nd birthday on January 1, 2012. His son, musician/composer Nguyễn Quang has organized a concert this coming December 29, 2011 in honor of the great musician. Mr. Nguyễn Ánh 9's songs are sung by many in different generations, and he loves to play the piano! Please enjoy the clip at the end of the post, in which he performed with saxophonist Hoài Phương. Thank God for the artists in our lives.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trả nợ khán giả bằng đêm nhạc riêng tại Hà Nội
Hoàng Lân

(HNMO)- Bước vào tuổi 72, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 mới nghĩ đến làm một đêm nhạc cho riêng mình, mà lại ở Thủ đô Hà Nội. Đêm nhạc diễn ra vào một đêm duy nhất (29/12/2012) tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Âu Cơ (số 8, Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội).

Nỗi niềm người nhạc sĩ

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tâm sự, ông luôn cảm thấy có lỗi với khán giả bởi có giai đoạn ông đoạt từng đoạn tuyệt với âm nhạc. Đó là vào năm 2000, nhạc sĩ bỗng chợt thấy buồn chán, bất lực khi luồng gió nhạc điện tử xâm lấn tất cả các sân khấu ca nhạc. Thời kỳ đó, những cây đàn Organ được ưa chuộng, thế nên những nghệ sĩ dương cầm như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trở nên lỗi thời.

“Những năm đó tôi thấy mình bất lực và buồn chán vì sân khấu không có chỗ cho cây đàn piano nữa. Tôi lại là nhạc công piano, cả đời sống bằng nghề đệm đàn cho ca sĩ, chỉ có cây đàn dương cầm làm vốn sống. Không còn chỗ để chơi nhạc của mình nên tôi quyết định giải nghệ và chọn cuộc sống khép kín”, nhạc sĩ tâm sự.

Suốt quãng thời gian đó, khán giả hiếm khi nhìn thấy nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trên sân khấu, nhưng những bản nhạc mà ông sáng tác như “Buồn ơi chào mi”, “Ai đưa em về”, “Tình khúc chiều mưa”, “Mùa thu cánh nâu”, “Lặng lẽ dương cầm”… vẫn thường xuyên được ngân lên ở các tụ điểm ca nhạc. Âm nhạc của Nguyễn Ánh 9 vì thế vẫn có một sức sống riêng. “Ngày đó, ca sĩ Ánh Tuyết động viên tôi rất nhiều. Và chính ca sĩ Ánh Tuyết là một trong số những ca sĩ đưa âm nhạc của tôi sống trong lòng công chúng. Sau này, khi tôi quyết định quay trở lại sân khấu, Ánh Tuyết cũng là người tán thành và giúp tôi việc đó”, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 kể.


Cho đến bây giờ, khi hỏi về những ca sĩ thể hiện thành công nhất ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, ông vẫn khẳng định, đó là 3 cái tên Khánh Ly, Thái Thanh và Ánh Tuyết. Nếu như Khánh Ly hát nhạc Nguyễn Ánh 9 da diết, sâu lắng, ca sĩ Thái Thanh là người khiến nhạc sĩ hiểu hơn về cách đệm đàn cho một ca khúc, thì ca sĩ Anh Tuyết là người hiểu những ca khúc của nhạc sĩ như thể Ánh Tuyết và Nguyễn Ánh 9 là cặp bài trùng.

Ngoài đời, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chân thành, giản dị và khiêm tốn đến lạ. Dù thường xuyên bay đi bay về giữa Việt Nam và Mỹ nhưng nhạc sĩ vẫn ăn mặc khá giản dị, mộc mạc, đôi khi lại trẻ hơn cả với tuổi với áo bu – dông, quần jean và giày thể thao trắng. Ông bảo, “lần này ra Hà Nội, cảm nhận cái rét ngọt và được làm một đêm nhạc riêng để tri ân khán giả, đó là một hạnh phúc rất lớn với mình”.

“Nửa thế kỷ âm nhạc” và những cái “lần đầu tiên…”


“Nửa thế kỷ âm nhạc” là đêm nhạc mà con trai nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 – nhạc sĩ Nguyễn Quang quyết định làm cho cha mình như một món quà tặng cha nhân ngày sinh nhật ông (1/1/1940). Hiểu tâm nguyện cha mình, biết rõ tâm hồn nghệ sĩ của cha vẫn luôn cháy bỏng, nhạc sĩ Nguyễn Quang đã lên các kế hoạch dàn dựng đêm nhạc này vào ngày 29/12/2011 tại Hà Nội để cha vừa có thể thưởng thức bữa tiệc âm nhạc của mình, vừa có thể chơi nhạc thoải mái trên sân khấu.

Trong đêm nhạc này, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sẽ trở thành nhạc công, trực tiếp đệm đàn cho các ca sĩ hát cùng dàn nhạc. Các ca sĩ tham gia biểu diễn đến từ 3 miền Bắc – Trung – Nam. Phía Bắc có NSƯT Đức Long, ca sĩ Mỹ Linh, Thùy Dung, Tấn Minh, Bông Mai. Miền Trung có sự tham gia của ca sĩ Ánh Hà, Hoàng Nhật Minh, còn giọng hát phía Nam góp giọng cho đêm nhạc này là ca sĩ Hồng Hạnh.

Điều thú vị là trong chương trình, để kỷ niệm con số 9 (bút danh của nhạc sĩ) nhiều chi tiết của chương trình mang con số 9 như chương trình có 9 ca sĩ tham gia biểu diễn (gồm cả nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9), ban nhạc 9 người và có 9 cây violin đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia tham gia biểu diễn.

Lần đầu tiên, nhiều sự kết hợp sẽ được diễn ra trong đêm nhạc này, đó là lần đầu tiên khán giả sẽ thấy nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và con trai Nguyễn Quang song tấu piano trên sân khấu; lần đầu tiên nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và ca sĩ Thùy Dung cùng vừa chơi đàn vừa hát trên sân khấu và cũng lần đầu tiên, diva Mỹ Linh thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trước khán giả thủ đô.

Nói về điều này, ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ, chị có gặp đôi chút áp lực khi thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, bởi âm nhạc của ông có đối tượng khán giả riêng và nếu ai đã thích sẽ rất khó tính. Còn ca sĩ Thùy Dung cũng không ngại bày tỏ, “rất hoảng” khi nhận lời biểu diễn chung với nhạc sĩ bởi cô vẫn quen biểu diễn một mình, giờ lại được diễn chung với vị nhạc sĩ có cả một đời biểu diễn piano nên chắc chắn không tránh khỏi những lo lắng.

Đêm nhạc “Nửa thế kỷ âm nhạc” diễn ra 1 đêm tại Hà Nội, nhưng với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 như vậy đã là rất hạnh phúc, bởi ông đã có cơ hội để trả nợ những khán giả yên mến những sáng tác của mình.



http://hanoimoi.com.vn/newsdetail/Van-hoa/533777/nhac-si-nguyen-%C3%A1nh-9-tra-no-khan-gia-bang-dem-nhac-rieng-tai-ha-noi.htm