Thursday, December 29, 2011

Vì Sao Ăn Chay: Gần 95% mẫu thịt lợn sống tại TP.HCM nhiễm khuẩn - E. coli-laden pork in HCM City

In HCM City, Việt Nam, 95% of pork samples had E. coli. Wherever you are, it's just one more reason to avoid meat!

Gần 95% mẫu thịt lợn sống tại TP.HCM nhiễm khuẩn
V. Dũng
29/12/2011 19:44

(VTC News) – Gần 95% mẫu thịt lợn sống được kiểm tra trong thời gian gần đây không đảm bảo điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, có nhiễm khuẩn.

Thông tin được ông Vũ Trọng Thiên – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM công bố vào chiều 29/12.

Theo ông Thiên, hầu hết các mẫu thịt lợn sống nói trên đều được xác định là đã nhiễm vi khuẩn E. Coli (loại khuẩn gây bệnh [nhân] cơ hội và là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiêu chảy), tụ cầu vàng S. aureus (gây nhiễm khuẩn).

Khi ngành Y tế tiến hành kiểm tra hơn 1.800 mẫu thực phẩm thuộc 12 nhóm thực phẩm các loại, có đến 47% trên tổng số mẫu này không đạt các chỉ tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Bên cạnh đó, có 22 nhóm thực phẩm và bao bì đựng thực phẩm nhập khẩu được kiểm tra cũng không đạt chuẩn ATVSTP. Hơn 50% mẫu bia, rượu được kiểm tra cũng không đạt do có hàm lượng methanol, aldehyde vượt quá quy định cho phép.

Các chuyên gia về ATVSTP đang lo ngại nguy cơ mất ATVSTP tại TP.HCM trong dịp Tết sắp tới sẽ rất cao. Vì thông thường, Tết hàng năm, lượng thực phẩm tự cung cấp của TP.HCM chỉ đạt khoảng từ 15 – 20% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Do đó, 1 số lượng rất lớn từ nhiều nguồn khác nhau ở khắp các tỉnh, TP nhập về TP.HCM trong dịp Tết.

Để đảm bảo ATVSTP trong dịp này, hơn 20 doanh nghiệp lớn, đóng vai trò chủ đạo trong việc cung cấp thực phẩm cho TP.HCM trong dịp Tết cũng đã vừa ký cam kết đảm bảo trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm đạt tiêu chuẩn ATVSTP trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012.


http://vtc.vn/1-315965/kinh-te/gan-95-mau-thit-lon-song-tai-tp-hcm-nhiem-khuan.htm